Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ!

Trong khi dư luận chưa khỏi bức xúc về việc nhiều héc ta rừng nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ tại xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị “xẻ thịt” xây dựng trái phép thì mới đây, tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn tình trạng phá rừng, đào núi xây dựng khu sinh thái, nghỉ dưỡng, nhà vườn… lại vô tư diễn ra và đi vào hoạt động nhưng không hề bị xử lý.

Thực trạng báo động trên đang diễn ra tại thôn Lâm Trường (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tình trạng phá rừng, đào núi, gạt đồi đang diễn ra ngang nhiên, coi thường pháp luật về bảo vệ rừng. Hàng chục héc ta rừng phòng hộ đã bị tàn phá thay vào đó là những khu dịch vụ...

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 1

 Nhà bên rừng U-LESA đi vào hoạt động từ năm 2017

Trao đổi với phóng viên về tình trạng trên một người dân sống gần khu vực thôn Lâm Trường cho biết:  “Mấy năm qua đến dạo gần đây, người dưới Hà Nội lên đây mua đất rừng nhiều mà chủ yếu họ làm mấy khu ăn chơi, nghỉ mát, xây nhà vườn thôi. Họ cho bê tông hóa trên đất rừng, gạt đồi, xẻ núi làm đường để xây dựng. Nói là rừng phòng hộ chứ bây giờ vào đấy khác gì khu dịch vụ đâu chú...”.

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 2

Khu sinh thái Thiên Phú Lâm đào đường, khoét núi, xâm hại nghiêm trọng rừng phòng hộ

Theo khảo sát của phóng viên, dọc tuyến đường vào thôn Lâm Trường, xã Minh Phú những tấm biển chỉ dẫn của những khu nhà vườn, sinh thái, nghỉ dưỡng, homestay được cắm tràn lan, công khai để có thể thu hút khách; thậm chí còn đề rõ cả số điện thoại trên biển để khách hàng dễ liên lạc.

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 3

Thời điểm tháng 4 khi khu nghỉ dưỡng đang được xây dựng

Muốn vào những khu vực trên để vui chơi thì con đường dễ dàng, sạch đẹp nhất mà du khách lựa chọn thường là con đường đi qua Ban Quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội (thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội).  

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 4

Để đi vào những khu dịch vụ được xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, đất rừng phòng hộ thì chỉ có một con đường là đi qua Ban Quản lý rừng Phòng hộ - Đặc dụng Hà Nội.

Theo như lời quảng cáo, giới thiệu mỹ miều về khu nghỉ dưỡng trên một số trang mạng xã hội thì những khu dịch vụ này có những mái nhà đẹp nằm dưới tán rừng thông xanh mát. Nhiều khu dịch vụ có thể kể đến như: The Choai Villa Sóc Sơn; The Homie Sóc Sơn; The Moonlight Sóc Sơn; Khu sinh thái Thiên Phú Lâm - Sóc Sơn; Nhà bên rừng U-LESA; Trà hoa viên Sóc Sơn... Đó là chưa kể đến hàng chục khu nhà vườn sang trọng được xây dựng nằm ven rừng phòng hộ thuộc thôn Lâm Trường.

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 5

Một căn nhà kính 2 tầng của chủ đầu tư The Choai Villa xây dựng kiên cố ngay trên đất rừng phòng hộ thôn Lâm Trường

Không chỉ dừng lại ở đó, khi du khách tới với khu dịch vụ này sẽ được hưởng hàng loạt tiện ích như nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ dưỡng, bể bơi... được xây dựng theo những hoạt cảnh của những câu chuyện cổ tích mang phong cách châu Âu, châu Á như:  The Choai Villa Sóc Sơn, The Homie Sóc Sơn, The Moonlight Sóc Sơn,  Trà hoa viên Sóc Sơn…

Đáng chú ý nhất tại khu vực này là khu vực tổ hợp nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện ích dịch vụ mang tên  “The Choai Villa Sóc Sơn”. Đây là một tổ hợp nghỉ dưỡng có đầy đủ dịch vụ cho khách hàng lựa chọn với các villa - nhà kính hai tầng được xây dựng kiên cố, hiện đại và khép kín.

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 6

Khuân viên trong tổ hợp nghỉ dưỡng The Choai vila

Tại The Choai Villa, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bạt núi, san đồi cho xây dạng nhà có 3 phòng ngủ kín và 2 phòng ngủ mở, 2 WC trong nhà, 1 WC ngoài trời, 4 phòng tắm. Villa có đầy đủ điều hoà, quạt điện, tủ lạnh, lò và dụng cụ nướng BBQ, bát đũa cốc chén đầy đủ, bếp gas, bếp từ có lò nướng...

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 7

The Choai Villa về đêm

Đặc biệt nơi đây còn có đầy đủ phòng khách, phòng đọc sách, có những nhà nghỉ phục vụ cho đoàn từ 10 đến 20 người có thể nghỉ lại. Buổi tối là những bữa tiệc nướng ngoài trời khói bay nghi ngút. Nếu những bữa tiệc nướng với những bếp than lớn khi gây cháy thì thiệt hại của rừng phòng hộ chắc chắn sẽ không thể lường hết được.

Chưa bao giờ rừng phòng hộ Sóc Sơn rơi vào cảnh thương tâm như hiện tại. Hoạt động xẻ núi, bạt đồi và xây dựng trái phép vẫn cứ hằng ngày diễn ra nhưng các cấp chính quyền sở tại thì vẫn chưa có động thái xử lý.

Huyện Sóc Sơn, Hà Nội: Thêm tiếng kêu cứu của một khu rừng phòng hộ! - Hình 8

Vị trí rừng phòng hộ bị "xẻ thịt"

Trước thực trạng trến, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc, làm rõ  trách nhiệm cụ thể  của tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra tình trạng vi phạm trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

Duy Thế - Anh Đức

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.