Phương án của Tập đoàn Tuấn Dung
Ngày 14/01/2020, theo văn bản số 152/SXD- KTQH của Sở XD và văn bản số 125/SGTVT- QLCL&ATGT của Sở GTVT Khánh Hòa. TĐ Tuấn Dung đề nghị thực hiện phương án di dời ga Nha Trang bằng hình thức hợp đồng BT, theo 2 phương án, được Bộ GTVT có ý kiến tại văn bản số 3487/BGTVT- ĐTCT ngày 16/4/2019, thông báo số 129/TB- BGTVT ngày 23/4/2019, hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang và đường sắt hiện tại sau khi cải tạo. Trong đó đáng lưu ý:
Ga Nha Trang, di tích lịch sử của tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: TMN)
Phương án I: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách.... xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng trạm C tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang như sau: Với diện tích khoảng 36.450 m2, bố trí: Chung cư (30 tầng), công trình hỗn hợp (35 tầng), nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Phương án 2: Cải tạo nhà ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga, đường bóng đèn hiện tại… đường sắt không vào trung tâm thành phố. Xây dựng ga Vĩnh Trung là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng…Ý tưởng phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang: Với diện tích khoảng 114.287 m2, bố trí: Bảo tàng ga, Chung cư (30 tầng), công trình hỗn hợp (35 tầng), nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Tượng đài 23- 10 trong công viên Võ Văn Ký, phía trước ga Nha Trang (Ảnh: TMN)Khu vực ga hàng hóa ( Bình Khê) thuộc ga Nha Trang khá rộng (Ảnh: TMN)
Ý kiến từ cơ quan chức năng
Ngày 12/12/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản số 12369/UBND- XDNĐ gửi Sở XD, Sở GTVT... Tại các văn bản số 125/SGTVT- QLCL&ATGT của Sở GTVT, văn bản 152/SXD- KTQH của Sở XD, các sở đã có ý kiến như sau:
Sở GTVT: “Theo Quy hoạch, tuyến đường sắt Bắc- Nam được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2477/QĐ- BGTVT ngày 09/7/2015… bỏ đường vòng, ga Nha trang trở thành ga cụt, xây dựng ga hàng hóa Vĩnh Trung…. Quy hoạch thành phố Nha trang đến 2025 được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt… ga Nha Trang trở thành ga hành khách. Do đó đề xuất như phương án 1 là phù hợp…”
Sở Xây dựng: “Theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ- TTg ngày 25/9/2012: định hướng về quy hoạch đường sắt được xác định sẽ Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Thống Nhất qua Ga Nha Trang, ga Nha Trang trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa mới nằm ngoài khu vực trung tâm thành phố; Phạm vi khu vực ga Nha Trang quy hoạch xác định là đất công trình đầu mối. Ga Nha Trang thuộc danh mục các di tích đã kiểm kê (chưa xếp hạng)… được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại Quyết định số 2228/QĐ- UBND ngày 06/8/2018. Để phù hợp với Quy hoạch đã được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt, đề xuất của nhà đầu tư chỉ có thể nghiên cứu xem xét đối với Phương án 1. Việc đề xuất thực hiện Khu nhà ở trên phần diện tích đất thuộc nhà ga và đường sắt hiện hữu là chưa phù hợp với Quy hoạch… do khu vực này quy hoạch xác định là đất công trình đầu mối. Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040… UBND tỉnh đã có tờ trình số 12210/TTr- UBND ngày 06/12/2019… nội dung đề nghị cải tạo đường sắt khu vực Ga Nha trang chỉ đủ cơ sở xem xét sau khi đồ án Điều chỉnh Quy hoạch được phê duyệt…”
Nhà thờ Núi Nha Trang, điểm tham quan thu hút hàng triệu khách du lịch, dưới chân là khu Bình Khê rất đông dân cư, nhưng nhà cửa không che nhà thờ (Ảnh: TMN)
Khảo sát thực tế
Ga Nha Trang nằm trải dài theo đường Thái Nguyên, cách Chùa Long Sơn khoảng 300m, nhà thờ Núi khoảng 200m (theo đường chim bay), phía trước là công viên Võ Văn Ký với tượng đài 23/10. Dọc theo đường Thái Nguyên, ngành đường sắt cấp cho gần trăm gia đình cán bộ làm nhà ở, có người đã bán đi nơi khác. Hiện còn một đoạn mặt tiền dài vài trăm mét gồm: Nhà ga Nha Trang, Xí nghiệp vận chuyển đường sát, Đội cảnh sát giao thông đường sát, Xí nghiệp thông tin tín hiệu đường sắt. Ga hàng hóa (Bình Khê) đi theo đường Nguyễn Trãi, vào đường Đề- Bô, phía trong có: Ga hàng hóa, xí nghiệp đầu máy toa xe… đất còn khá rộng. Theo một cán bộ lãnh đạo ngành đường sắt đang ở đường Đề- Bô cho biết: “Trong khu này có 216 hộ cán bộ công nhân viên được cấp đất làm nhà ở cách đây trên 20 năm, nhưng chưa được hợp thức về đất, nhiều gia đình đã xây nhà kiên cố. Dọc theo đường tàu quay, từ năm 1975 đến nay, người dân chiếm đất làm nhà ở khá nhiều, việc giải tỏa đền bù không đơn giản. Theo đường tàu quay, khu vực này nằm sát nhà thờ Núi. Khu vực ga hàng hóa, xí nghiệp đầu máy toa xe…đất con khá rộng”.
Ý kiến chuyên gia và người dân
Di dời ga hàng hóa ra khỏi trung tâm thành phố là cần thiết. Ga hành khách rất đẹp, là đi tích lịch sử, chưa quá tải kể cả trong tương lai, rất thuận tiện, nên giữ lại thành nhà ga phục vụ nhân dân và du lịch.
Nhà ga Nha Trang, công viên Võ Văn Ký là quần thể đặc biệt quan trọng, di tích lịch sử gắn liền với 101 ngày đêm quân dân Khánh Hòa anh dũng tấn công thực dân Pháp (23/10/1945- 02/02/1946) không thể xâm phạm.
Tượng Kim Thân Phật Tổ (nhân dân gọi là ông Phật trắng) thuộc chùa Long Sơn, một điểm tham quan nổi tiếng của Nha Trang (Ảnh: TMN)
Khu vực ga Nha Trang gần Chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi, những công trình tâm linh, danh thắng nổi tiếng, mỗi năm thu hút hàng triệu khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm, rất nhạy cảm. Nếu xây chung cư 30- 35 tầng sẽ phá không gian tâm linh (chặn mặt tượng Kim Thân Phật Tổ); Người dân sinh hoạt trong chung cư có thể vô tình gây hình ảnh phản cảm khi du khách tới tham quan Chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi. Công trình xây dựng trong khu ga Nha Trang nên giới hạn theo cốt nền Nhà thờ Núi (khoảng 6 tầng), cao dần về phía Chùa Long Sơn theo cốt nền tượng Kim Thân Phật Tổ (khoảng 15 tầng).
Thực hiện dự án liên quan đến hàng ngàn gia đình cán bộ công nhân viên, nhân dân, đã ở khu vực này vài chục năm, nên tái định cư tại chỗ hoặc chỉnh trang theo hiện trạng.
Trước sự quan tâm lo lắng của cán bộ nhân dân địa phương, xin thông tin để các cơ quan chức năng địa phương tham khảo và rộng đường dư luận.
Trần Minh Ngọc