Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản năm 2023 tại Đà Nẵng

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản TP. Đà Nẵng 2023 với sân khấu được đầu tư, dàn dựng công phu, cùng 80 gian hàng đến từ các thương hiệu lớn trong và ngoài nước.

Lễ hội nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản; các hoạt động giao lưu trên nhiều lĩnh vực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế giữa thành phố Đà Nẵng với các cơ quan đại diện của Nhật Bản tại Việt Nam, với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và nghệ sĩ Nhật Bản.
Lễ hội nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản

Tối 13/7, tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) bắt đầu diễn ra Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản TP. Đà Nẵng 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn như giới thiệu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản, ẩm thực với các món ăn truyền thống hai nước, thông tin giáo dục, du học, du lịch và thương mại.

Đây là sự kiện lớn nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết: Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, toàn diện với sự tin cậy chính trị ngày càng được tăng cường. Nền tảng vững chắc đó - đã tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Nhật Bản một cách thiết thực và hiệu quả.

Theo ông Minh, hợp tác giữa TP. Đà Nẵng và các địa phương Nhật Bản không ngừng phát triển trong những năm qua, trở thành điểm sáng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản. Trong đó, nhiều chương trình hợp tác đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Người dân, du khách tham quan các gian hàng trưng bày tại lễ hội
Người dân, du khách tham quan các gian hàng trưng bày tại lễ hội

Đến nay, Đà Nẵng có quan hệ hợp tác với 20 tỉnh, thành phố của Nhật Bản; trong đó đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố của Nhật Bản là Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu.

"Nhật Bản luôn là một trong những đối tác hàng đầu tại Đà Nẵng, và con số hơn 222 doanh nghiệp, văn phòng đại diện và dự án Nhật Bản có trụ sở tại Đà Nẵng, với tổng số vốn FDI hơn 1 tỷ USD là một minh chứng điển hình. Các dự án FDI đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng thông qua chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh", ông Minh cho biết.

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ, sự xích lại gần nhau giữa nhân dân hai nước đã giúp hợp tác kinh tế, văn hóa xã hội, giao lưu nhân dân ngày càng nở rộ. Một điểm nhấn quan trọng trong bức tranh giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị, và sự hiểu biết về xứ Phù Tang - Nhật Bản tại Đà Nẵng đó là Lễ hội Giao lưu Văn hoá Việt - Nhật, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Lễ hội đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên có ý nghĩa không chỉ đối với người dân Đà Nẵng, những người Nhật sống đang sống và làm việc tại thành phố mà còn đối với du khách gần xa.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết: Hiện tại, quan hệ Nhật Bản – Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hóa được đánh giá đang ở vào giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Quan hệ giữa TP. Đà Nẵng và Nhật Bản cũng đã có bước phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua kể 3 từ khi bắt đầu tổ chức lễ hội này. Những năm gần đây, các dự án đầu tư mới của doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến đang diễn ra sôi động, góp phần to lớn giúp TP. Đà Nẵng đạt mục tiêu trở thành trung tâm kết nối của Đông Nam Á trong lĩnh vực công nghệ cao, IT.

Bên cạnh đó, hoạt động giao lưu giữa TP. Đà Nẵng và Nhật Bản ở nhiều cấp độ khác nhau như giao lưu giữa các địa phương, trường đại học cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Tháng 3 năm nay, đường bay trực tiếp Đà Nẵng - Narita đã được nối lại sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, hứa hẹn sẽ góp phần thu hút đông đảo khách du lịch đến từ Nhật Bản nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

"Có thể thấy rằng, TP. Đà Nẵng và Nhật Bản có mối quan hệ gắn bó hết sức bền chặt. Tôi cho rằng, đằng sau sự gắn bó này không chỉ có sự hợp tác trên phương diện chính trị, kinh tế mà còn có sự "thấu hiểu và đồng cảm giữa con người với con người" được sinh ra nhờ mối liên hệ, kết nối lịch sử - văn hóa lâu đời giữa hai nước Nhật Bản và Việt Nam", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio chia sẻ.

