Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2015

THCL- Sáng 25/6, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội đã chính thức khai mạc Diễ

THCL Sáng 25/6, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội đã chính thức khai mạc Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam 2015 (VietNam ICT summit 2015). Tham dự diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính – Viễn thông và Ngài Yukio Hatoyama, nguyên Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch Viện Cộng đồng Đông Á; đại diện lãnh đạo Bộ, ban, ngành cùng các đồng chí lãnh đạo các địa phương, các Cơ quan ngoại giao, đại diện các Vụ ban các nước Mỹ, Hà Lan, Pháp, Nga, Israel…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phía Ban tổ chức có PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Chủ tịch tập đoàn FPT trưởng Ban tổ chức.

Với chủ đề “CNTT và Quản trị thông minh”, diễn đàn đã thu hút sự tham gia của trên 500 đại biểu trong và ngoài nước. Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham dự của không chỉ các doanh nghiệp trong ngành CNTT mà 2/3 các đại biểu đăng ký tham dự diễn đàn đến từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ứng dụng CNTT từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đây là sự thay đổi rất lớn trong thành phần tham dự diễn đàn so với các năm trước, chứng tỏ sức hút của chủ đề diễn đàn năm nay cũng như thể hiện CNTT giờ đây đã được sự quan tâm ngày càng lớn hơn của cộng đồng xã hội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Chủ tịch tập đoàn FPT, cho biết: Diễn đàn Cấp cao CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) là diễn đàn chính sách – công nghệ, kết nối hợp tác kinh doanh quy mô quốc gia và quốc tế do VINASA tổ chức thường niên từ năm 2011 với sự bảo trợ và phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các Bộ, ngành, địa phương có liên quan. Mục đích của Diễn đàn là thảo luận, chia sẻ về tầm nhìn, xu thế phát triển, chiến lược và các chính sách, giải pháp lớn trong phát triển CNTT, đặc biệt là trong ứng dụng, phát huy CNTT đóng vai trò là công cụ tạo lập phương thức phát triển mới, nâng cao sức cạnh tranh và hiện đại hóa đất nước trên tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua các kỳ Diễn đàn Ngành CNTT Việt Nam đã có những bước tiến nhanh chóng trên tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Chúng ta có 4 kỳ Diễn đàn với chủ đề: “ CNTT và tương lai phát triển đất nước”; “CNTT- Hạ tầng của hạ tầng”; “CNTT- nền tảng của phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia”; “CNTT- phương thức phát triển  mới kinh tế, xã hội và tái cấu trúc nông nghiệp”. Và sau các Diễn đàn Đảng và Chính phủ đã đưa ra những quyết sách quan trọng. Năm 2012, Nghị quyết số 13 của Đảng đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nhận thức  khi lần đầu tiên coi CNTT-TT là một bộ phận của kết cấu hạ tầng quốc gia, cần được ưu tiên đầu tư phát triển. Năm 2014, Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT do Thủ tướng làm chủ tịch đã được thành lập, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36 về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, thay thế chỉ thị số 58 ban hành năm  2000. Trong đó, CNTT được xách định là phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ tổ quốc. Rất nhiều quyết sách quan trọng của Chính phủ đã được ban hành để thúc đẩy ứng dụng CNTT và nhiều dự án về ứng dụng CNTT đã và đang được tích cực triển khai bước đầu đem lại sự tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ngành CNTT Việt Nam cũng đạt được bước tiến phấn khởi, năm 2015 Việt Nam được xét vị trí số 1 về dịch vụ phần mền thương mại, Việt Nam đã trở thành địa điểm hấp dẫn nhất thế giới về thu hút đầu tư công nghệ thông tin trong lĩnh vực sản xuất di động.

Toàn cảnh hội nghị

Với chủ đề “CNTT và Quản trị thông minh” tại diễn đàn lần thứ 5 này sẽ thảo luận về những định hướng, giải pháp đẩy nhanh ứng dụng CNTT trong các ngành các địa phương, các doanh nghiệp và toàn xã hội để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị hoạt động. Trong đó tập trung vào 4 chuyên đề chính gồm: Nâng cao năng lực ngành Y tế; nâng cao năng, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng dịch vụ công; phát triển giao thông thông minh, xây dựng đô thị đáng sống; và phát triển nguồn nhân lực CNTT. Đây đang là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Trong phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh CNTT là một công cụ kỳ diệu của nhân loại không thể không sử dụng. CNTT đem lại cơ hội tuyệt vời cho tất cả mọi người kể cả những người không may mắn, không có lợi thế như những người khuyết tật, nông dân. Phó Thủ tướng ghi nhận ngành CNTT Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá và những người làm công nghệ đã có khí thế hơn, trong đó đã có những sản phẩm, ứng dụng được cả thế giới công nhận. CNTT trong năm qua có tốc độ tăng trưởng 16%. Việt Nam đứng trong top 5  nước tăng trưởng CNTT nhanh nhất thế giới. Trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm thuê ngoài, Việt Nam còn đứng đầu bảng xếp hạng của thế giới.  Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số giải pháp để tạo đột phá đó là thúc đẩy thuê dịch vụ CNTT; cần có chính sách ưu đãi đặc biệt về thuế dối với lĩnh vực CNTT để thu hút đầu tư và nhân tài phát triển CNTT... Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành cần nhanh chóng xây dựng chính phủ điện tử; phát triển giao thông thông minh; kết nối liên thông ngành y tế, tăng nhanh nguồn nhân lực công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin sâu rộng để nâng cao năng lực quản trị.

Chia sẻ tại Diễn đàn, đại diện của IBM và Fujitsu – những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cũng đã chia sẻ những giải pháp công nghệ cho việc quản trị: thiên tai, nguồn lực, nông nghiệp, giao thông, y tế và giải pháp tổng thể xây dựng đô thị thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư.

Sau phiên khai mạc toàn thể, Diễn đàn đã lần lượt thảo luận theo 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản trị các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực đang là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội như: dịch vụ công; y tế, bảo hiểm, giao thông, đô thị và nguồn nhân lực CNTT.

Ngay trong sán (25/6), hai tọa đàm chuyên đề đã diễn ra là "Công nghệ thông tin nâng cao năng lực ngành y tế" và "Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin". Tại hai buổi tọa đàm này, các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại Việt Nam bởi theo các chuyên gia, khoảng 6-7 năm tới, doanh nghiệp Việt sẽ thiếu gần 500.000 nhân lực công nghệ thông tin.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng thảo luận về vấn đề chuẩn hóa quy trình quản lý y tế, liên thông hồ sơ bệnh án điện tử, khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý thuốc...

Huyền Trang (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.