Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hơn 500 doanh nghiệp tham dự diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019

Sáng 29/5/2019, UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 thu hút hàng trăm doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước tới tham dự.

Hơn 500 doanh nghiệp tham dự diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 - Hình 1

 Diễn đàn thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái vải thiều...

Về dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường; lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam; UBND các tỉnh: Lạng Sơn, Hải Dương, Lào Cai và TP Hà Nội.

Đến dự Diễn đàn còn có ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán kinh tế thương mại, đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam; Đàm Văn Cát, Phó thị trưởng thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây; Cù Quốc Đường, Phó tuần thị viên, hàm Phó Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); đại diện các cơ quan, ban ngành thị Bằng Tường.

Phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và các ban ngành tỉnh; UBND các huyện, TP.

Đặc biệt, diễn đàn năm nay thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái vải thiều đang chuẩn bị vào chính vụ thu hoạch.

Hơn 500 doanh nghiệp tham dự diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 - Hình 2

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cho biết Bắc Giang được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển nông, lâm nghiệp, với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng cả nước.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt danh mục 52 sản phẩm nông sản có tính chất đặc trưng, chủ lực và tiềm năng của địa phương, trong đó có một số đặc trưng như: vải thiều với diện tích trồng tập trung lớn nhất cả nước và đã có mặt ở hơn 20 quốc gia; cây có múi (cam, bưởi, chanh).

Diện tích vải thiều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP ngày càng được mở rộng, hướng tới đạt 100% diện tích. Quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Camphuchia). Mỗi năm, có khoảng gần 50% sản lượng vải thiều của tỉnh được xuất khẩu. Đặc biệt, năm 2018 vải thiều Bắc Giang được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á xác nhận nằm trong Top 10 món ăn, đặc sản đạt giá trị Kỷ lục của khu vực Đông Nam Á.

Đồng chí Dương văn Thái cho biết: “Phát huy kết quả của nhiều năm qua, với những bài học kinh nghiệm từ thực tế; ngay sau khi kết thúc mùa vụ vải thiều năm 2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đánh giá từng nội dung, tập trung khắc phục những tồn tại. Trong đó, tập trung chỉ đạo phát triển các mô hình hợp tác, nhân rộng mô hình nhóm hộ liên kết sản xuất để đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và liên kết chuỗi giá trị”.

Hơn 500 doanh nghiệp tham dự diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 - Hình 3

Gian trưng bày các sản phẩm của huyện Lục Ngạn

Diện tích trồng vải thiều năm 2019 của tỉnh Bắc Giang duy trì hơn 28 nghìn ha, sản lượng ước đạt 150 nghìn tấn. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 13,855 nghìn ha, sản xuất theo tiêu chuẩn Globalgap là 218 ha - được Mỹ cấp mã số IRADS với 394 hộ sản xuất, tập trung tại huyện Lục Ngạn.

Thời gian thu hoạch vải thiều sớm dự kiến từ ngày 25/5; vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 5/6 đến ngày 5/7/2019.

Phát huy kinh nghiệm của những năm trước, tỉnh Bắc Giang đã chủ động công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều với phương châm: Luôn coi trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước, thị trường nào cũng có vai trò quan trọng. 

Năm 2019, dự kiến tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 75 nghìn tấn, chiếm 50%; xuất khẩu 75 nghìn tấn, chiếm 50%. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2019, phân công nhiệm vụ cụ thể để các ngành, các địa phương làm căn cứ, chủ động thực hiện từ khâu sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ vải thiều.

Bên cạnh duy trì các thị trường đã có, sẽ tăng số lượng xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và mở rộng một số nước mới thâm nhập như: Nga, Canada, Singapore, các nước Trung Đông…

Tại thị trường trong nước, tập trung tiêu thụ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, tỉnh Bắc Giang là tỉnh đầu tiên thực hiện phê duyệt danh mục các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh, có định hướng cho phát triển nông nghiệp một cách bài bản, bám sát vào lợi thế đặc trưng của địa phương với liên kết vùng. Tỉnh Bắc Giang đã có những bước đi bài bản, vững chắc trong việc tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường trong và ngoài nước, sản phẩm nông nghiệp của Bắc Giang rất đa dạng, được sản xuất theo quy mô lớn, phục vụ theo nhu cầu của thị trường, khơi dậy được tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp.

Hơn 500 doanh nghiệp tham dự diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 - Hình 4

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn hội nghị

Phó Thủ tướng đánh giá cao các sáng kiến của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khi tổ chức diễn đàn này giúp bà con tiêu thụ vải thiều được thuận lợi khi chuẩn bị bước vào chính vụ thu hoạch vải thiều.

Thông qua diễn đàn, tỉnh Bắc Giang sẽ giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh, trong đó có sản phẩm vải thiều mang chất lượng vượt trội. Giới thiệu cho tất cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết đến quy trình sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, nông nghiệp tốt của tỉnh Bắc Giang.

Diệp Bắc

 

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.