Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ kỉ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước

Một trong những kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do VCCI phối hợp cùng AmCham và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức vào ngày 9/10/2020 đó là bằng những hoạt động thiết thực của mình, quan hệ kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương.

Bà Virginia Foote - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ 2020 và cho biết: “Trong mỗi bước phát triển của quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại từ việc hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA năm 2001), việc Hoa Kỳ trao cho Việt Nam Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) (năm 2006) đến việc hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA năm 2007) cũng như trong tất cả các hiệp định/thỏa thuận hợp tác khác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính hải quan …, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng”.

Tại hội nghị, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ: “Với sự năng động của mình, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ. Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TS Vũ Tiến Lộc phát biểu tại hội nghịChủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – TS Vũ Tiến Lộc phát biểu tại hội nghị

Với sự năng động của mình, cộng động doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019.

Ts. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định: "với sự năng động của mình, cộng động doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019.

Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt nam có nhu cầu nhập khẩu cao như máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, năng lượng, khí hóa lỏng hay nông sản nguyên liệu… Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ” - TS Vũ Tiến Lộc cho biết thêm.

Các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Với tinh thần trách nhiệm xã hội cao, các Tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, chuyển giao công nghệ, thay đổi kỹ năng quản lý mà còn đóng góp cho phát triển xã hội như cải thiện môi trường làm việc, nâng cao trình độ tay nghề, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động, tham gia tích cực vào các công tác cộng đồng.

Theo đó, những lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam đang mong muốn phát triển như năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, kết cấu hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao…

Trong Quý I/2020, có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt nam thì Hoa Kỳ là nước dẫn đầu với với 20,1 triệu USD, chiếm 40,8%. Tính đến tháng 6/2020, trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam thì Hoa Kỳ đứng thứ 11 với 988 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 9,3 tỷ USD phủ sóng 42/63 địa phương trên toàn quốc. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.

Để đưa quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ lên tầm cao mới, tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2020, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam – Hoa Kỳ nhằm tập hợp sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi tại Việt Nam và Hoa Kỳ, tiến tới thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương.

Tại Hội nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ đã ký kết và công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Hoa Kỳ

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.