Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU tăng 7,85% so với tháng 5/2024 và tăng 19,54% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 4,28 tỷ USD. Như vậy, tính chung 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang EU đạt trên 24,69 tỷ USD, tăng 15,37% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030, Châu Âu được xác định là một trong những thị trường quan trọng cho hàng hoá xuất khẩu. Theo đó đặt mục tiêu tăng tỷ trọng thị trường xuất khẩu khu vực Châu Âu lên 16 - 17% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025 và 18 - 19% vào năm 2030.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các lợi thế của hàng hoá Việt Nam ở các thị trường "ruột" tại Châu Âu đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhiều rào cản hình thành như các yêu cầu, các quy định mới về tiêu chuẩn xanh, tiêu chi về chất lượng hàng hóa, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững...
Hơn thế nữa là sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Tất cả các yếu tố đó gây ra những sự suy giảm và rủi ro.
Trên thực tế, thời gian qua, hàng hoá Việt Nam mới chỉ xuất khẩu tập trung ở khối Liên minh Châu Âu (EU 27). Trong khi nhiều thị trường khác đầy tiềm năng doanh nghiệp chưa khai thác, vẫn còn đang bỏ ngỏ. "Việc phụ thuộc vào những thị trường truyền thống mà không khai thác thêm các thị trường mới sẽ khiến bài toán phát triển bền vững xuất khẩu ngày càng khó khăn hơn", bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) nhận định.
Tại Châu Âu, trong khi các thị trường truyền thống gặp khó khăn thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở những thị trường mới, thị trường ngách rất cao. Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ…đã bắt đầu tìm kiếm, khai thác những thị trường mới nổi trên thế giới, trong đó có Châu Âu.
Theo bà Trang, doanh nghiệp nên đẩy mạnh tìm cơ hội để khai thác một số thị trường như Hungary, New Zealand, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan, Bồ Đào Nha - tuy không phải là những thị trường lớn song vẫn có những cơ hội đối với xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam, nhất là nông sản.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hungary, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã và đang mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại thị trường EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới.
Về vấn đề này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đã định hướng phát triển thị trường, đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực thị trường. Trong đó chú trọng đẩy mạnh khai thác các thị trường còn tiềm năng như: Đông Âu, Bắc Âu...
"Vì vậy, mục tiêu của Bộ Công Thương trong thời gian tới tại thị trường Châu Âu là sẽ tăng cường khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Đồng thời, tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp sang nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư. Song song với đó; tổ chức và tham gia các buổi hội thảo doanh nghiệp để quảng bá hàng xuất khẩu của Việt Nam, kết nối kinh doanh, đầu tư...", ông Phú nói.
Thu Trang(t/h)