Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị tham quan mô hình nhãn ra quả trái vụ tại Hưng Yên

Ngày 8/11/2017, tại TP. Hưng Yên. Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam đã phối hợp với Hội Làm vườn và nuôi ong Hưng Yên tổ chức Hội nghị tham quan đầu bờ mô hình nhãn ra quả trái vụ tại Hưng Yên với mục đích giúp nông dân thoát cảnh “được mùa rớt giá”.

Hội nghị tham quan mô hình nhãn ra quả trái vụ tại Hưng Yên - Hình 1

các đại biểu tham dự đã đến thăm vườn nhãn ra quả trái vụ của gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh, khu phố Kim Đằng, phường Lam Sơn, TP. Hưng Yên

Chủ trì Hội nghị: PGS. TS. Ngô Thế Dân, Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam; các ông Nguyễn Duy Lượng, Nguyễn Văn Tuấn, phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam; bà Nguyễn Thị Chải, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên.

Tham dự Hội nghị, còn có các đại diện Cục Trồng trọt, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Viện Nghiên cứu rau quả, Trung Tâm Khuyến nông tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo hội làm vườn các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Sau phần phát biểu khai mạc hội nghị của ông Ngô Thế Dân, Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng ban Dự án Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam đã báo cáo tóm tắt về kinh nghiệm xử lý nhãn trái vụ.

Hội nghị tham quan mô hình nhãn ra quả trái vụ tại Hưng Yên - Hình 2

Ông Nguyễn Văn Cảnh, chủ vườn nhãn trái vụ của Tỉnh Hưng Yên đã trao đổi những kinh nghiệm và xử lý nhãn trái vụ của gia đình mình

Theo ông Cảnh, xuất phát từ sự bất thường của thời tiết, mùa đông các năm gần đây thường xuyên ấm hơn so với các năm, chính vì vậy, bằng kinh nghiệm được đúc rút từ nhiều năm về cây nhãn, gia đình ông Cảnh đã mạnh dạn áp dụng kỹ thuật mới trong việc xử lý cho nhãn ra quả trái vụ.

Đối với năm nay, có sự khác thường, nếu người làm vườn không đi sâu sẽ không thành công, ngoài sự tác động thường xuyên là khắc cành, chặt dễ để xử lý ra hoa. Tuy nhiên, nếu năm nay phát hết lộc đông thì lại không thành công, vì vậy, người làm vườn chờ cho già lá, phát hết lộc đông, sau đó sẽ áp dụng kỹ thuật để cho nhãn phát dục nở hoa và cho quả. Người làm vườn cũng phải có kinh nghiệm trồng và chăm sóc loại cây đó để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.

Hội nghị tham quan mô hình nhãn ra quả trái vụ tại Hưng Yên - Hình 3

bà Nguyễn Thị Chải chia sẻ những khó khăn trong nông nghiệp

Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, bà Nguyễn Thị Chải chia sẻ: Việc cho nhãn ra hoa thì dễ, nhưng để đậu được quả theo ý chủ quan, không phải đơn giản. Cây nhãn là một loại cây rất cần nền nhiệt độ đảm bảo cho việc đơm hoa kết trái, trong giai đoạn trước tết nếu thời tiết càng ấm càng tốt, sau Tết, thời tiết phải lạnh để nhãn chuyển hóa mầm hoa, nếu không  thì coi như nhãn mất mùa...

Việc áp dụng bằng cách bón phân naricolrat không phải là mới, công việc này được nông dân tỉnh Hưng Yên áp dụng từ những năm 2000. Kỹ thuật xếp nước, khoanh cành, phun hoặc tưới naricolrat cho nhãn để kích thích cho ra hoa kết quả là kỹ thuật được nông dân Hưng Yên áp dụng thường xuyên, đây được cho là dùng các biện pháp kỹ thuật để kéo dài mùa vụ, nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao. Mặc dù vậy, cũng không nên kéo dài quá để khỏi ảnh hưởng cho việc sinh trưởng năm sau của cây.

