Tàu biển quốc tế mang tên Coral Princess chở 2.300 khách đến Cảng Quốc tế Cam Ranh
Tàu biển quốc tế mang tên Coral Princess chở 2.300 khách đến Cảng Quốc tế Cam Ranh (Ảnh: XP)

Tại lể đón, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Giám đốc sở Du lịch và Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã tặng hoa cho thủy thủ tàu và những hành khách đầu tiên của tàu, chụp hình lưu niệm .

Đại diện Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng Quốc tế Cam Ranh chuẩn bị đón tàu
Đại diện Sở Du lịch Khánh Hòa và Cảng Quốc tế Cam Ranh chuẩn bị đón tàu (Ảnh: XP)

Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch sẽ được Công ty Tân Hồng tổ chức các chương trình tour tham quan thành phố Nha Trang: Tour ngoại thành thành phố Nha Trang; Tour tham quan thành phố Nha Trang bằng xích lô; Tour tham quan Sông cái, làng quê; Ngoài ra, công ty còn tổ chức dịch vụ xe trung chuyển tử Cảng quốc tế Cam Ranh đến Khu nghỉ dưỡng Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh (xe 12 xe 45 chỗ), du khách được tự do lựa chọn các tour đi tham quan khác... bằng hình thức tham quan “Shuttle bus” tự do. Tàu sẽ rời cảng vào chiều cùng ngày để đi tiếp đến Hong Kong (Trung Quốc).

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Giám đốc sở Du lịch Khánh Hòa và Đại tá Nguyễn Tuấn Anh- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã tặng hoa cho thủy thủ tàu
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Giám đốc sở Du lịch Khánh Hòa và Đại tá Nguyễn Tuấn Anh- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh tặng hoa cho thủy thủ tàu (Ảnh: XP)

Theo kế hoạch, năm 2024, Du lịch Khánh Hòa- Nha Trang sẽ đón 44 chuyến tàu du lịch biển Quốc tế tới Nha Trang. Từ đầu năm đến nay, đã đón 27 chuyến 55.516 du khách lên bờ tham quan thông qua Cảng Nha Trang.

Ngày 20/9/2024, Cảng Nha Trang ra thông báo số 56/2024-CNT: “Căn cứ kết luận kiểm định của Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định xây dựng BKCentral tại Báo cáo ngày 19/9/2024, hiện tại kết cấu công trình  Cầu cảng 10.000 DWT  xuất hiện nhiều hư hỏng ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó Cầu cảng không còn đủ điều kiện để đón nhận tàu khách. Cảng Nha Trang đã gửi báo cáo về vấn đề này đến các cơ quan quản lý nhà nước, vì vậy bằng văn bản này Cảng Nha Trang thông báo đến Quý công ty được biết về việc hủy tất cả các kế hoạch đã đăng ký và tạm dừng đón tàu khách quốc tế kể từ ngày 20 tháng 09 năm 2024…”.

bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Giám đốc sở Du lịch và đại diện Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đã tặng hoa cho những vị khách đầu tiên
bà Nguyễn Thị Lệ Thanh- Giám đốc sở Du lịch và đại diện Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh tặng hoa cho những vị khách đầu tiên (Ảnh: XP)

Sau khi nhận được thông báo, có hãng tàu đã hủy chuyến như: Công ty TNHH Đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang ngày 10/10/2024 có thông báo số 105-2024/CVHĐ hủy 7/10 chuyến tàu du lịch biển Quốc tế đến Nha Trang trong các tháng cuối năm. Một số công ty chuyên đón tàu biển cũng chuẩn bị hủy chuyến. Trước sự cố khó khăn này, UBND tỉnh, sở Du lịch Khánh Hòa đã nỗ lực bàn bạc cùng với Hiệp hội Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa và các đơn vị có liên quan tìm cách tháo gỡ.

Tàu cặp cảng, du khách xuống cảng Quốc tế Cam Ranh để đi tham quan theo các Tour
Tàu cặp cảng, du khách xuống cảng Quốc tế Cam Ranh đi tham quan theo các Tour (Ảnh: XP)

Việc Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh đồng ý đón tàu Coral Proncess vào Cảng Quốc tế Cam Ranh ; Công ty Tân Hồng- ViêtExcusions nỗ lực điều hành việc vận chuyển du khách từ Cảng Quốc tế Cam Ranh về tham quan các Tour Nha Trang, khoảng cách di chuyển hơn 60 km, thời lượng tham quan các Tour 5h và 7h30h là những cố gắng đáng khích lệ, giúp tỉnh Khánh Hòa duy trì nguồn khách du lịch tàu biển, giữ uy tín cho Du lịch Nha Trang- Khánh Hòa.

Các chuyên gia cho rằng : Việc sửa chữa Cảng Nha Trang có thể còn kéo dài ; Đón tàu Du lịch Biển vào Cảng Quốc tế Cam Ranh, tuy phải vận chuyển về Nha Trang khá xa, nhưng đối với tàu biển thì rất thuận lợi vì cảng này hiện đại, 2 cầu cảng có thể đón tàu khách đến 226.000 GT, các tàu lớn nhỏ đều có thể cặp cảng không cần trung chuyển. Tuy nhiên, do đặc điểm của loại hình du lịch bằng tàu biển, các hãng tàu bán Tour cho khách đi du lịch tàu biển thường phải bán trước hàng năm, lịch tàu vào cảng đăng ký cố định từ trước. Với Cảng Quốc tế Cam Ranh thường có các tàu các nước đến tham gia các sự kiện : Gặp gỡ, diễn tập, giao lưu…lịch tàu có đăng ký trước nhưng không lâu, khá linh hoạt….có lúc sẽ trùng lịch với lịch tàu Du lịch biển quốc tế, đây là vấn đề nhiều hãng tàu đang quan tâm.

Đón tàu Du lịch biển vào Cảng Quốc tế Cam Ranh là phương án rất tốt khi Cảng Nha Trang phải sửa chữa, ngừng đón tàu, nhưng phải được sự hỗ trợ của đơn vị chủ quản; sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị có liên quan; phải có phương án xử lý khi trùng lịch Cảng phải phục vụ đón tàu quân sự quốc tế, tàu các nước đến cảng nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quốc Gia.

Tuy nhiên, việc đón tàu Coral Princess là tín hiệu tích cực đáng khích lệ cho sự phục hồi và phát triển hoạt động du lịch tàu biển của tỉnh Khánh Hòa.

Trần Minh Ngọc