Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai Hội Mường Bi Tân Lạc

Tân Lạc được biết đến là vùng đất cổ, là trung tâm lớn của người Mường Bi và cũng là cái nôi văn hoá Hoà Bình nổi tiếng đã góp phần xây dựng nền văn minh châu thổ sông Hồng. Là vùng đất có bề dày lịch sử, cư dân đa số là người Mường. Qua thời gian và năm tháng, ở vùng đất này, bóng dáng nếp nhà sàn cổ truyền với ánh lửa bập bùng trong những đêm đông đã thưa dần nhưng nhiều nét văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào vẫn được lưu giữ nguyên vẹn. Trong đó, các lễ hội truyền thống cổ đã được bảo tồn và phục dựng lại như lễ hội Khai hạ (khuống mùa), lễ hội cầu mưa, lễ hội rửa lá lúa, xắc bùa (séc bùa), cúng cơm mới... nhưng đáng chú ý nhất vẫn là lễ hội Khai hạ.

 

Khai Hội Mường Bi Tân Lạc - Hình 1

Những nét đẹp văn hoá truyền thống trong lễ hội Khai hạ đã tạo nên một giá trị văn hoá độc đáo, mang đậm bản sắc văn hoá Hoà Bình. Đặc biệt, lễ hội Khai hạ có giá trị to lớn về văn hoá mà còn có giá trị không nhỏ về mặt xã hội cũng như nhiều lĩnh vực khác, việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy đang trở thành vấn đề cấp thiết. Từ năm 2000 đến nay, vào ngày 7-8 tháng giêng âm lịch hàng năm, người dân Mường Bi đều long trọng tổ chức lễ hội Khai hạ thu hút được đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện đến tham dự.

Khai Hội Mường Bi Tân Lạc - Hình 2

 Đây là lễ hội rất phổ biến với người Mường Bi xưa để tỏ lòng tôn kính với quốc mẫu Hoàng Bà và Tam vị Tản viên Sơn Thánh phù hộ cho nhân dân một năm mới no đủ, yên vui. Đồng thời, việc thực hiện các nghi lễ trong lễ hội cũng là dịp để người Mường Bi nghỉ ngơi, vui chơi giải trí và bày tỏ những ước vọng của mình về một cuộc sống tươi đẹp, bình yên. Đã có thời gian lễ hội Khai hạ gần như bị mai một, mãi đến năm 2000, lễ hội Khai hạ mới được phục dựng.

Khai Hội Mường Bi Tân Lạc - Hình 3Khai Hội Mường Bi Tân Lạc - Hình 3

Bên cạnh các trò chơi dân gian truyền thống, du khách còn được thưởng thức các màn trình tấu cồng chiêng, thi ném còn, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đánh mảng, đi cà kheo... Những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc, được hoà mình vào những điệu xoè đặc sắc của những cô gái Mường trong bộ trang phục rực rỡ sắc màu, những tiếng cồng chiêng vang ngân trong không gian rộn ràng càng làm không khí ngày hội thêm tưng bừng, náo nhiệt. trong lễ hội, người dân thường tổ chức thi văn hoá ẩm thực, đây có lẽ là phần thu hút khách du lịch nhiều nhất bởi sự hấp dẫn ngon và đẹp mắt của các món ăn. Mỗi xóm, xã đều có một mâm cỗ với đầy đủ các món ăn truyền thống của dân tộc. Xóm nào có mâm cỗ nhiều món nhất, ngon nhất, trình bày đẹp mắt nhất sẽ được thưởng. Đặc biệt, trong một mâm cỗ truyền thống của người Mường Bi không thể thiếu các món như: một vò rượu cần, thịt gà rừng nấu với măng chua hạt dổi, cơm tẻ đồ, tổ kiến nấu lát lốt, thịt con dơi đồ với củ sả, món ớt ôi nấu với củ kiệu, ớt chỉ thiên giã với tiết gà và lá đu đủ, cá toòng khày đồ với măng chua, chổ suối nấu với lá rừng... Trong không gian thoáng rộng ấy, già trẻ, gái trai của đất Mường Bi cùng trổ tài thi thố làm cho ngày hội thêm phần hấp dẫn.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.