Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang): Thu hồi đất nông nghiệp của người dân rồi bỏ hoang suốt 10 năm?

Gần 100ha đất nông nghiệp tại xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa được UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi để phục vụ Dự án xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam (Cục đăng kiểm Việt Nam làm chủ đầu tư), nhưng suốt 10 năm qua dự án vẫn chưa được triển khai, còn hàng trăm ha đất nông nghiệp vẫn bỏ hoang, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Người dân mất đất sản xuất

Theo phản ánh của người dân xã Hùng Sơn, năm 2010 gần 100ha đất nông nghiệp trên địa bàn được UBND tỉnh Bắc Giang lên phương án kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường. Nhưng cho đến nay đã gần 10 năm trôi qua, người dân nơi vẫn chưa ai được nhận tiền đền bù. Còn hàng trăm ha đất nông nghiệp vẫn để hoang hóa, khiến người dân nơi đây mất đất sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh trên địa bàn xã.

Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang): Thu hồi đất nông nghiệp của người dân rồi bỏ hoang suốt 10 năm? - Hình 1

Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang): Thu hồi đất nông nghiệp của người dân rồi bỏ hoang suốt 10 năm? - Hình 2

Hàng trăm ha đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi rồi bỏ hoang gần 10 năm qua

Phản ánh với PV, ông Trần Văn T người dân xã Hùng Sơn bức xúc: “Năm 2010, khi có Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Bắc Giang, người dân mừng lắm. Bởi ngoài số tiền được đền bù thì dự án triển khai và đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo ra công an việc làm, góp phần thúc đẩy kinh tế xã, huyện phát triển. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án thì vẫn chưa được triển khai, còn hàng trăm ha đất nông nghiệp thì vẫn “niêm phong” để đấy, khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Tương tự, bà Lê Thị L cũng cho hay: “Đất chúng tôi đang canh tác bình thường, nhưng khi có Quyết định thu hồi của tỉnh thì không ai dám đầu tư kinh phí mà chỉ sản xuất “cầm chừng”, khiến năng xuất sụt giảm nghiêm trọng, đời sống dân sinh đi xuống trông thấy. Nếu dự án chưa triển khai thì vì sao lại thu hồi đất của người dân? khiến chúng tôi không còn đất để sản xuất, cải thiện đời sống gia đình?...”.

Cũng theo những hộ dân có đất nằm trong diện bị thu hồi phục vụ cho hay, năm 2010 nhận được thông báo của UBND huyện Hiệp Hòa là sẽ thu hồi đất để làm Dự án xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam thì ai lấy đều phấn khởi, đồng lòng ủng hộ. Sau đó, thấy xã, huyện kiểm kê tài sản, diện tích để lập phương án bồi thường nhưng chờ mãi vẫn không thấy được nhận tiền bồi thường. Qua nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, thì người dân mới “giật mình” được biết Dự án vẫn chưa được bộ GTVT phê duyệt.

Về phía địa phương, ông Hoàng Minh Vân – Chủ tịch xã Hùng Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết: “Dự án này UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam tỷ lệ 1/200 từ năm 2009. Theo đó năm 2010 UBND huyện đã tiến hành thu hồi đất và đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 hơn 71ha với số tiền đền bù hơn 100 tỷ đồng. Nhưng đến nay người dân vẫn chưa có ai được nhận tiền bồi thường.

Trong khi đó, xã đang xây dựng nông thôn mới, đang dồn điền đổi thửa và chuyển đổi những thửa đất kém hiệu quả để chuyển sang trồng những cây hoa mầu có năng suất cao, nhưng khu đất 100ha đó vẫn phải giữ nguyên theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc thu hồi đất phục vụ dự án, nhưng đến nay vẫn không triển khai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển kinh tế của người dân và địa phương”.

Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang): Thu hồi đất nông nghiệp của người dân rồi bỏ hoang suốt 10 năm? - Hình 3

Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam

Ông Phạm Văn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cũng cho hay: “Dự án đã treo gần 10 năm nay nên đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả sử dụng đất của người dân cũng quy hoạch sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội nói chung của huyện”. 

“Thấy Dự án mãi không triển khai thực hiện trong khi đất đã thu hồi nên phía UBND huyện đã có Công văn gửi Cục đăng kiểm Việt Nam đề nghị trả lời rõ ràng Dự án có tiếp tục triển khai hay không, nhưng đến nay phía Cục đăng kiểm Việt Nam cũng không có thông tin phản hồi gì…”, ông Thịnh cho biết.

