
Theo đó, dự thảo gồm có 3 chương, 21 điều. Trong đó, giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các cấp: Chủ động, phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông theo đúng quy định pháp luật; Phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có liên quan đến lĩnh vực quản lý; Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng; Công bố danh sách tổ chức cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Dự thảo giao trách nhiệm chính cho Sở Công Thương: Là cơ quan đầu mối giúp Ủy ban nhân dân thành phố quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Chủ trì tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng; chủ trì tiến hành giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật. Tham mưu và trình Ủy ban nhân dân thành phố thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố và thông tin hệ thống tổng đài của Bộ Công Thương qua số 18006838;

Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh báo về hàng hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng; Chủ động theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa; Chủ trì phối hợp với Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức kỷ niệm Ngày quyền của người tiêu dùng 15/3hàng năm;
Chỉ đạo, phân công Chi Cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp với Công an Thành phố Huế và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố thực hiện tốt Quy chế trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại cho người tiêu dùng; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định;
Duy trì và công khai số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố để tiếp nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân
Dự thảo cũng giao trách nhiệm chocacs sở ngành liên quan như Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Y tế, Tài chính, Xây dựng, Công an, UBMTTQ, Hội Bảo vệ người Tiêu dùng, Hiệp hội Doanh nghiệp, các địa phương… tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức tuyên truyền, tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng hoặc do cơ quan nhà nước khác chuyển đến thuộc lĩnh vực quản lý; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp; chủ trì giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Minh Tích























