Đà điểu tại Trung tâm giống Đà điểu Khatoco- Ninh Hòa, Khánh Hòa
Đà điểu tại Trung tâm giống Đà điểu Khatoco- Ninh Hòa, Khánh Hòa (Ảnh: KH)

Trong 90 phút, mỗi đội thi gồm 4 thành viên phải chế biến 03 món ăn với nguyên liệu chính là thịt Đà điểu Khatoco gồm: Thịt Fillet, thịt đùi, bao tử Đà điểu, cánh Đà điểu, cổ Đà điểu, tim Đà điểu, ngón Đà điểu.

Quang cảnh cuộc thi
Quang cảnh cuộc thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Giám khảo của Hội thi là các đầu bếp, chuyên gia ẩm thực hàng đầu tại Khánh Hoà như: Thạc sĩ, Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Văn Hoàng - Giảng viên kỹ thuật chế biến món ăn Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang; Bà Hoàng Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch Hiệp hội Siêu đầu bếp thế giới tại Việt Nam, Giám đốc Trung tâm dạy nghề ẩm thực HT Chef; Ông Đỗ Thành Trung - Tổng bếp trưởng Amiana Resort, Hội phó Hội đầu bếp chuyên nghiệp Nha Trang.

Ban tổ chức tặng hoa Ban giám khảo cuộc thi
Ban tổ chức tặng hoa Ban giám khảo cuộc thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Ngày hội không chỉ tạo sân chơi hấp dẫn cho các đội thi sáng tạo ra những món ăn mới lạ, bổ dưỡng mà còn là cơ hội để du khách khám phá những hương vị độc đáo từ nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng này.

Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt Đà điểu
Các món ăn độc đáo chế biến từ thịt Đà điểu (Ảnh: KH)

Trong lúc diễn ra cuộc thi, du khách được thưởng thức các món ăn từ thịt Đà điểu với hương vị hấp dẫn, bổ dưỡng tại khu vực do Ban tổ chức (BTC) dành riêng phục vụ du khách miễn phí.

Khu vực hpu5c vụ thưởng thức miễn phí các món ăn chế biến từ thịt Đà điểu
Khu vực phục vụ thưởng thức miễn phí các món ăn chế biến từ thịt Đà điểu bên cạnh khu vực thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Quá trình 90 phút các đội tham gia thi du khách cũng được trải nghiệm nấu ăn cùng các đội thi, tự tay sáng tạo ra những món ăn mới lạ từ thịt đà điểu, có cơ hội tìm hiểu về quy trình chăn nuôi Đà điểu - loài chim lớn nhất hành tinh, quy trình thuộc da, sản xuất các sản phẩm thời trang từ da Đà điểu của Khatoco.

Văn nghệ chào mừng
Văn nghệ chào mừng (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Trong lúc chờ chấm thi, công bố kết quả, du khách được tham gia trò chơi “Mini game” trúng thưởng, tìm hiểu về Đà điểu và các sản phẩm chế biến từ Đà điểu, với hàng trăm phần quà trị giá từ 50.000 đến gần 2.000.000 đồng, là những sản phẩm thời trang chế biến từ da Đà điểu, như: Thắt lưng, túi sách , ví,….Đặc biệt, người chơi không trả lời đúng, sẽ được nghe đáp án và vẫn được quà kỷ niệm.

Ban tổ chức tuyên bố khai mạc
Ban tổ chức tuyên bố khai mạc cuộc thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Bất ngờ và độc đáo hơn khi Ban giám khảo vừa chấm xong sản phẩm dự thi của mỗi đội, di chuyển sang đội khác, BTC ngay lập tức mời du khách và cổ động viên thưởng thức các món thi còn đang nóng hổi, với sự giới thiệu phục vụ nhiệt tình của nhân viên các đội thi.

Sẵn sàng vào cuộc
Sẵn sàng vào cuộc (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và 2 giải phụ gồm giải thuyết trình hay nhất và giải món ăn trang trí đẹp nhất. Tổng giá trị giải thưởng là 40 triệu đồng.

Thịt Đà điểu được mệnh danh là “Thực phẩm sạch của thế kