Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khánh Hòa: Cần những hướng đi phù hợp cho du lịch trong thời Covid- 19

Theo thông tin từ cơ quan chức năng địa phương: Chiều 18/02/2020, tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh có 2 trường hợp khách Nga nhập viện, biểu hiện sốt nghi nhiễm Covid- 19, đã được cách ly, theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm, đang chờ kết quả. Nhưng trong tỉnh, hiện không còn trường hợp nào phải giám sát Covid- 19 tại cộng đồng.

Dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp nhưng đã xử lý và kiểm soát tốt

Tính từ 09/01 đến 18/02/2020, tại Khánh Hòa có: 01 ca dương tính với Covid- 19 đã điều trị khỏi, được xuất viện ngày 04/02/2020; 84 trường hợp nghi ngờ được cách ly đã có kết quả xét nghiệm âm tính; 2 ca đang chờ kết quả xét nghiệm; 231 người có liên quan tiếp xúc gần các trường hợp dương tính với Covid- 19, được theo dõi sức khỏe tại nhà, dưới sự giám sát của nhân viên y tế, qua 14 ngày sức khỏe vẫn bình thường.

Một trung tâm thương mại thu hút khách du lịch Trung Quốc trên đường Phạm Văn Đồng, Nha Trang nay rất vắng kháchMột trung tâm thương mại thu hút khách du lịch Trung Quốc trên đường Phạm Văn Đồng, Nha Trang nay rất vắng khách (Ảnh: TMN)

Ngày 17/02/2020, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid- 19 gây ra, xác định Khánh Hòa đã qua 30 ngày không có ca nhiễm mới, đủ điều kiện công bố hết dịch. Hiện, Bộ Y tế đang hướng dẫn Khánh Hòa hoàn thiện các thủ tục để trình cơ quan có thẩm quyền.

Thời gian vừa qua, Khánh Hòa đã huy động tổng lực hệ thống chính trị, làm tốt công tác phòng chống dịch Covid- 19; Được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm. Nhưng tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới còn diễn biến phức tạp. Do đó, cần những hướng đi phù hợp cho du lịch trong thời gian tới.

Nhìn lại tình hình du lịch Khánh hòa năm 2019

Theo Sở Du lịch: Tổng lượt khách lưu trú ước thực hiện đạt 7.000.000 lượt; Ngày khách lưu trú ước thực hiện đạt 21.000.000 ngày. Trong đó: Khách quốc tế ước đạt 3.560.000 lượt; Khách nội địa ước đạt 3.440.000 lượt. Doanh thu du lịch đạt 27.100 tỷ đồng; Du lịch bằng tàu biển đón khoảng 52 chuyến tàu biển quốc tế, với 105.000 lượt khách lên bờ tham quan du lịch (giảm 14 chuyến so với cùng kỳ năm 2018); Số lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa đáng chú ý: Khách Trung Quốc 2.492.000 lượt, chiếm khoảng 70% tổng số khách quốc tế; Khách Nga 451.561 lượt, chiếm 12,68%; Khách Hàn Quốc 213.600 lượt, tăng gấp đôi cùng kỳ, chiếm 6%; Khách Malaysia 53.400 lượt (giảm 2,7% so với cùng kỳ) chiếm 1,5%, tổng lượt khách quốc tế.

Toàn tỉnh hiện có 1.082 cơ sở lưu trú, với 49.592 phòng ( Trong đó: 1- 2 sao 69 cơ sở với 2.483 phòng; 3- 5 sao 88 cơ sở với 18.920 phòng; 925 cơ sở với 28.189 phòng chưa xếp hạng). Trên địa bàn có 138 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, trong đó: 20 doanh nghiệp lữ hành nội địa; 118 doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Hướng dẫn viên du lịch: 1.474 người.

Bến tàu du lịch Nha Trang những ngày này cũng rất ít kháchBến tàu du lịch Nha Trang những ngày này cũng rất ít khách (Ảnh: TMN)

Trong quý 1/2020, do dịch bệnh Covid- 19, lượng khách Trung Quốc giảm tới 80- 90%; Khách du lịch nhiều nước cũng giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch địa phương. Nhưng bên cạnh đó, khách du lịch từ Nga đến Khánh Hòa vẫn khá ổn định. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp cho rằng: Cần phải rút kinh nghiệm và có hướng đi phù hợp trong tình hình mới.

Những hướng đi cần quan tâm 

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, Khánh Hòa cần quan tâm một số hướng đi sau:

Đẩy mạnh khai thác nguồn khách du lịch nội địa: Theo Sở Du lịch Khánh hòa, năm 2019, khách du lịch nội địa đạt 3.440.000 lượt, tăng 0,5% so với cùng kỳ 2018, trên tổng số 7.000.000 lượt khách lưu trú. Chứng tỏ, thị trường du lịch nội địa vô cùng quan trọng, cần được quan tâm, đẩy mạnh khai thác. Trong hội thảo du lịch Khánh Hòa năm 2018, chuyên gia Trần Du Lịch đã phát biểu: “Nếu không khai thác tốt thị trường du lịch nội địa, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, du lịch Khánh Hòa sẽ thua ngay trên sân nhà”.

