Theo báo cáo của UBND phường Phước Long, thực hiện kế hoạch số 683/KH-UBND ngày 11/5/2023, UBND phường tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 11 trường hợp: Trong 11 trường hợp có 04 trường hợp người dân tự tháo dỡ toàn bộ công trình; 07 trường hợp còn lại người dân mới tự tháo dỡ 01 phần, UBND phường Phước Long đã tổ chức lực lượng, phương tiện cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình vật kiến trúc đối với 07 công trình xây dựng nêu trên.

Cưỡng chế một công trình xây dựng trái phép trên mặt tiền đường Thích Quảng Đức, TP Nha Trang, thuộc đất quy hoạch dự án Hoàng Long
Cưỡng chế một công trình xây dựng trái phép trên mặt tiền đường Thích Quảng Đức, TP Nha Trang, thuộc đất quy hoạch dự án Hoàng Long (Ảnh: XH)

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và địa chất U.P.G.C (U.P.G.C) chủ đầu tư của dự án khu đô thị Hoàng Long (DA Hoàng Long):

 Ngày 27/5/2020, UBND tỉnh có Quyết định số 1222/QĐ- UBND giao và cho thuê đất đối với U.P.G.C để thực hiện dự án Hoàng Long diện tích 117.494,2 m2; Ngày 08/4/2022, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 955/QĐ- UBND điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 dự án Hoàng Long, trong đó 2.300 m2 được quy hoạch để xây dựng Nhà ở xã hội.

Cưỡng chế một công trình xây dựng trái phép trên khu đất quy hoạch dự án Hoàng Long
Cưỡng chế một công trình xây dựng trái phép trên khu đất quy hoạch dự án Hoàng Long (Ảnh: TMN)

Về giải phóng mặt bằng: Dự án đang gặp khó khăn vì chưa được UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể để phục vụ công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân trong khu vực dự án. Trong khi đó, nhiều công trình tiếp tục xây dựng trái phép trong khu đất thuộc quy họach dự án. Năm 2022, UBND phường Phước Long đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ 11 trường hợp, nhưng còn 45 trường hợp xây dựng trái phép từ 2019 - 2022 vẫn chưa bị tháo dỡ. Những trường hợp do UBND phường cưỡng chế tháo dỡ được làm triệt để, không tái xây dựng trái phép. Nhưng các trường hợp hộ dân xin tự nguyện tháo dỡ thì còn mang tính đối phó, qua loa.

Đất đã giao cho dự án Hoàng Long, nay bị người dân tái chiếm cho bán cây cảnh, cà phê
Đất đã giao cho dự án Hoàng Long, nay bị người dân tái chiếm cho bán cây cảnh, cà phê (Ảnh: TMN)

Như vậy, theo U.P.G.C, trong khu đất quy hoạch của dự án Hoàng Long, sau 2 đợt cưỡng chế UBND phường thực hiện tháo dỡ được 22 công trình xây dựng trái phép, hiện vẫn còn trên 30 trường hợp chưa bị xử lý. 

Chủ đầu tư dự án Hoàng Long tiếp tục đề nghị chính quyền các cấp hỗ trợ xử lý triệt để các công trình xây dựng trái phép trong đất quy hoạch dự án, để việc triển khai dự án được thuận lợi, đúng tiến độ.

Trần Minh Ngọc