Bà cho biết thêm, tỉnh khuyến khích chuyển đổi cây trồng ăn quả để có thu nhập cao, riêng cây nhãn hàng năm, Sở chọn những cây giống tốt nhất, để nông dân chuyển đổi. Năm nay, không chỉ có vườn của anh Cảnh có nhãn, mà rất nhiều gia đình nhãn vẫn có hoa và quả, điều này cũng phải thừa nhận nông nhân rất giỏi vì đã chủ động cho nhãn ra hoa và quả trong thời điểm này. Tuy nhiên, vẫn cần phải nắm bắt thật chắc về sự biến đổi thời tiết thường xuyên.

Hội nghị đã giúp nông dân có dịp chia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ông Lương Văn Khoa, một chủ vườn nhãn ở Yên Mỹ (Hưng Yên) đã trao đổi thêm về những kinh nghiệm và kỹ thuật trong quá trình trồng nhãn kéo dài thời gian ra quả, bằng kinh nghiệm của mình trong quá trình trồng và chăm sóc cây nhãn. Ông Khoa cho rằng, giống nhãn và các yếu tố thời tiết là những yếu tố quan trọng nhất để nhãn ra hoa và kết quả.

Hội nghị tham quan mô hình nhãn ra quả trái vụ tại Hưng Yên - Hình 4

Bà Nguyễn Thị Thanh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Tân Phát Bắc Giang

Bà Nguyễn Thị Thanh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Tân Phát Bắc Giang, nhà cung cấp phân bón cây cho một số hộ nông dân trồng nhãn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cho biết:  phân bón Silicon Dioxide đã được bà con nông dân Hưng Yên sử dụng, trong quá trình sử dụng phân, năng suất của cây nhãn tăng rất cao, nếu những năm mất mùa khi sử dụng phân bón này năng suất đạt đến 80%, còn những năm thuận mùa thì năng suất đạt trên 150%. Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, đã sử dụng rất nhiều, điểm nổi bật của việc sử dụng phân bón này cho nhãn, khi thu hoạch độ ngọt cao, nhãn không bị nứt, đảm bảo chất lượng và mẫu mã đẹp cho sản phẩm.

Hội Làm vườn đánh giá cao mô hình trồng nhãn của gia đình anh Cảnh nên đã tổ chức lên hội nghị này nhằm cung cấp thêm cho nông dân trong điều kiện khí hậu thay đổi đã có những kỹ thuật hay áp dụng vào việc trồng trọt đạt năng suất cao, mà vẫn giữ được giá. Một điều quan trọng nhất đó là người nông dân cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật theo đúng các quy trình đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đúc kết để có được mùa vụ đạt được năng suất cao.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?
Nhà hàng nào phải thực tập phương án chữa cháy hằng năm?

Một Công ty TNHH hỏi, tất cả nhà hàng của công ty, kể cả nhà hàng đang đặt trong trung tâm thương mại, tòa nhà... (không phân biệt quy mô, diện tích và khối tích theo Mục 6 Phụ lục II, III, IV, V Nghị định 136/2020/NĐ-CP) đều phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy định kỳ hằng năm, hay chỉ các nhà hàng không thuộc trường hợp được quy định tại Phụ lục II, III, IV, V?

CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An
CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Sau Viconship giảm sở hữu, tới lượt CTCP Đầu tư Sao Á D.C liên tục bán ra cổ phiếu CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE), giảm sở hữu về 7,11% vốn điều lệ.

Tập đoàn Thép Tiến Lên miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng sau hơn 14 năm
Tập đoàn Thép Tiến Lên miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng sau hơn 14 năm

CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (mã TLH - sàn HOSE) miễn nhiệm chức Tổng giám đốc đối với bà Phạm Thị Hồng, đồng thời bầu bà Hồng vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 – 2024.

Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường
Thanh tra kiến nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm công nhận hội đồng trường

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tham mưu về công tác tổ chức nhân sự, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trong việc chậm công nhận hội đồng trường đối với Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung.

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)
Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt 272 triệu đồng.