Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Liên bộ trưởng AMM29: Những sáng kiến, nội dung VN tham gia được đánh giá cao

Sau 1 năm tích cực hợp tác, với rất nhiều nỗ lực, với quá trình làm việc không mệt mỏi của Bộ Công Thương và nhiều bộ, ngành, Việt Nam đã tổ chức thành công các hội nghị cấp bộ trưởng, đặc biệt là Hội nghị Liên bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế 29 (AMM29).

Hội nghị Liên bộ trưởng AMM29: Những sáng kiến, nội dung VN tham gia được đánh giá cao - Hình 1

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Hội nghị Liên bộ trưởng Kinh tế - Ngoại giao là cơ hội để các bộ trưởng nhìn lại kết quả hợp tác trong APEC tại Việt Nam, trong thời gian qua thông qua các cuộc họp cấp bộ trưởng, các phiên thảo luận về các vấn đề liên quan đến tăng trưởng kinh tế. Và đặc biệt, các bộ trưởng đã thảo luận về định hướng liên kết trong tương lai. Hội nghị AMM 29 đã cơ bản hoàn thành các văn bản để trình lên các lãnh đạo nền kinh tế APEC.

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất định và khó khăn, các bộ trưởng đã khẳng định quyết tâm duy trì liên kết của APEC. Với quyết tâm đó, hội nghị đã thảo luận các nội dung cụ thể để thúc đẩy thương mại tự do và thuận lợi hóa khu vực, hoàn tất các mục tiêu Bogor, đẩy mạnh tăng trưởng chất lượng, tăng cường kết nối đầu tư và cơ sở hạ tầng, cải cách cơ cấu, giảm thiểu rủi ro, thiên tai, chú trọng nâng cao năng lực liên kết kinh tế quốc tế cho các thành viên.

Hội nghị nhất trí, trước xu thế công nghệ mới toàn cầu hóa, kết nối sâu rộng hiện nay thì APEC cần tạo những động lực mới để đóng góp vào duy trì châu Á – Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng liên kết kinh tế toàn cầu, trong đó các Bộ trưởng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách cơ cấu, nâng cao năng suất, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa trong thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm, trang bị các kỹ năng mới cho người lao động, thiết thực trong thời kỳ Kỷ nguyên số, ứng dụng khoa học công nghệ để đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp và nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong khuôn khổ hội nghị, các bộ trưởng đã thông qua nhiều sáng kiến quan trọng thiết thực, đáng chú ý là khuôn khổ thuận lợi hóa thương mại xuyên biên giới, chiến lược APEC về các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, xanh, bền vững và sáng tạo…

Những sáng kiến, những nội dung mà nước chủ nhà Việt Nam tham gia đã được đánh giá cao và phản ánh được thực tiễn, phục vụ cho tiến trình toàn cầu hóa và APEC.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một nội dung không chính thức trong khuôn khổ của APEC nhưng nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận, cũng như của các nền kinh tế thành viên APEC. Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Các nước TPP cũng đang tiếp tục nỗ lực duy trì TPP với chất lượng cao, đảm bảo lợi ích cân bằng của các quốc gia tham gia để đảm bảo các lợi ích chung thông qua tự do hóa của thị trường hội nhập. Mặc dù Hoa Kỳ đã rút khỏi Hiệp định TPP nhưng cả 11 nước tham gia TPP vẫn đang tiếp tục những nỗ lực chung của mình.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc "tại sao năm nay APEC không thể thông qua được kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố Lima về FTAAP?", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, trong suốt năm 2017, có rất nhiều diễn đàn cũng như các khung khổ hợp tác, các nền kinh tế đã nghiên cứu, phối hợp với nhau để xây dựng và xác định ra những nội dung cơ bản để đưa vào thực hiện Chương trình Kế hoạch hành động thực thi Tuyên bố LIMA về FTAAP.

Theo Bộ trưởng Công thương: “Đây là mục tiêu quan trọng đối với 21 nền kinh tế của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trải rộng trên 4 châu lục với các mức độ, trình độ phát triển kinh tế xã hội khác nhau nên có những mối quan tâm ưu tiên đa dạng trên nhiều lĩnh vực, chính vì vậy việc xây dựng một Chương trình hành động cụ thể để thực thi Tuyên bố LIMA với những nội dung, nội hàm ưu tiên khác nhau thì không thể thực hiện một cách đơn giản”.

“Trên thực tế thì mặc dù có những nỗ lực rất lớn nhưng còn những khoảng cách trong việc lựa chọn các lĩnh vực, các nội dung cụ thể để đưa vào Kế hoạch hành động lần này. Chính vì vậy APEC và các Bộ trưởng cũng đã quyết định dành thời gian để tiếp tục thảo luận và làm rõ cơ sở nhằm đạt được sự đồng thuận về những nội dung và chương trình ưu tiên của mỗi nền kinh tế thành viên.

Do vậy, APEC quyết định sẽ tiếp tục thảo luận thêm vào năm 2018 nhằm đảm bảo có được một kế hoạch hoạt động mang tính thực tiễn, có tính đến lợi ích khác nhau của các nền kinh tế trong khu vực, giúp tạo cơ sở bền vững, và đảm bảo hiệu quả tính thực thi của Chương trình” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho hay.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).