Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Hải Hậu (Nam Định) đón nhận đơn vị anh hùng lần thứ 4

Sáng ngày 26/8/2018, huyện Hải Hậu tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm ngày thành lập (1888 - 2018); đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và đón nhận Bằng khen 40 năm điển hình văn hóa (1978 - 2018).

Huyện Hải Hậu (Nam Định) đón nhận đơn vị anh hùng lần thứ 4 - Hình 1

Phó Chủ tịch nước, Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đạt nhiều thành tựu nổi bật

Dự lễ kỷ niệm có, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban thi đua khen thưởng Trung ương Trần Thị Hà; Bí thư tỉnh ủy Nam Định, Đoàn Hồng Phong; Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hải Hậu; lãnh đạo các huyện bạn; Hội đồng hương, hội doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; các cơ quan, đơn vị, các cơ quan báo chí và đông đảo nhân dân huyện Hải Hậu.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư huyện ủy Hải Hậu, Nguyễn Văn Tìm nhấn mạnh:

Ngày 27/12/1888 huyện Hải Hậu được thành lập, gồm 4 tổng: Quần Phương, Kiên Trung, Ninh Nhất và Tân Khai với 28 xã, lý, ấp. Sau lập thêm 2 tổng: Quế Hải và Ninh Mỹ. Công cuộc khẩn hoang mở đất lập làng xã của các bậc thủy tổ, liệt tổ và các thế hệ người Hải Hậu đã đạt được những thành quả to lớn, tạo nên mốc son lịch sử.

Các thế hệ người Hải Hậu đã chinh phục thiên nhiên, sóng to, bão lớn, chung lưng, đấu cật, gắn bó, cùng nhau vừa quai đê lấn biển, vừa đào sông đắp đường, thau chua, rửa mặn, cải tạo ruộng đồng, xây dựng mảnh đất, con người Hải Hậu anh hùng ngày nay.

Sau năm 1975, huyện Hải Hậu đã có những lần chia tách, tái lập đơn vị hành chính. Trong suốt chặng đường ấy, Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu cùng với cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn của thời kỳ khủng hoảng kinh tế, tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu xuất sắc.

Đến nay, tổng sản phẩm xã hội (GDP) tăng hơn 5 lần so với 10 năm trước; tỷ trọng ngành nông nghiệp, dịch vụ chiếm trên 75%; giữ vững đơn vị có truyền thống thâm canh nông nghiệp; hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, cải tạo, nâng cấp; đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông, thủy lợi có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Huyện Hải Hậu 40 năm liền là đơn vị điển hình văn hóa thông tin cấp huyện của cả nước; cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư hoàn thiện, 35/35 xã, thị trấn và 100% xóm, tổ dân phố có Nhà văn hóa, được đầu tư đầy đủ trang thiết bị.

Trong xây dựng nông thôn mới, Hải Hậu đạt được những kết quả nổi bật. Năm 2010 Hải Hậu được Trung ương, tỉnh Nam Định lựa chọn là huyện điểm xây dựng nông thôn mới; với cách làm năng động, sáng tạo “làm từ đồng về làng, làm từ nhà ra xóm, làm từ xóm lên xã”; đã cụ thể hóa 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới thành 12 tiêu chí xây dựng xóm, tổ dân phố và 8 tiêu chí xây dựng gia đình nông thôn mới.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận huyện Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới (huyện đầu tiên có 100% các xóm, tổ dân phố, các xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới)...

Huyện Hải Hậu (Nam Định) đón nhận đơn vị anh hùng lần thứ 4 - Hình 2

Bí thư huyện ủy Hải Hậu, Nguyễn Văn Tìm phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tạo sức lan tỏa

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu đã đạt được trong thời gian qua. Trải qua nhiều giai đoạn, với bao khó khăn, gian khổ, nhưng với quyết tâm chinh phục thiên nhiên, đoàn kết đấu tranh chống áp bức, ngoại xâm, bền chí trong sản xuất, lao động, học tập để Hải Hậu hôm nay đạt được nhiều thành tích đáng tự hào trong suốt quá trình 130 năm xây dựng và phát triển.

Với sự quyết tâm, phát huy truyền thống văn hóa vốn có, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Hậu đã đoàn kết lao động, đổi mới, tìm ra cách làm hay, những bước đi phù hợp để đổi mới phát triển kinh tế của huyện nhà. Đặc biệt, 10 năm qua, Hải Hậu luôn trong tốp đầu của cả nước về xây dựng nông thôn mới, tăng trưởng kinh tế cao gấp 5 lần, kết cấu hạ tầng kinh tế tiếp tục được đầu tư, nâng cấp với nhiều đột phá về xây dựng, 100% trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, nông thôn ngày càng đổi mới với đường làng, ngõ xóm, nhà cửa ở hầu hết các xã trong huyện đều khang trang, sạch đẹp, từng bước mang vóc dáng, sức sống của đô thị văn minh.

Văn hóa xã hội đạt được nhiều kết quả nổi bật, giáo dục có nhiều cố gắng, đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, chú trọng, đạt nhiều thành tích xuất sắc, xứng với danh hiệu cao quý mà Hải Hậu đã được trao tặng là một trong ba đảng bộ 4 tốt đầu tiên của miền Bắc và là một trong năm ba Đảng bộ trong sạch vững mạnh đầu tiên của cả nước.

Huyện Hải Hậu (Nam Định) đón nhận đơn vị anh hùng lần thứ 4 - Hình 3

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu AHLLVTND thời kỳ chống Pháp cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Hải Hậu

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành tích mà Hải Hậu đạt được trong suốt 130 năm qua, không đơn thuần trong phạm vi cấp huyện, cấp tỉnh mà còn có ý nghĩa lan tỏa, nêu gương trong cả nước. Danh hiệu Anh hùng lần thứ tư; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp và Bằng khen 40 năm đơn vị văn hóa mà Hải Hậu vinh dự đón nhận hôm nay chính là sự ghi nhận xứng đáng mà Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh, phấn đấu không mệt mỏi xuyên suốt qua các thời kỳ của các tầng lớp nhân dân và các thế hệ cán bộ trong suốt thời gian qua.

Trong thời gian tới, Hải Hậu cần phát huy truyền thống văn hóa anh hùng, năng động, sáng tạo, vận dụng tốt các bài học kinh nghiệm quý báu, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, ứng dụng khoa học công nghệ mạnh mẽ trong các lĩnh vực tạo sự đổi mới, bứt phá mới trong phát triển. Tiếp tục giải quyết tốt các vấn đề xã hội, các chính sách cho người có công, xóa hộ nghèo, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân và phát triển bền vững.

Thành tích 4 tốt: “Sản xuất chiến đấu tốt, chấp hành chính sách tốt, xây dựng chính quyền các đoàn thể quần chúng tốt và củng cố Đảng tốt” cần tiếp tục được phát huy và vận dụng linh hoạt trong điều kiện hiện nay để nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cơ sở tổ chức đảng; xây dựng chính quyền vững mạnh, đội ngũ cán bộ công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế...

Ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước ký Quyết định số 624 tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược cho nhân dân và cán bộ huyện Hải Hậu.

Đến nay, Quân và dân Hải Hậu đã vinh dự 4 lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng; 20 tập thể và 19 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 4 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; toàn huyện có 395 mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; được Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch tặng Bằng khen đơn vị 40 năm điển hình văn hóa của cả nước... và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.