Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản?

Những năm gần đây, Bắc Giang trở thành một “đại công trường” về xây dựng cơ sở hạ tầng. Lợi dụng vấn đề này, nhiều đối tượng đã “núp bóng” các dự án lớn, nhỏ của tỉnh để khai thác tài nguyên khoáng sản. Xã Bảo Đài, huyện Lục Nam là một ví dụ.

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 1

Quả đồi tại xã Bảo Đài, huyện Lục Nam đang bị khai thác trái phép

Trong thời gian qua khi tình hình khai thác trái phép cát, sỏi trên dòng sông Lục Nam đang diễn ra vô cùng phức tạp, thì tòa sạn liên tục nhận được phản ánh về tình hình “núp bóng dự án” khai thác đất trái phép tại xã Bảo Đài, huyện Lục Nam. Sau nhiều ngày mật phục, phóng viên đã thu thập đầy đủ tư liệu, hình ảnh về hành vi khai thác đất trái phép này.

Theo ghi nhận, hàng ngày lợi dụng việc hạ độ cao của quả đồi, việc san lấp mặt bằng để thực hiện dự án di dời nhà xưởng khỏi khu dân cư đông đúc tại xã Bảo Đài, một hộ gia đình đã ngày đêm cho máy xúc, máy ủi tiến hành khai thác đất tại nơi mà được UBND xã Bảo Đài “cho phép” chuyển nhà xưởng ra đó.

Điều đáng nói, dự án chuyển đổi nhà xưởng của hộ gia đình này đang trong giai đoạn xin thủ tục đợi các cấp chính quyền phê duyệt.

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 2

Con đường mở rộng để hợp thức hóa việc khai thác đất

Dư luận cho rằng: Để hợp thức hóa việc khai thác đất trái phép này, chính quyền sở tại đã vẽ ra việc cho phép hộ gia đình nói trên thực hiện việc san lấp để mở rộng con đường vào khu dân cư.

Việc hợp thức hóa này để che mắt người dân khi các xe có trọng tải lớn vào vận chuyển đất từ hộ gia đình này đến nơi làm đường để đổ đất san lấp. Trà trộn vào đó là vận chuyển đất đi nơi khác thu lợi bất chính.

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 3

Bên dưới lớp đất sử dụng vào việc san lấp là rất nhiều đất Sét mà các chủ lò gốm, gạch đang rất thèm khát

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Toàn – PCT UBND huyện Lục Nam cho biết: “Hộ gia đình được UBND xã Bảo Đài làm tờ trình xin chuyển nhà xưởng khỏi đông dân cư để tránh bị ô nhiễm. Dự án trên đã được huyện phê duyệt về chủ trương, tuy nhiên việc kkhai thác trái phép đất của hộ gia đình này thì huyện không nắm được”. Sau đó ông Toàn giới thiệu phóng viên về UBND xã Bảo Đài để nắm thêm thông tin.

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 4

Ông Nguyễn Đức Toàn – PCT UBND huyện Lục Nam

Tại trụ sở UBND xã Bảo Đài, ông Nguyễn Văn Năng - Chủ tịch UBND xã tỏ vẻ rất gay gắt khi nhận được thông tin mà phóng viên cung cấp. Trong tình trạng mất bình tĩnh ông Năng liên tiếp cho rằng không thể có tình trạng kkhai thác đất trái phép ở đây.

Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp những đoạn video, chứng minh có xe chở đất khai thác trong khu vực nói trên, Chủ tịch xã rút điện thoại gọi ngay cho chủ dự án trên.

Nói chuyện điện thoại xong, ông không quên giải thích về những chiếc xe chở đất đó để thực hiện mở rộng con đường vào khu dân cư. Con đường này được xã đồng ý và huyện đã đồng ý.

Khi được hỏi về việc có hay không tình trạng lợi dụng hạ thấp độ cao để khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản đem bán thu lợi nhuận, thì ông Nguyễn Văn Năng Cho rằng:

“Có thể trong quá trình đào, bới, vận chuyển thì gia đình nổi lòng tham bán đi vài xe đất để thu lợi. Việc này chúng tôi sẽ kiểm tra và cho truy thu tiền thuế tài nguyên khoáng sản cho Nhà nước”.

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 5

Ông Nguyễn Văn Năng - Chủ tịch UBND xã Bảo Đài

Cùng vị chủ tịch UBND xã này xuống thực tế nơi khai thác đất, qua quan sát ban đầu, chúng tôi giật mình khi được chứng kiến, loại đất ở vị trí khai thác này, bên trên có thể là loại đất đủ tiêu chuẩn san lấp đường cao tốc; bên dưới lớp đất trên là đất Sét mà các chủ lò gốm, gạch đang rất thèm khát.

Điều này cũng hợp với sự lý giải của ông chủ tịch xã Bảo Đài: “Người dân trong quá trình thực hiện công việc đã chợt nảy lòng tham khi tiếp cận loại đất có giá trị cao”.

Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 6Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên khoáng sản? - Hình 6

Hiện trường khai thác khi UBND xã Bảo Đài xuống kiểm tra thực tại sau khi phóng viên phản ánh

Cách đây không lâu, hàng loạt Chủ tịch UBND các xã ở huyện Lục Nam đã bị kỷ luật vì để xảy ra tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản của Quốc gia. Những tưởng đây là bài học để huyện Lục Nam nói chung và tất cả các xã nằm trên địa bàn này phải đề cao cảnh giác và xử ý nghiêm khi khai thác tài nguyên khoáng sản.

Tuy nhiên, sự việc không có chiều hướng giảm mà diễn ra một cách công khai, khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Phải chăng việc xử lý, kỷ luật UBND các xã chỉ là giải pháp nhất thời, chỉ là “bề nổi của một tảng băng chìm”, chứ chưa giải quyết dứt điểm tận gốc? Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, đồng thời cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để cho hoạt động khai thác đất trái phép ngang nhiên diễn ra.

Thương hiệu và công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Việt Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.