Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Chủ tịch UBND tỉnh: “Những hộ nghèo không có khả năng xây dựng nhà, tỉnh sẽ vận động hỗ trợ…”

Sáng nay chủ nhật 27.10, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ đã tổ chức buổi gặp nhân dân khu vực thượng thành Huế ở khu tái định cư Hương Sơ để người dân được “tai nghe, mắt thấy” cơ sở hạ tầng của nơi mình sẽ đến ở.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang nói chuyện với người dânChủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang nói chuyện với người dân

Phát biểu với người dân, ông Phan Ngọc Thọ cho biết “Đây là cuộc di dân lịch sử của Thừa Thiên Huế, khi đưa hàng nghìn hộ dân sống trong khu vực di tích kinh thành Huế bao đời nay đến nơi ở mới tốt hơn, một khu dân cư kiểu mẫu…”

Ông cho biết thêm, không những tỉnh mà cả Quốc hội, Chính phủ cũng rất quan tâm đến dự án này khi đích thân Thủ tướng Chính phủ, chủ tịch Quốc hội… đến thăm và kiểm tra dự án khu tái định cư cũng nhắc nhở đảm bảo tiến độ di dân và chất lượng của công trình xây dựng. Đảm bảo cho người dân đến nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ…

Người dân khu vực thượng thành Huế rất đồng tình với kế hoạch di dời đến nơi ở mớiNgười dân khu vực thượng thành Huế rất đồng tình với kế hoạch di dời đến nơi ở mới

Theo báo cáo, để di dời hơn 500 hộ dân đợt đầu tiên, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đầu tư xây dựng hoàn thiện dự án hạ tầng khu dân cư phía Bắc Hương Sơ (khu vực 1 và khu vực 2 gần 10ha), bao gồm các hạng mục: san nền; đường giao thông; điện chiếu sáng; viễn thông; hệ thống cấp nước; thoát nước; cấp điện sinh hoạt; cây xanh. Trong đó khu tái định cư khu vực 1 đã hoàn thành còn khu vực 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/6./2019 để bàn giao cho người dân.

Để xây dựng khu tái định cư thành khu dân cư kiểu mẫu, tại cuộc gặp, Ban quản lý đền bù tái định cư đã giới thiệu nhiều mẫu nhà để người dân lựa chọn.

Mẫu nhà dành cho các hộ tái định cưMẫu nhà dành cho các hộ tái định cư

Về chính sách cho các hộ nghèo, chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết “Những hộ nghèo không có khả năng làm nhà, UBND tỉnh sẽ kêu gọi nhà tài trợ hỗ trợ làm sao để người dân nào khi phải di dời đều nơi ở mới dù không to, đẹp nhưng phải đàng hoàng…”

mẫu nhà dành cho hộ nghèomẫu nhà dành cho hộ nghèo

 Theo số liệu thống kê có tổng cộng 75 hộ nghèo, riêng giai đoạn 1 di dời dân cư khu vực Thượng Thành có 32 hộ và UBND tỉnh đã thiết kế nhằm đảm bảo các hộ nghèo có chổ ở ổn định. Đó là loại nhà ở 01 tầng có tầng lửng; tường gạch, mái lợp tôn; nền lát gạch; điện nước đảm bảo nhu cầu sử dụng. Trong đó diện tích đất là 61m2 và tổng diện tích sử dụng là 75,1m2.

Bên cạnh khu dân cư còn có các công trình công cộng như công viên, bãi đổ xe, trường học…

Qua tiếp xúc, chúng tôi ghi nhận hầu hết người dân khu vực thượng thành đều muốn di chuyển sớm. Như  bà Hà Thị Nở (trú khu vực 1, phường Thuận Thành) sống trên khu vực Thượng Thành từ năm 1982, bà cho biết  “Được chủ tịch tỉnh đưa ra xem đất, tôi muốn được đến nơi ở mới cho rồi. Chỗ ở đẹp quá, gia đình tôi được hỗ trợ 120 triệu, chúng tôi sẽ cố gắng vay mượn thêm ít nữa để xây căn nhà, khỏi phải lo sợ mỗi khi mưa bão về”.

