Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch

Mới đây, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà nội) đã tổ chức buổi tham quan và giới thiệu chuỗi chăn nuôi thịt lợn sạch, rau hữu cơ tại huyện Quốc Oai và huyện Thạch Thất.

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 1

Ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm PTCN Hà Nội chia sẻ những mối lo ngại về mất ATTP

Ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội chia sẻ: "Hiện nay, 90% thực phẩm được giết mổ thủ công không đảm bảo ATTP, 95% thực phẩm không có nhãn hiệu, 95% thực phẩm tiêu thụ không được sản xuất theo chuỗi giá trị... Do đó, cần thay đổi nhận thức và tư duy của người tiêu dùng như thế nào là thịt lợn tươi, thịt an toàn, thịt sạch. Để làm được điều này, cần có thời gian và sự chung tay của các ngành các cấp, chứ không riêng ngành chăn nuôi".

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 2

Bà Trương Kim Hoa, chủ trang trại lợn rừng (Thạch Thất, HN)

Tại trang trại lợn rừng thuộc Chuỗi thực phẩm 3F(huyện Thạch Thất, Hà Nội), bà Trương Kim Hoa, chủ trang trại cho biết: "Lợn rừng ở đây nuôi bằng thảo dược như cây lược vàng, cây hoàn ngọc, cây khổ sâm... và cám mạch ủ men vi sinh từ mật mía... nên rất ít khi mắc bệnh dịch, hoàn toàn không cần dùng kháng sinh".

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 3

Trang trại lợn rừng của bà Hoa

Đàn có gần 1.000 con lợn nái, cho sản lượng lợn giống và thương phẩm vào khoảng một vạn con mỗi năm. Mỗi lứa, cần 14 đến 15 tháng để có thể xuất chuồng lợn thịt khoảng 45kg/con.

Bên cạnh đó, trang trại lợn trồng rau hữu cơ, bằng cách phân của lợn rừng dùng nuôi giun quế, giun quế làm thức ăn cho lợn, phân lợn ủ hoai sau khi nuôi giun đó dùng làm phân bón cho các loại rau đặc sản như bồ khai, tầm bóp, rau mỏ...; các loại rau này tốt cho sức khỏe, mát gan... Trang trại hiện có hơn 100 nhân công.

 Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 4

Ông Lê Quang Hạp, quản lý Nhà hàng Thung lũng ngọc Linh giới thiệu về mô hình trồng rau thủy sinh


Ông Lê Quang Hạp, quản lý Nhà hàng Thung lũng Ngọc Linh thuộc Chuỗi thực phẩm 3F chia sẻ: "Chúng tôi trồng rau thủy sinh chỉ đủ để phục vụ Nhà hàng Ngọc Linh, khi nào cần thiết mới cân đối để cho biếu hoặc tặng và không có đủ rau để bán ra thị trường.

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 5

Mô hình rau thủy sinh

Các loại rau thủy sinh ở đây có rau ngót Nhật, rau cải xoong Nhật, rau cải mơ... và được trồng thủy sinh trong nhà kín, do đó tránh được sâu bệnh hại".

Với mô hình trồng rau thủy sinh 3 tầng, khi cần sẽ cho bật đèn led để đảm bảo cho cây rau đủ điều kiện sinh trưởng và phát triển. Bên cạnh đó, Chuỗi thực phẩm 3F còn chăn nuôi cả sâm cầm, thiên nga... để phục vụ khách tham quan và làm thực phẩm.

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 6

Ông Nguyễn Đình Tường, Giám đốc HTX Đồng Tâm giới thiệu về sản phẩm sạch được sản xuất từ trang trại của HTX


HTX Đồng Tâm ở huyện Quốc Oai, có 15 thành viên cho sản lượng khoảng 1.500 con lợn vào cuối năm 2017 này. Riêng hộ ông Nguyễn Đình Tường, năm nay đạt sản lượng khoảng 400 con lợn thịt xuất ra thị trường. Các sản phẩm ở đây, gồm thịt lợn đóng gói và xúc xích. Xây dựng từ 2013 đến nay, với mong muốn chăn nuôi lợn theo mô hình sinh học, đảm bảo thịt lợn ngon sạch cung cấp ra thị trường, các sản phẩm thịt đóng gói và xúc xích của HTX bán ra thị trường đều nhận được phản hồi tốt.

Tham quan chuỗi thực phẩm 3F và trang trại lợn sạch - Hình 7

Đoàn khách tham quan nếm thử sản phẩm của HTX Đồng Tâm

Ông Tường - Giám đốc HTX Đồng Tâm cho biết: "Nhận được sự phản hồi tốt của thị trường về sản phẩm thực phẩm của mình, chúng tôi rất phấn khởi và mong muốn có thể mở rộng chăn nuôi, nhưng cái khó ở đây là nguồn lực kinh tế và nhân lực. Để vay được vốn phục vụ chăn nuôi thực sự là rất khó; nhân lực thì cũng còn thiếu, tuyển mãi mới được nhưng cũng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của trang trại...".

Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đang cố gắng để nhân rộng hơn nữa những mô hình chăn nuôi sản xuất thực phẩm an toàn với hy vọng, người tiêu dùng sẽ sớm được sử dụng những sản phẩm an toàn và chất lượng. 

Linh Tuệ - Mai Hoa

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.