Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận gồm 2 phân đoạn với tổng chiều dài gần 52 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài hơn 45 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km).
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất có chiều dài khoảng 11,2 km. Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km88+540-Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km11+200 (khoảng Km77+250-Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Đoạn Gò Quao-Vĩnh Thuận có chiều dài khoảng 40,62 km. Điểm đầu tại Km20+600 (khoảng Km67-Quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Điểm cuối tại Km61+673 (khoảng Km65+100-Quốc lộ 63) thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có quy mô đường cấp III, 4 làn xe.
Căn cứ số liệu tính toán dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến; nguồn vốn được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, sau khi tính toán sơ bộ, tuyến đường được đầu tư mặt cắt ngang quy mô đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sơ bộ tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng gần 96ha.Ước tính, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 183 hộ, số hộ tái định cư khoảng 53 hộ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.904 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng hơn 2.700 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là hơn 522 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là gần 230 tỷ đồng; chi phí dự phòng là gần 449 tỷ đồng.
Do tính chất quan trọng của dự án và thực hiện Nghị quyết số 63/2022 của Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình chuẩn bị dự án dự kiến thực hiện từ năm 2022; triển khai giải phóng mặt bằng, tái định cư từ năm 2022-2023 phấn đấu cơ bản đạt 90-95%; thi công dự án từ năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thủ tục điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ để bố trí cho dự án làm cơ sở triển khai thực hiện.
Phong Vân