Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện An Lão (Hải Phòng): Hội đồng bồi thường GPMB thiếu công minh

THCL- Tòa soạn nhận được đơn thư các hộ dân tại thôn Câu Đông, xã Quang Trung (An Lão, TP. Hải Phòng) về v

THCL Tòa soạn nhận được đơn thư các hộ dân tại thôn Câu Đông, xã Quang Trung (An Lão, TP. Hải Phòng) về việc cấp đất tái định cư cho nhân dân trong thôn và một số chính sách hỗ trợ, đền bù chưa công bằng, chưa đúng với quy định.

Đất TĐC chưa cấp hết do xã Quang Trung quản lý

Theo như nội dung đơn các hộ dân thôn Câu Đông, xã Quang Trung phản ánh thì hội đồng bồi thường GPMB huyện An Lão cố tình không bố trí tái định cư trả lại đất cho một số hộ dân tại thôn Câu Đông. Trong khi các hộ dân không nhận được quyết định thu hồi đất, mà chỉ vẻn vẹn cái thông báo bàn giao mặt bằng diện tích đất thu hồi dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa bàn xã Quang Trung, do UBND xã Quang Trung thông báo ngày 27/06/2010? Tuy nhiên, các hộ dân vẫn nhận tái định cư và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và bàn giao mặt bằng để nhường đất cho dự án theo Quyết định số 760/QĐ/UBND ngày 17/5/2010 của UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định về việc phê duyệt hỗ trợ khác khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án làm đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Đã 5 năm trôi qua, các hộ dân nơi đây mỏi mắt chờ đợi mà chưa nhận được tiền miễn giảm 10% tiền sử dụng đất, chưa nhận được tiền hỗ trợ tạm lánh, tiền thanh toán việc san lấp mặt bằng cho các hộ dân theo quy định? Không tính toán bồi thường một số công trình phúc lợi phục vụ dân sinh như đường giao thông bê tông, mương thoát nước… do nhân dân đóng góp xây dựng hàng năm?

Bà Lê Thị Băng: “Chúng tôi đã gửi đơn lên xã, huyện, thành phố, Trung ương, rất nhiều lần nhưng chưa nhận được câu trả lời”.

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, các hộ dân phản ánh, theo Quyết định 130/QĐ-UBND của UBND TP. Hải Phòng ban hành ngày 22/01/2010 và hướng dẫn của UBND huyện An lão ban hành 02/09/2010 thì: Người được cấp đất tái định cư phải là người có hộ tịch, hộ khẩu tại xã Quang Trung trong thời điểm thu hồi đất. Vậy mà, trong danh sách cấp đất tái định cư của Hội đồng đền bù lại cấp cả cho những người không có hộ tịch, hộ khẩu tại xã Quang Trung thời điểm đó (?!). Có người thôn Câu Đông đã đi lấy chồng mấy chục năm hiện vẫn sống cùng chồng con tại quê chồng, nhưng thời điểm cấp đất tái định cư thì tự nhiên lại có hộ khẩu tại xã Quang Trung để được cấp đất tái định cư để… bán?

Ông Đỗ Văn Chuyên, Chủ tịch UBND xã Quang Trung xác nhận: “Có một số hộ dân bị thiệt thòi thật (như hộ bà Chuốt), đất tái định cư thì vẫn còn rộng (hiện do xã quản lý và trồng cây), giá như Hội đồng bồi thường GPMB xem xét cấp cho bà con thì tốt”.

Công tác GPMB luôn là khâu quan trọng trong mọi dự án và cũng là nguyên nhân gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Vì vậy, rất mong UBND huyện An Lão sớm xác minh làm rõ nội dung đơn thư của bà con thôn Câu Đông, xã Quang Trung, tổ chức tuyên truyền giải thích rõ khúc mắc đến từng hộ gia đình nhằm tránh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Quỳnh Nga ( Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Singapore yêu cầu dán nhãn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Singapore yêu cầu dán nhãn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) mở rộng Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc (MELS) và Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu (MEPS) cho sản phẩm máy nước nóng gia dụng và tủ lạnh bảo quản thương mại từ ngày 1/4/2025.

Bắc Giang: Vải cực sớm có giá 100 nghìn đồng/kg
Bắc Giang: Vải cực sớm có giá 100 nghìn đồng/kg

Hiện nay, một số cửa hàng hoa quả, chợ truyền thống tại thành phố Bắc Giang đã bán vải cực sớm. Mặc dù giá bán khá cao, từ 90.000-100.000 đồng/kg song vẫn đắt hàng.

Triển khai tổ chức môn Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tại Bắc Ninh
Triển khai tổ chức môn Điền kinh Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024 tại Bắc Ninh

Chiều 7/5, Ban tổ chức môn Điền kinh thuộc Chương trình Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ X năm 2024, khu vực II tại Bắc Ninh tổ chức họp bàn triển khai công tác tổ chức giải đấu.

Thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng đáp ứng được từ các thị trường khó tính
Thương hiệu gạo Việt Nam ngày càng đáp ứng được từ các thị trường khó tính

Những tín hiệu xuất khẩu gạo khởi sắc đầu năm một phần do các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; xâm nhập sâu vào các thị trường “khó tính” như châu Âu. Chính những điều này tiếp tục khẳng định chất lượng gạo Việt Nam ngày càng gia tăng và đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ các thị trường.

Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ
Đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ

Hôm nay và ngày mai (8 - 9/5) sẽ là hai ngày mưa lớn nhất trong những ngày qua ở miền Bắc, Bắc Trung Bộ, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa có thể lên tới 150mm. Cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành
Dabaco Việt Nam (DBC) huy động vốn xây nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành

Với tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng, Dabaco Việt Nam (DBC) tính toán dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.