Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hợp tác KH-CN Việt Nam - Đức: Nhiều vấn đề cấp bách của Việt Nam được giải quyết

Người dân vùng cao Hà Giang có nước sạch khi dùng bơm không cần điện; Hạ Long có thể tuần hoàn và tái sử dụng nước thải từ khu vực khai thác mỏ; Khu Công nghiệp Trà Nóc Cần Thơ giám sát được chất lượng nước thải tại chỗ khi sử dụng phòng thí nghiệm di động...

THCL - Người dân vùng cao Hà Giang có nước sạch khi dùng bơm không cần điện; Hạ Long có thể tuần hoàn và tái sử dụng nước thải từ khu vực khai thác mỏ; Khu Công nghiệp Trà Nóc Cần Thơ giám sát được chất lượng nước thải tại chỗ khi sử dụng phòng thí nghiệm di động...

Đó là kết quả của những Dự án hợp tác song phương giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục liên bang Đức (BMBF) trong thời gian qua, được báo cáo tại sự kiện “Ngày Khoa học Đức” do Bộ KH&CN phối hợp với (BMBF) và Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức tổ chức tại TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 20 năm hợp tác KH&CN Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức.

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, ngày 19/3/1997, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH&CN) Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục liên bang Đức (BMBF) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác nghiên cứu KH&CN, qua đó tạo cơ sở cho việc tăng cường các hoạt động hợp tác giữa hai nước về KH&CN. Trong 20 năm qua, kể từ khi Bản Ghi nhớ được ký kết, nhiều thỏa thuận quan trọng khác đã được ký kết, tạo nền tảng pháp lý cũng như tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức KH&CN của hai nước đẩy mạnh hợp tác về KH&CN. Được sự quan tâm ủng hộ và tài trợ kinh phí của BMBF, Bộ KH&CN, nhiều chương trình, dự án hợp tác NCKH, phát triển công nghệ đã được triển khai, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Những dự án này đã hỗ trợ nhiều địa phương của Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến xử lý nước thải, quản lý tổng hợp tài nguyên nước, cấp nước sinh hoạt cho vùng cao, quản lý lưu vực sông... 

Hợp tác KH-CN Việt Nam - Đức: Nhiều vấn đề cấp bách của Việt Nam được giải quyết - Hình 1

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc tại sự kiện 

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, là một chương trình hợp tác song phương lớn nhất về số lượng và đóng góp kinh phí giữa hai Bộ về hợp tác quốc tế so với giai đoạn trước đó. Phần lớn kinh phí của Bộ KH&CN cho hợp tác với CHLB Đức là dành cho các dự án thuộc chương trình này, Bộ BMBF cũng dành khoảng trên 70 triệu Euro.

Điển hình như dự án về Hồ Hoàn Kiếm, dự án WISDOM, AKIZ, RAME, REMON, Kawatech,… đã và sẽ mang lại những tác động đáng kể tới sự phát triển kinh tế xã hội ở một số tỉnh ở Việt Nam. Đặc biệt là Dự án Kawatech “Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam, áp dụng thử nghiệm ở một số khu vực thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang”, với việc sử dụng bơm mới không dùng điện đã góp phần cung cấp nước sạch cho đồng bào vùng cao Đồng Văn. Mô hình của dự án hứa hẹn có thể nhân rộng ra các địa phương khác của Việt Nam, góp phần cung cấp nước sạch, cải thiện cuộc sống củ đồng bào vùng cao Việt Nam.

 Chương trình hợp tác nghiên cứu “Quan hệ đối tác quốc tế cho công nghệ và dịch vụ bền vững để bảo vệ khí hậu và môi trường” (CLIENT), trong đó Việt Nam là một trong các nước được Đức ưu tiên hợp tác. Giai đoạn 1 của Chương tình hợp tác CLIENT này, hai Bộ đã cùng tài trợ cho 5 đề tài/dự án hợp tác nghiên cứu chung, với sự tham gia mạnh mẽ của giới doanh nghiệp Đức, góp phần giải quyết những vấn đề thực sự cấp bách đối với Việt Nam như giảm ùn tắc giao thông đô thị, cung cấp nước sạch cho vùng cao, tiếp thu công nghệ xử lý môi trường nước, công nghệ khai thác mỏ.

Hiện nay, Bộ KH&CN đang phối hợp chặt chẽ với Bộ BMBF trong việc xây dựng các dự án thuộc khuôn khổ chương trình CLIENT II. Theo đó, Bộ BMBF sẽ tài trợ cho các dự án hợp tác nghiên cứu chung nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách của Việt Nam như ứng phó với nạn hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ mực nước ngầm, công nghệ tưới nước tiên tiến tiết kiệm nước, xử lý môi trường nước khu khai khoáng, dự báo tác động đến tài nguyên nước vùng đồng bằng sông Cửu long do các đập thủy điện vùng thượng nguồn gây ra….

 Đối với Chương trình kinh tế sinh học, hai Bộ đã phối hợp triển khai một chương trình hợp tác nghiên cứu chung về công nghệ sinh học trong nông nghiệp và y tế. Hai Bộ đã cùng tài trợ cho 5 đề tài/dự án nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học/doanh nghiệp Việt Nam và Đức với tổng kinh phí tài trợ từ phía Đức là gần 3 triệu euro và phía Việt Nam là 19,2 tỉ VNĐ, bắt đầu thực hiện từ năm 2015 . Ngoài việc đóng góp vào việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, các đề tài hợp tác trong chương trình này đều có định hướng ứng dụng rõ rệt và có tiềm năng thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Tháng 2/2017, Chính phủ đã phê duyệt Hiệp định hợp tác về KH&CN giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ CHLB Đức được ký kết ngày 25/11/2015 tại Berlin. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với Bộ BMBF cùng trao đổi, xây dựng kế hoạch triển khai Hiệp định với kỳ vọng qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực KH&CN – Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết thêm.

Ông Frithjof A.Maennel, Phó Tổng vụ trưởng, Vụ Hợp tác quốc tế về Nghiên cứu và giáo dục BMBF cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức và là một trong 5 đối tác quan trọng của Đức trong tương lai. Việc tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực KH&CN cần tiếp tục được duy trì và phát triển. BMBF mong muốn nhận được những ý tưởng mới với các dự án hợp tác giữa hai nước.

Tại sự kiện, các nhà khoa học Đức và Việt Nam đã chia sẻ và thảo luận những dự án hợp tác song phương ở các lĩnh vực như công nghệ nước, phát triển đô thị, kinh tế sinh học, nghiên cứu sinh học. Điển hình như các dự án Công nghệ thích ứng bảo vệ bền vững Nước và Tài nguyên đất ở ĐBSCL; Cơ sở hạ tầng, Quản lý môi trường  và tài nguyên bền vững tại các đô thị lớn năng động; Bệnh Melioidosis (nhiễm khuẩn) ở Việt Nam: Làm sáng tỏ những gánh nặng thực sự;... Ngoài ra, những cơ hội tài trợ của Việt Nam và Đức cho hợp tác song phương về KH&CN cũng được đưa ra bàn thảo để có thể phối hợp thực hiện trong thời gian tới.

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.