Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Nam Đàn (Nghệ An): Chưa bàn giao, công trình hơn chục tỷ đồng đã bộc lộ nhiều bất cập

Mặc dù đang trong quá trình thi công, chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng một số hạng mục thuộc dự án nâng cấp đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 46 đến mộ Vua Mai, trị giá hơn 13 tỷ đồng đã nứt toác, bộc lộ nhiều bất cập.

Ngày 9/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 5076/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình: Nâng cấp đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 46 (ngã tư đèn đỏ Vân Diên) đến mộ Vua Mai, huyện Nam Đàn.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, giúp đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân và thúc đẩy phát triển du lịch.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 46 (ngã tư đèn đỏ Vân Diên) đến mộ Vua Mai do huyện Nam Đàn (Nghệ An) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồngDự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 46 (ngã tư đèn đỏ Vân Diên) đến mộ Vua Mai, do huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng (Ảnh: Hoàng Linh)

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn trung hạn từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Công trình do UBND huyện Nam Đàn làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Việt Phát (gọi tắt là Công ty Việt Phát, trụ sở tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đảm nhận thi công.

Sở Giao thông vận tải Nghệ An là đơn vị thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán công trình. Ban quản lý dự án huyện Nam Đàn được giao quản lý dự án; giúp chủ đầu tư giám sát, quản lý nguồn vốn và các hoạt động xây dựng đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Cũng trong chủ trương trình xin các cơ quan chức năng, UBND huyện Nam Đàn đã xin thay thế đê Tả Lam bằng tường chắn bê tông cốt thép.

Cụ thể, tường chắn bằng bê tông cốt thép mác M250, được thiết kế từ lý trình Km0+278,63- Km1+593,81; có chiều dày tường 0,3 m, chiều cao tường 1,8 m, chiều rộng móng tường 1,1 m.

Trong đó, phần chân móng mở rộng về phía bờ sông là 0,3 m, mở rộng về phía đường là 0,5 m; dọc theo chiều dài, cứ 7 m thì bố trí 1 khe phòng lún. Bố trí 2 cửa khẩu qua tường chắn tại các vị trí Km55+450 và Km55+657 (đê Tả Lam) tương ứng Km1+192 và Km0+985 của tuyến giao thông trên.

Khởi công xây dựng chưa lâu, nhiều hạng mục của công trình đã lộ nhiều khuyết điểm, đáng để cơ quan chức năng vào cuộc xem xét, xử lýKhởi công xây dựng chưa lâu, nhiều hạng mục của công trình đã bộc lộ nhiều khuyết điểm (Ảnh: Hoàng Linh)

Sau khi hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, giữa tháng 3/2020, đơn vị thi công là Công ty Việt Phát huy động máy móc, nhận lực bắt tay vào xây dựng công trình. Tuy nhiên, công trình trị giá hơn chục tỷ đồng, khởi công chưa lâu đã có nhiều dấu hiệu bất cập, đáng để các đơn vị liên quan vào cuộc xem xét, khắc phục sự cố.

Cụ thể, trưa 3/6, PV ghi nhận, hàng chục tấm tường chắn có kết cấu bê tông cốt thép đã xuất hiện nhiều điểm nứt toác dọc theo thân; bề mặt một số điểm bị rạn nứt, rỗ ngang thành từng mảng dài; phần móng tường có chiều rộng hơn 1 m được rải một lớp đá lót hỗn hợp, bẩn, kích thước không đều nhau.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, đơn vị nhà thầu mới chỉ đặt biển cảnh báo tại điểm đầu công trình, chứ không tiến hành thiết lập hàng rào, căng dây bảo vệ theo quy định.

Phần phần móng tường có chiều rộng hơn 1m được rải một lớp đá lót hỗn hợp, bẩn, kích thước không đều nhauPhần móng tường có chiều rộng hơn 1 m được rải một lớp đá lót hỗn hợp, bẩn, kích thước không đều nhau (Ảnh: Hoàng Linh)

Chiều 3/6, PV đã liên hệ và có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Đàn. Tại buổi làm việc, từ những hình ảnh mà PV cung cấp, ông Tiến cho biết sẽ kiểm tra, xử lý ngay.

“Chúng tôi sẽ giao cho anh em trong ban kiểm tra, rà soát những điểm nứt nẻ như báo phản ánh. Nếu sự việc đúng như vậy, đơn vị sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục, xử lý ngay”, ông Tiến nói. 

PV hỏi "chủ trương phá đê thay bằng tường bê tông cốt thép, đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận, cho phép chưa?". Đồng thời, PV xin được tiếp cận hồ sơ liên quan đến dự án, thì ông Tiến cho biết "cần phải có ý kiến của chủ đầu tư mới được quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí".

Trước thực trạng này, người dân địa phương tỏ ra bức xúc, nghi ngại về chất lượng của công trình.

“Công trình có thể có dấu hiệu đã bị nhà thầu rút ruột, hoặc trình độ chuyên môn, năng lực của các đơn vị được thuê tư vấn giám sát và quản lý dự án còn hạn chế”, một người dân ở thị trấn Nam Đàn cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh PV đã ghi nhận vào trưa 3/6:

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeee

Hoàng Linh – Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.