Phải giữ nguồn khách du lịch Trung Quốc cho phát triển lâu dài: Năm 2019, trong tổng số  7.000.000 lượt khách lưu trú tại Khánh Hòa, khách quốc tế ước đạt 3.560.000 lượt, trong đó khách Trung Quốc đạt 2.492.000 lượt (chiếm 70% tổng lượt khách quốc tế). Điều đó chứng tỏ vị trí chiến lược của thị trường Trung Quốc. Khi có dịch Covid- 19, nguồn khách Trung Quốc gần như không còn, mang đến những thiệt hại nặng nề cho du lịch và nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận tải, dịch vụ, và cho người lao động. Một điều chắc chắn, sau khi hết dịch chúng ta phải tiếp tục khai thác thị trường du lịch quan trọng này. Vì vậy, cần phải giữ các nguồn khách từ thị trường Trung Quốc. Trong thời điểm này, doanh nghiệp du lịch hai nước cần giữ liên lạc, cảm thông, chia sẻ, tạo quan hệ lâu dài.

Đẩy mạnh khai thác nguồn khách từ thị trường Nga, Hàn Quốc… và các nước, đặc biệt là các nước còn ít bị ảnh hưởng dịch Covid- 19: Năm 2019 tại Khánh Hòa: Khách Nga đạt 451.561 lượt, chiếm 12,68% tổng lượt khách quốc tế, là một nguồn khách rất quan trọng. Khánh Hòa luôn là điểm đến hấp dẫn du khách Nga; Trong thời gian công bố dịch Covid- 19 vừa qua, lượng khách Nga đến đây vẫn khá ổn định. Theo đại diện Công ty Anex Việt Nam cho biết: Trong đợt dịch Covid- 19 vừa qua, mỗi tháng Công ty vẫn đưa hơn 36.000 khách Nga đến Nha Trang (Tháng 1 hơn 36.944 lượt; Tháng 2 là 34.467 lượt; Khách đăng ký máy bay đến trong tháng 3 lên tới 37.523 lượt. ). Chỉ tính trong quý I/2020, Anex đã đưa 108.000 lượt khách Nga đến Nha trang, sử dụng hơn 6.000 phòng lưu trú/ ngày. Công ty này cũng cam kết, trừ bất khả kháng, công ty sẽ duy trì đường bay và lượng khách tới Việt Nam đúng kế hoạch là 39.000 khách/tháng.  Đại diện Công ty Pegas Misr Việt Nam cũng cho biết: Trong tháng 1/2020, công ty đưa hơn 18.548 lượt khách Nga bay thẳng đến Cam Ranh; Tháng 2/2020 công ty sẽ đưa hơn 16.000 lượt khách Nga bay đến Cam Ranh; Số khách Nga đăng ký đến Khánh Hòa tháng 3/2020 đã trên 9.000 lượt và tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh khai thác nguồn khách từ các thị trường Hàn Quốc, Đông nam Á, các nước khác, đặc biệt là những quốc gia ít bị ảnh hưởng dịch bệnh. Phải đa dạng hóa thị trường du lịch quốc tế.

Những ngày này, khách du lịch Nga vẫn tắm biển rất đông trên bãi biển Nha TrangNhững ngày này, khách du lịch Nga vẫn tắm biển rất đông trên bãi biển Nha Trang (Ảnh: TMN)

Tiếp tục khai thác nguồn khách du lịch quốc tế bằng tàu biển: Năm 2019, Khánh Hòa đón 52 chuyến tàu biển quốc tế, với 105.000 lượt khách lên bờ tham quan du lịch, (giảm 14 chuyến so với 2018). Đây là nguồn khách cần phải triệt để khai thác. Tuy nhiên, mỗi chuyến tàu thường cập nhiều cảng cho khách lên tham quan như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu…Vì vậy, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, cần có sự chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ VH-TT-DL, thống nhất các địa phương. Đối với Khánh Hòa, cần xây dựng kịch bản, phương án riêng cho việc đón các chuyến tàu du lịch Biển trong tình hình có dịch bệnh, nhằm loại trừ hậu quả của dịch bệnh trước, trong và sau khi khách lên bờ tham quan.

Cần huy động tổng lực các ngành, doanh nghiệp có liên quan, tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả bệnh dịch, phát triển du lịch: Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp liên quan nhiều ngành. Trong du lịch cũng só sự gắn bó mật thiết giữa các doanh nghiệp: Lữ hành, vận tải, lưu trú, dịch vụ…Cần phải huy động sự chung tay góp sức của cả hệ thống mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, cần làm tốt các hoạt động phòng chống dịch; Quảng bá, mở rộng thị trường, tạo nguồn khách; Nâng cao chất lượng phục vụ;  Tạo những gói kích cầu, những hoạt động liên doanh liên kết, khuyến mãi…Cần xử lý nghiêm các hành vi làm ảnh hưởng xấu đến du lịch như: Giảm chất lượng, giảm giá, tạo lợi thế cạnh tranh; lợi dụng ngày lễ, tết 'chặt chém' khách…

Với những nỗ lực không mệt mỏi, Khánh Hòa đã thành công trong việc phòng chống, kiểm soát dịch bệnh Covid- 19. Việc cơ quan thẩm quyền công bố địa phương hết dịch đã đến rất gần. Nhưng khắc phục hậu quả dịch bệnh, tiếp tục đưa du lịch phát triển là không giản đơn, xong chắc chắn  chính quyền và nhân dân địa phương sẽ vững vàng vượt qua.

Trần Minh Ngọc

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.