Hội thảo giải pháp an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp
Ngày 20/7/2022, tại hội trường cơ quan Cục hàng chính - Quản trị II – Văn phòng Chính phủ (Q.1, TP. HCM), Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP. HCM (đơn vị trực thuộc Trung tâm chống giả - Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam) phối hợp với Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM tổ chức buổi hội thảo “Thuốc - Thực phẩm chứng năng - giải pháp an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp”.

Tham dự buổi hội thảo có PGS-TS Lê Văn Truyền - Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế - Chủ tịch hội đồng tư vấn cấp phép lưu hành thuốc; ông Trần Văn Dũng - phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ quản lý thị trường-Tổng Cục quản lý thị trường; PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm TP. HCM; ông Ngô Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Chất lượng TP. HCM; ông Phạm Văn Thọ - Giám đốc CN Trung tâm Công nghệ chống hàng gia Việt Nam tại TP. HCM; cùng các khách mời và các doanh nghiệp tham dự.
Theo đó, trước những thách thức và rủi ro về vấn nạn thuốc giả, thực phẩm và thực phẩm sức khỏe... hiện diện khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển, ở đó các kênh phân phối “phi chính thức phát triển rất mạnh và không an toàn, thách thức đối với tất cả các quốc gia, càng nghiêm trọng với sự phát triển các “hiệu thuốc trực tuyến” giả mạo, thường bán thuốc giả, thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe kém chất lượng với giá rẻ.
Người tiêu dùng nhiều khi cũng không nhận thức được và không quan tâm đến hậu quả nghiêm trọng khi mua trực tuyến và sử dụng thuốc và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả hoặc kém chất lượng. Sự thiếu hụt và khan hiếm dược phẩm và trang thiết bị, dụng cụ y tế còn trầm trọng hơn do tâm lý mua sắm hoảng loạn trong đại dịch. Người tiêu dùng tích trữ thuốc men, sản phẩm bảo vệ sức khỏe quá mức cần thiết, đặc biệt là thuốc điều trị các bệnh mạn tính như: Cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tâm thần...
Ở Việt Nam, ngoài dược phẩm, thị trường sản phẩm bảo vệ sức khỏe cũng tăng vọt do mô hình bệnh tật của Việt Nam đang chuyển đổi sang mô hình các bệnh mạn tính, do tuổi thọ tăng, do thu nhập của người dân tăng và khuynh hướng bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh. Sức hút của thị trường làm cho số nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng vọt. Ngay cả trước khi xẩy ra đại dịch SARS-CoV-2, đã bùng nổ tình trạng kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe và dược phẩm online, quảng cáo qua mạng xã hội, internet, tư vấn trực tiếp cho người dùng qua điện thoại, chat box..., chuyển hàng qua bưu điện, hoặc qua người vận chuyển...
Với hình thức này người kinh doanh không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, thường giao hàng với số lượng ít theo đơn đặt hàng qua điện thoại gây rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa sản xuất, kinh doanh sản phẩm không bảo đảm chất lượng và an toàn. Việc giả danh bác sỹ, dược sỹ để tư vấn qua điện thoại và sử dụng hình ảnh các nhân vật nổi tiếng (chuyên gia y dược, nghệ sĩ...) để quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm cũng bùng nổ theo sự phát triển công nghệ nghe - nhìn và phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất chân chính cần đầu tư các giải pháp khoa học - công nghệ để giúp người tiêu dùng và nhà quản lý nhận diện thương hiệu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ hình ảnh nhà sản xuất và sản phẩm, chống giả mạo...
Để giúp cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc và thực phẩm chức năng nắm vững các quy trình đăng kí của doanh nghiệp, sự quản lý của nhà nước và các quy định xử lý khi doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình, quy định của nhà nước, Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng gia Việt Nam tại TP. HCM đã phối hợp với Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM tổ chức buổi hội thảo “Thuốc – Thực phẩm chứng năng - giải pháp an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp”.

Tại buổi hội thảo các doanh nghiệp được nghe nhiều ý kiến của chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực như: Một số quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực chất lượng, an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; các bài tham luận về tác hại của thuốc giả, quy trình kiểm tra, xử lý hàng nhái, hàng giả, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào giải pháp an toàn thực phẩm và dược phẩm.
Bên cạnh đó, Chi nhánh Trung tâm Công nghệ thống hàng giả Việt Nam tại TP. HCM sẽ giới thiệu các giải pháp chống giả như: Giải pháp chống giả ACT và giải pháp chống giả Truedata. Nhằm để doanh nghiệp áp dụng cho việc bảo vệ sản phẩm của mình làm ra không bị làm giả và sự đồng hành của các cơ quan quản lý khi phát hiện hàng hóa của doanh nghiệp bị làm giả và sự trao đổi giữa doanh nghiệp và các chuyên gia nhằm làm sáng tỏ những thắc mắc của doanh nghiệp.
