Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Hướng dẫn người nước ngoài và thân nhân nhập cảnh đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19

Tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường công tác kiểm soát, quản lý chặt chẽ hơn đối với việc giải quyết nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài và thân nhân vào tỉnh, đảm bảo phục vụ “mục tiêu kép”.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nhằm tạo điều kiện cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, thực tế phát sinh một số bất cập trong quản lý chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài trong quá trình nhập cảnh, cách ly, làm việc, cư trú, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Căn cứ tình hình diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay, để tăng cường công tác kiểm soát, quản lý chặt chẽ hơn đối với việc giải quyết nhập cảnh chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài vào tỉnh Vĩnh Phúc phục vụ “mục tiêu kép”, đảm bảo giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoại nhập cảnh đúng đối tượng, nhu cầu và mục đích; đồng thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; UBND tỉnh vừa có Văn bản số 8216/UBND-KT4 về việc hướng dẫn giải quyết cho người nước ngoài và thân nhân nhập cảnh, cách ly y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. 

Đối với chuyên gia nước ngoài nhập cảnh với mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (gồm chuyên gia kỹ thuật, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao) có thời hạn làm việc lâu dài hoặc công tác trong thời gian ngắn, cần hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ:

Văn bản đề nghị hỗ trợ nhập cảnh của doanh nghiệp.

- Danh sách người nước ngoài có nhu cầu ưu tiên nhập cảnh

(Lưu ý: mỗi chuyên gia nước ngoài chỉ đề xuất 1 cửa khẩu nhập cảnh)

- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đầu tư (nếu có), giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, tổ chức

- Tài liệu giải trình về nơi tạm trú sau khi hết cách ly tập trung, lịch trình di chuyển, làm việc trong thời gian người nước ngoài ở lại tại Việt Nam.

- Văn bản cam kết của đơn vị mời, bảo lãnh chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia nước ngoài.

- Bản sao có chứng thực văn bản chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài của cơ quan quản lý nhà nước

- Văn bản cam kết số lượng, vị trí công việc đang sử dụng và đề nghị nhập cảnh không được lớn hơn số lượng, vị trí công việc đã được chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại các văn bản của cơ quan có thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung đề cập trong văn bản đề nghị và cam kết (nếu đã được cấp văn bản chấp thuận vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài).

- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, văn bản, giấy tờ chứng minh người nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật của cơ quan, tổ chức tại nước ngoài (ngoại trừ các trường hợp đã được cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy phép lao động, thẻ tạm trú).

Bản sao có chứng thực văn bản, tài liệu chứng minh người nước ngoài được cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở nước ngoài cử vào Việt Nam để xử lý sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được.

- Bản sao có chứng thực lý lịch tư pháp của người nước ngoài còn thời hạn

- Bản sao Giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc Giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền xác nhận cho người nhập cảnh

- Bản sao hộ chiếu của người nước ngoài có thông tin cá nhân người nước ngoài.

Đối với người nước ngoài nhập cảnh để thăm thân hoặc do cơ quan, tổ chức mời đón gồm: Thân nhân của chuyên gia nước ngoài nhập cảnh làm việc trên địa bàn tỉnh; người nước ngoài nhập cảnh do cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh mời, đón cần hồ sơ:

- Văn bản của doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ nhập cảnh các thân nhân của chuyên gia nước ngoài

- Danh sách thân nhân chuyên gia nước ngoài nhập cảnh (mỗi thân nhân chuyên gia nước ngoài chỉ đề xuất 1 cửa khẩu nhập cảnh)

- Tài liệu giải trình về nơi tạm trú sau khi hết cách ly tập trung

- Văn bản cam kết của đơn vị mời, bảo lãnh chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi mời thân nhân chuyên gia nước ngoài

- Bản sao (công chứng) hợp pháp hóa lãnh sự hợp lệ và bản dịch tiếng Việt Nam đối với các giấy tờ minh chứng mối quan hệ với chuyên gia (nếu là trường hợp thăm thân)

- Bản sao có chứng thực lý lịch tư pháp của người nước ngoài còn thời hạn

- Bản sao (công chứng) hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị mời.

- Bản sao Giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc Giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 (nếu có)

- Bản sao hộ chiếu của người nước ngoài.

Quy trình giải quyết được thực hiện theo các bước cụ thể: Các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp về cơ quan đầu mối (Chuyên gia nước ngoài nhập cảnh với mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp nộp hồ sơ về Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh; doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp nộp hồ sơ về Sở LĐ-TB&XH; người nước ngoài nhập cảnh để thăm thân hoặc do được cơ quan, tổ chức mời đón nộp hồ sơ về Sở Ngoại vụ).

Các cơ quan đầu mối sẽ thẩm định các trường hợp nhập cảnh, xác định rõ sự cần thiết, nhu cầu chính đáng của việc nhập cảnh của từng trường hợp nhập cảnh. Tổng hợp kết quả thẩm định và có văn bản gửi Công an tỉnh để phối hợp xác minh điều kiện nhập cảnh theo quy định của Luật Xuất, nhập cảnh.

Công an tỉnh tổng hợp kết quả xác minh điều kiện nhập cảnh và có văn bản trả lời trong thời gian 2 ngày làm việc. Nếu đủ điều kiện, UBND tỉnh sẽ phê duyệt chấp thuận cho phép nhập cảnh.

Các cá nhân, tổ chức có liên quan phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đề nghị và phải cung cấp chính xác đầy đủ các thông tin.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.