Được biết, ngày 28/10/2015, UBND huyện Hiệp Hòa có công văn số 1749/UBND-VP gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị cho dừng triển khai Dự án này. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bắc Giang không đồng ý và yêu cầu UBND huyện tạm thời giữ nguyên phần đất đã quy hoạch cho dự án.

Liệu có lợi ích nhóm?

Theo hồ sơ mà PV có được, ngày 18/6/2008 Bộ GTVT có quyết định số 1745/QĐ-BGTVT cho phép lập Dự án đầu tư Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam do Cục đăng kiểm Việt Nam làm chủ đầu tư tại tỉnh Bắc Giang với mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước và hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong quá trình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và xuất khẩu xe cơ giới.

Trên cơ sở đó, ngày 31/7/2008 UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản số 1969/UBND-GT đồng ý với chủ trương khảo sát, lập Dự án đầu tư tại xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa. 

Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang): Thu hồi đất nông nghiệp của người dân rồi bỏ hoang suốt 10 năm? - Hình 4

Văn bản của tỉnh Bắc Giang gửi huyện Hiệp Hòa về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam

Tiếp đó, ngày 31/12/2009 UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định số 2463/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam tỷ lệ 1/2000 với diện tích quy hoạch khoảng 100ha chủ yếu là đất nông nghiệp.

Đến ngày 23/3/2010 UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ban hành văn bản số 546/UBND-TNMT thông báo chủ trương thu hồi đất để thực hiện quy hoạch chi tiết và lập Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam.

Ngày 22/4/2010, UBND huyện Hiệp Hòa có Thông báo số 19/TB-UBND gửi đến người dân về việc thu hồi đất tại xã Hùng Sơn để thực hiện Dự án trên diện tích khoảng 100 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Đến ngày 16/12/2013 theo quyết định số 2089/QĐ-UBND thì tổng diện tích đất đã thu hồi được hơn 71ha của 423/484 hộ gia đình với số tổng số tiền đền bù là hơn 106 tỷ đồng.

Tìm hiểu thêm PV, ngày 25/11/2010 Bộ GTVT ban hành Quyết định số 3380/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí khảo sát, lập Dự án đầu tư xây dựng cho Dự án trên. Sau đó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thuê đợn vị tư vấn đầu tư là Công ty EGIS International (Cộng hòa Pháp) khảo sát, lập Dự án. 

Sau một thời gian khảo sát, lập Dự án, ngày 15/11/2013 Cục đăng kiểm Việt Nam có tờ trình số 2754/ĐKVN-KHĐT báo cáo Bộ GTVT xin phê duyệt dự án Trung tâm thử nghiệm  ô tô Việt Nam với quy mô đầu tư các toàn nhà thử nghiệm, các đường thử phương tiện xe cơ giới đường bộ theo tiêu chuẩn châu Âu, đường thử tốc độ cao có chiều dài lớn (về sau có thể sử dụng làm đường đua) sử dụng hơn 92ha đất trong đó 50ha để xây dựng các công trình thử nghiệm phục vụ chức năng quản lý Nhà nước và 42 là khu vực làm đường đua xe với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nghiêm cứu, xem xét Dự án, ngày 19/12/2013 Bộ GTVT có thông báo số 987/TB-BGTVT yêu cầu Cục đăng kiểm Việt Nam phải rà soát, lập lại dự án xác định lại quy mô đầu tư dự án phục vụ chức năng quản lý nhà nước.

Hơn 03 năm sau, ngày 01/6/2016 Cục đăng kiểm Việt Nam có tờ trình số 2417/ĐKVN-KHĐT trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư Dự án giảm xuống còn khoảng 703 tỷ với diện sử dụng đất là 45ha nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa phê duyệt dự án. 

Trước thực trạng trên, điều khiến dư luận thắc mắc là: Tại sao một dự án mới chỉ là khảo sát, nhưng Cục đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang? Vì sao dự án chưa được phê duyệt, nhưng UBND tỉnh Bắc Giang đã vội vàng chỉ đạo xã, huyện thu hồi gần 100ha đất nông  nghiệp, khiến người dân không có đất sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân sinh? Có hay không lợi ích nhóm khi tiến hành thu hồi đất phục vụ dự án…?

Hiện người dân xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa đang ngày đêm mong chờ câu trả lời từ phía Cục đăng kiểm Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Giang.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.