Nội dung các chuyên gia đã trình bày và thảo luận tại hội thảo lần này sẽ bổ sung cho doanh nghiệp thêm nhiều kiến thức hữu ích trong quản lý, điều hành cũng như cách thức bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp mình khi giới tội phạm buôn lậu và hàng giả, với lợi nhuận kếch sù của các hoạt động này, không ngần ngại đầu tư sử dụng công nghệ cao trong sản xuất và buôn bán hàng giả, đặc biệt là thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và dược phẩm. Nếu các nhà quản lý và doanh nghiệp không sử dụng các giải pháp công nghệ cao hơn thì cuộc chiến chống hàng giả khó giành được kết quả mong muốn để bảo vệ người tiêu dùng.
Chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TP. HCM (ACT-HCM) có các chức năng và nhiệm vụ cụ thể: In và cung cấp cho doanh nghiệp các loại tem công nghệ cao; nghiên cứu, cung cấp các giải pháp giám định, giám sát, để phân biệt hàng thật, hàng giả; cung cấp các dịch vụ chống hàng giả, hàng nhái, hỗ trợ dịch vụ bản quyền tác giả tác phẩm, sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch sản phẩm; tổ chức các hoạt động dịch vụ, truyền thông, tổ chức sự kiện, hội thảo, đào tạo nguồn nhân lực quản lý và thực hành cho doanh nghiệp; quảng bá doanh nghiệp trên website, trang thông tin điện tử và các báo đài liên quan; thực hiện quy trình áp dụng, ứng dụng công nghệ chống hàng giả trên sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp; phối hợp các cơ quan ban ngành hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả bảo vệ thương hiệu.
Thuận Yến
Tin mới
Còn nhiều dư địa để thị trường trái phiếu tăng trưởng trong năm 2024
Đánh giá về thị trường trái phiếu của Việt Nam trong mối tương quan với thị trường vốn, tài chính ở các nước trong khu vực, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Cấn Văn Lực chỉ rõ có 03 điểm khác biệt cần lưu ý và khẳng định, năm 2024, còn nhiều dư địa để thị trường trái phiếu tăng trưởng.
Tỷ giá USD hôm nay 6/12: Tăng sát mốc 104
Rạng sáng 6/12, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 13 đồng, hiện ở mức 23.926 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,24%, đạt mốc 103,95.
Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao so với cùng kỳ năm trước
Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 11 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Phân hỗn hợp NPK tăng 18%; thuốc lá điếu tăng 10,5%; thép cán tăng 9,1%; vải dệt từ sợi tổng hợp hoặc nhân tạo tăng 7,6%; tivi tăng 7%; khí hóa lỏng LPG tăng 5,7%; sắt, thép thô tăng 5,5%.
Quảng Trị: Sẽ khởi công khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư dự án khu công nghiệp tỉnh Quảng Trị quy mô 481,2 ha, tổng vốn đầu tư 2.074,3 tỷ đồng.
Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Tiếp tục giảm
Giá dầu thế giới hôm nay 6/12 tiếp tục đi xuống trước những bất ổn xung quanh các mức cắt giảm sản lượng tự nguyện của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+).
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 không giữ được đà tăng trưởng, phục hồi chậm
Mặc dù hoạt động xuất khẩu đã có sự cải thiện tích cực trở lại trong những tháng gần đây do được hỗ trợ bởi các yếu tố như hoạt động xúc tiến xuất khẩu được đẩy mạnh, kinh tế toàn cầu tăng trưởng tốt hơn dự kiến, hàng tồn kho tại các thị trường tiêu thụ chính có xu hướng giảm. Tuy nhiên, đà phục hồi vẫn còn tương đối chậm và xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.
Câu chuyện thương hiệu
Nhà sách Trí Đức - An Khánh: Bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định
AEONMALL Hà Đông: Thực phẩm không rõ nguồn gốc "ẩn mình" trong siêu thị lớn
Thương hiệu thực phẩm Hải Hương và dấu hỏi trong hoạt động kinh doanh
VinFast nhận được 70 đơn đăng ký hợp tác từ các đại lý phân phối trên toàn nước Mỹ
Khai giảng lớp K15 – Ngành Luật hệ đào tạo từ xa
Hành trình 30 năm tiên phong xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, phát triển công nghệ vì khách hàng của MobiFone