Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kê khai thuế chậm Formosa (Hà Tĩnh) có thể bị truy thu thêm 1.555 tỷ tiền thuế

Formosa Hà Tĩnh có thể bị truy thu thêm 1.555 tỷ đồng tiề

THCL Formosa Hà Tĩnh có thể bị truy thu thêm 1.555 tỷ đồng tiền thuế bao gồm thuế Giá trị gia tăng đã được hoàn, điều chỉnh giảm số thuế đã được khấu trừ và phạt chậm nộp.

Toàn cảnh “Đại công trường” Formosa Hà Tĩnh

Cục Thuế Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Tổng cục Thuế xin ý kiến về việc khấu trừ, hoàn thuế đối với hóa đơn, chứng từ thuế GTGT kê khai chậm của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Theo cơ quan thuế Hà Tĩnh, từ cuối tháng 5.2016, Tổng cục Thuế đã có văn bản về việc kê khai, khấu trừ thuế, hoàn thuế với hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) kê khai chậm sau thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định thanh tra, kiểm tra của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

Ngày 8/6, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã có văn bản yêu cầu FHS phải nộp vào ngân sách số tiền thuế đã được hoàn trước đó, và điều chỉnh giảm số thuế được khấu trừ trên hồ sơ khai thuế nhưng chưa được hoàn; yêu cầu FHS phải tự tính số tiền phạt, tiền chậm nộp theo quy định. Đến nay Formosa Hà Tĩnh chưa thực hiện nộp số tiền này.

Tổng số thuế GTGT mà FHS kê khai khấu trừ, hoàn thuế chậm trong thời gian một năm rưỡi (từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2015) là gần 1.555 tỷ đồng. Trong đó, số đã hoàn gần 1.444 tỷ đồng (gồm 17.150 chứng từ, hóa đơn) và số chưa hoàn gần 111 tỷ đồng của 2.347 chứng từ, hóa đơn.

Ở khâu nhập khẩu, chứng từ, hóa đơn nộp thuế GTGT của Formosa phát sinh tại các kỳ trước đã được cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra, nhưng công ty đưa vào kê khai khấu trừ và hoàn thuế tại các kỳ sau với số thuế GTGT đã nộp lớn. Trong đó, số thuế GTGT nộp ở khâu nhập khẩu là gần 1.132 tỷ đồng, chiếm 72,8% số hóa đơn chứng từ chậm.

Ngoài ra, trung bình một tháng Formosa Hà Tĩnh có gần 3.000 số hóa đơn, chứng từ... nên trong tháng, Formosa không tập hợp hết số hóa đơn phát sinh để kê khai, khấu trừ, hoàn thuế… Cũng chính vì thế mà có một số lượng lớn hóa đơn sang tháng sau mới hoàn thành thủ tục kiểm duyệt, dẫn đến chậm kê khai, khấu trừ, hoàn thuế.

Dẫn lại một loạt quy định của pháp luật, Cục Thuế Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc truy thu số tiền điều chỉnh khấu trừ, hoàn thuế GTGT đã hoàn, tiền phạt chậm nộp... đối với số hóa đơn, chứng từ thuế GTGT kê khai chậm của Formosa.

Cách đây 2 tháng, Formosa cũng bị truy thu khoảng 5,5 tỷ đồng tiền thuế (trong đó gần 5 tỷ đồng là thuế nhập khẩu và trên 498 triệu đồng tiền thuế VAT) do đã kê khai, áp mã HS chưa đúng đối với một số mặt hàng trong giai đoạn 2010-2015. Còn cuối tháng 5, Formosa cũng bị hải quan Hà Tĩnh ra quyết định truy thu 225 tỷ đồng tiền thuế. Không chỉ vậy, Formosa Hà Tĩnh cũng đang nằm trong tầm ngắm chống chuyển giá, trốn thuế của cơ quan thuế do những vi phạm liên tục, có tính hệ thống.

Thiên Trường

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.