Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

KĐT Hải Quân - Tam Giang (Bắc Ninh): Dự án chưa xong hạ tầng nhận tiền đặt cọc là sai quy định

Trước đó, báo Thương hiệu và Công luận đã phán ảnh về KĐT Hải Quân - Tam Giang (Bắc Ninh): Chưa xong hạ tầng đã nhận đặt tiền từ khách hàng. Điều này dẫn đến nhiều rủi ro đối với khách hàng về vấn đề pháp lý.

Chưa xong hạ tầng

Theo đó, khách hàng phán ánh dự án KĐT Hải Quân - Tam Giang tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh có dấu hiệu mập mờ chuyện nhận tiền đặt chỗ của khách hàng.

Về vấn đề có được đặt chỗ tại dự án hay không, PV đã tiếp cận nhân viên bán hàng của dự án và dễ dàng được cung cấp bảng tổng hợp xem nhận lô của dự án.

KĐT Hải Quân - Tam Giang (Bắc Ninh): Dự án chưa xong hạ tầng nhận tiền đặt cọc là sai quy định - Hình 1

Mục sở thị, dự án vẫn đang ngổn ngang, dang dở và chưa có dấu hiệu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng, chủ đầu tư đã và đang “xé rào” nhận tiền đặt chỗ của khách hàng, đi ngược lại quy định của pháp luật hiện hành.

KĐT Hải Quân - Tam Giang (Bắc Ninh): Dự án chưa xong hạ tầng nhận tiền đặt cọc là sai quy định - Hình 2

Liên hệ tới UBND xã Tam Giang, Ông Trần Đăng Thinh, Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết: “Dự án này, chúng tôi mới nhận được thông báo khởi công. Họ đang làm hạ tầng gần xong, khi xong sẽ bàn giao cho chính quyền địa phương và cơ quan quản lý để nghiệm thu”.

Như vậy, lời khẳng định về việc Dự án Khu đô thị mới Hải Quân – Tam Giang chưa hoàn thiện xong hạ tầng của vị Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho thấy, dự án này chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng đã nhận tiền của khách hàng để “giữ” vị trí lô đất.

Căn cứ Luật Nhà ở 2014, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 99/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có văn bản gửi sở xây dựng - nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán; cho thuê mua như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai quy định: Chủ đầu tư chỉ được bán dự án khi đã thi công xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào.

Với việc chưa hoàn thành xong hạ tầng của dự án, chủ đầu tư đã tận dụng sự tín nhiệm của khách hàng để “lách luật” và rủi ro luôn tiềm ẩn.

Lãnh đạo huyện Yên Phong ra văn bản chấn chỉnh dừng rao bán, nhận tiền đặt cọc

Chiều ngày 27/5/2019, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Yên Phong cho biết: “Thời gian đầu dự án bắt đầu triển khai, có 1-2 đơn vị có hiện tượng quảng cáo, kêu gọi đầu tư”. 

“Tuy nhiên sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, huyện đã ra 4 văn bản điều chỉnh việc đó, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quảng cáo chấn chỉnh, dừng rao bán, nhận tiền đặt cọc. Sau đó thì các dự án đã không nhận tiền đặt cọc của bà con”.

Theo đó, các văn bản mà ông Đồng cung cấp vào các khoảng thời gian 15/6/2018, 14/8/2018, 18/1/2019 nhắc chung chung về các dự án trên địa bàn huyện và riêng văn bản ngày 4/3/2019 nhắc riêng tới dự án KĐT Yên Trung – Thuỵ Hoà của CĐT Công ty TNHH Khởi Nguyên về việc rao bán các sản phẩm nhà ở khi chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Như vậy, không hề có văn bản nào nhắc tới dự án KĐT Hải Quân – Tam Giang trong khoảng thời gian báo chí phản ánh về KĐT này rao bán, nhận tiền đặt cọc khi chưa đủ điều kiện.

Ông Đồng cũng nói thêm: “Chúng tôi cũng nói với các CĐT rằng huy động vốn là hợp đồng dân sự, thực sự là huy động góp vốn thôi chứ không phải đặt mua. Chúng tôi cũng kiến nghị Sở xây dựng tỉnh Bắc Ninh, đang báo cáo UBND tỉnh để lập đoàn kiểm tra, để kiểm tra đột xuất được thì bắt buộc phải có dấu hiệu, phát hiện ra sai phạm”.

“Chúng tôi cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, báo cáo tiến độ của dự án liên tục, thường xuyên nhắc nhở các CĐT”, ông Đồng cho hay.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, trong vai một người có nhu cầu mua tại dự án, phóng viên vẫn nhận được lời tư vấn, quảng cáo, hướng dẫn mua bán của nhân viên môi giới dự án. Có lẽ, cơ quan chức năng cần có biện pháp có sức nặng hơn sự nhắc nhở, để đảm bảo các dự án hoạt động đúng quy định pháp luật, và tránh rủi ro cho khách hàng.

Liên hệ tới CĐT dự án KĐT Hải Quân – Tam Giang, ông Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Hải Quân – CĐT dự án cho biết: “CĐT đang xin ý kiến Chủ tịch UBND huyện Yên Phong để tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dự án”. Hỏi thêm về thời gian tổ chức, vị này cho biết: “Chưa biết lúc nào vì Công ty đang xin ý kiến Chủ tịch huyện”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.