Tại lễ hội lần này, gian trưng bày của Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng giới thiệu những chương trình đa dạng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam trong đó có dự án opera đặc biệt "Công nữ Anio" khắc hoạ câu chuyên tình 400 năm trước giữa Công nữ Ngọc Hoa vùng đất Quảng Nam và Araki Sotaro, thương nhân vùng Nagasaki.

Bên cạnh đó, lễ hội dự kiến có các hoạt động giới thiệu và trải nghiệm văn hoá Nhật Bản như thư pháp, cắm hoa, trà đạo. Những hoạt động này kỳ vọng sẽ trở thành cơ hội giúp người dân và du khách khám phá cội nguồn của sự "thấu hiểu và đồng cảm" giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội cũng sẽ diễn ra các sự kiện như ngày hội thông tin du học Nhật Bản, triển lãm – hội thảo về du lịch và kinh tế, gian trưng bày đặc sắc của các tỉnh thành Nhật Bản và show trình diễn cosplay vào đêm chung kết.

Nghi thức đập rượu truyền thống Nhật Bản khai mạc Lễ hội văn hóa Việt - Nhật năm 2023
Nghi thức đập rượu truyền thống Nhật Bản khai mạc Lễ hội văn hóa Việt - Nhật năm 2023

"Thông qua lễ hội này, tôi mong muốn đông đảo người dân TP. Đà Nẵng có thể trực tiếp trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật của Nhật Bản, tận hưởng niềm vui trong các hoạt động giao lưu đa dạng trong đó có giao lưu thể thao. Đồng thời, có thể khám phá, nhận biết về lịch sử giao lưu lâu đời, sự gần gũi tương đồng văn hóa giữa Nhật Bản và Việt Nam, những yếu tố đã trở thành nền tảng cho sự phát triển của quan hệ hai nước", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nói.

Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản TP. Đà Nẵng 2023 với khuôn viên tổ chức và sân khấu được đầu tư, dàn dựng công phu, cùng 80 gian hàng, đến từ các thương hiệu lớn trong và ngoài nước, cũng như đa dạng các hoạt động đồng hành và dàn khách mời đặc sắc...

Lễ hội - hứa hẹn đem lại cho người tham gia những trải nghiệm mới, không chỉ gói gọn trong không gian văn hoá, ẩm thực đơn thuần, mà trải rộng trên các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch, thể thao và các hoạt động xúc tiến đầu tư, kinh doanh.

Lễ hội kéo dài đến ngày 16/7 tại Công viên Biển Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng.

Hữu Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam
Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam

Bộ Công Thương đã chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây.

Nghệ An đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
Nghệ An đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Sáng nay (8/5), UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị giao ban quy mô toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Nam Định thu hồi phù hiệu 127 xe kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ
Nam Định thu hồi phù hiệu 127 xe kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định vừa ban hành Quyết định số 381/QĐ-SGTVT về việc thu hồi phù hiệu 127 xe kinh doanh vận tải vi phạm quy định về tốc độ.

450 gian hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh
450 gian hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 8/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7 , TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024.

Bắc Giang thu giữ gần 500 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Bắc Giang thu giữ gần 500 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang kiểm tra cơ sở kinh doanh N.P, địa chỉ thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và cơ sở kinh doanh mỹ phẩm thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T.H, địa chỉ khu đô thị Bách Việt, TP. Bắc Giang, thu giữ gần 500 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một phụ nữ tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có chỉ đạo khẩn
Một phụ nữ tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh có chỉ đạo khẩn

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bệnh viện Quân y 175 tổ chức họp kiểm thảo tử vong theo quy định để đánh giá toàn bộ quá trình điều trị và cấp cứu người phụ nữ tử vong sau mổ thẩm mỹ tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng. Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc triển khai khuyến cáo đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ.