Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc diễn đàn Thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hà Nội

Diễn đàn Thương mại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPBF 2020) lần thứ ba đã khai mạc vào sáng 28/10 tại Hà Nội, tạo điều kiện cho các bên tiếp xúc, trao đổi và thúc đẩy các sáng kiến vì khu vực.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cùng tham dự diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ đồng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ.

Diễn đàn còn nhận được sự ủng hộ của các bộ, ngành và tổ chức doanh nghiệp Hoa Kỳ như Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng, Công ty Phát triển tài chính, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ…

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài và tiếp tục diễn biến phức tạp, diễn đàn là cơ hội để trao đổi các biện pháp thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại-đầu tư giữa Hoa Kỳ và khu vực.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh khu vực châu Á-Thái Bình Dương là nơi hội tụ của những nền kinh tế lớn nhất và phát triển năng động nhất trên thế giới với những tuyến đường biển thông thương huyết mạch vô cùng quan trọng, là động lực của tăng trưởng và liên kết trên toàn cầu.

Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực có hơn một nửa trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và dự báo sẽ chiếm tỷ trọng gần 70% GDP toàn cầu vào năm 2050, trong đó các nước trong khu vực này là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch thương mại đạt mức hơn 1.400 tỷ USD mỗi năm.

Diễn đàn Thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hà NộiDiễn đàn Thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hà Nội

Trong khi đó, hợp tác giữa Hoa Kỳ và các nước trong khu vực diễn ra trên nhiều lĩnh vực, trong đó lĩnh vực kinh tế số, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng hứa hẹn nhiều tiềm năng.

Theo Phó Thủ tướng, bên cạnh những cơ hội to lớn đang chờ đợi hai bên nắm bắt và phát huy, thế giới đang đứng trước nhiều thách thức, trong đó đại dịch COVID-19, cho thấy lợi ích của mỗi quốc gia-dân tộc không thể được bảo đảm bởi từng Chính phủ đơn lẻ mà cần sự chung tay vun đắp của cả khu vực và toàn thế giới.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng hy vọng khu vực sẽ tiếp tục là đầu tàu của kinh tế thế giới với sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và các nước trong khu vực.

Phó Thủ tướng khẳng định với chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đã và đang tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế và khu vực vì sự ổn định và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới.

Như đã nêu trong Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, phát triển và phồn vinh trên cơ sở hợp tác, hội nhập và liên kết chặt chẽ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Là nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam đang ngày càng gắn kết chặt chẽ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và nhiều nền kinh tế trong khu vực đang và sẽ tiếp tục là những nhà đầu tư lớn nhất và những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Đề cập đến quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng nhấn mạnh hai nước đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng của nhau, trong đó quan hệ thương mại song phương không ngừng phát triển trong suốt những năm qua.

Nhiều vấn đề tiếp cận thị trường đã được giải quyết kịp thời và hiệu quả, các hợp đồng thương mại trị giá hàng chục tỉ USD đã được ký kết, trong đó có cả những hợp đồng được ký kết ngay tại diễn đàn, góp phần từng bước giúp hai nước hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững.

Phó Thủ tướng cho hay các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã tham gia vào khoảng 20 ngành nghề tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đứng thứ 11 trong số các nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với những dự án lớn của các tập đoàn có tên tuổi như Murphy Oil, Chevron, Intel, Nike, Coca Cola, Procter and Gamble...

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò của Hoa Kỳ với sự phát triển kinh tế của khu vực; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đầu tư các nước khu vực và đồng hành, tích cực tham gia các sáng kiến hợp tác, liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng kinh tế mang tính hội nhập và có sức cạnh tranh cao.

Một ASEAN mạnh, đoàn kết, phát triển năng động sẽ có lợi cho cả các nước ASEAN và Hoa Kỳ, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại khu vực, Phó Thủ tướng phát biểu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific Business Forum) là sáng kiến của Hoa Kỳ được tổ chức lần đầu vào năm 2018 tại Thủ đô Washington nhằm tạo nền tảng đối thoại chính sách và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Diễn đàn năm nay sẽ tập trung thảo luận 4 lĩnh vực chính: Hợp tác cơ sở hạ tầng, y tế, kinh tế số và kết nối thị trường. Đặc biệt, trong khuôn khổ diễn đàn kéo dài 2 ngày, còn có phiên thảo luận đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Nhân dịp này, một số thỏa thuận hợp tác kinh tế thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được ký kết với trị giá hàng tỷ USD, trong đó có thỏa thuận về các điều khoản chính của hợp đồng liên doanh dự án kho cảng LNG Sơn Mỹ giữa PVGas và Tập đoàn AES của Hoa Kỳ.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.