Tuy vậy, cũng có người không khỏi băn khoăn, như bà Bà Phan Thị Cháu, tổ 15, phường Thuận Lộc, thành phố Huế chia sẻ: “Được nhìn tận mắt khu đất sắp trở thành nơi ở mới của cả gia đình, tui rất vui và phấn khởi. Nhưng tui thuộc diện hộ nghèo, có con trai bị thần kinh thì lấy tiền đâu mà xây dựng nhà để ở”. 

Chủ tịch Phan Ngọc Thọ lắng nghe nguyện vọng của người dânChủ tịch Phan Ngọc Thọ lắng nghe nguyện vọng của người dân

Bà Trần Thị Gái (65 tuổi) đang ở trọ ở tổ 17, phường Thuận Lộc cho biết “Bố tôi là liệt sĩ, chồng chết sớm, tôi bị bệnh tim nặng gần 10 năm nay. Con dâu tôi là người dân tộc Chăm. Cả hai vợ chồng đứa con làm thuê làm mướn nuôi cả nhà 6 người không đủ ăn. Gia đình nghèo không có chỗ ở, được bà con thương tình cho ở trọ nay chỗ này vài năm chỗ khác vài năm. Nếu UBND tỉnh không giúp đỡ thì gia đình tôi chỉ biết ở gầm cầu. Nay nghe chủ tịch tỉnh phát biểu sẽ chăm lo cho hộ nghèo tôi rất mừng… Có được cái nhà ở ổn định là ước mong cả đời người chúng tôi!”

Giám đốc Trung tâm Phát triển qũy đất thành phố Huế Nguyễn Anh Tuấn thông tin, hiện trung tâm đã hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và đang lập phương án bố trí tái định cư (TĐC), phấn đấu hoàn thành vào đầu tháng 11. Từ ngày 6- 26/11 sẽ công khai, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; từ ngày 30/11- 5/12, thành phố sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đến giữa tháng 12/2019, bắt đầu di dân đợt một. 

                                                                         Trần Hoàng- Minh Nghĩa

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Hà Đô có thể thu về 1.400 - 1.500 tỷ đồng từ dự án Hado Charm Villas
Tập đoàn Hà Đô có thể thu về 1.400 - 1.500 tỷ đồng từ dự án Hado Charm Villas

Nửa cuối năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô sẽ mở bán dự án Hado Charm Villas giai đoạn và ghi nhận doanh thu lớn từ dự án này...

Gần 2.000 người đồng diễn tại Festival Yoga mùa hè 2024
Gần 2.000 người đồng diễn tại Festival Yoga mùa hè 2024

Sáng 26/5, tại Quảng trường Công viên Rồng, Sun Wold Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long), gần 2.000 người đã tham gia màn đồng diễn Festival Yoga mùa hè lần thứ II năm 2024.

Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh: Khai mạc hoạt động hè năm 2024
Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh: Khai mạc hoạt động hè năm 2024

Chiều 26/5, tại TP. Hạ Long, Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc hoạt động hè năm 2024 và mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Đồng Tháp có khoảng 24.000 chiến sĩ tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè
Đồng Tháp có khoảng 24.000 chiến sĩ tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè tỉnh Đồng Tháp năm 2024. Thời gian thực hiện chiến dịch từ tháng 5 đến hết tháng 8/2024.

Ninh Thuận tổ chức đoàn công tác khảo sát, xúc tiến du lịch tại Tứ Xuyên
Ninh Thuận tổ chức đoàn công tác khảo sát, xúc tiến du lịch tại Tứ Xuyên

Liên minh du lịch Tứ Xuyên 3U, Trung Quốc đã có Thư mời lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đến Tứ Xuyên khảo sát một số điểm du lịch ở Thành Đô, Trung Quốc và giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch Trung Quốc, để thiết kế các sản phẩm du lịch phù hợp.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ khoảng 30.000 lít dầu DO trái phép trên biển
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ khoảng 30.000 lít dầu DO trái phép trên biển

Lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 vừa phát hiện, bắt giữ 2 tàu vận chuyển khoảng 30.000 lít dầu D0 không rõ nguồn gốc.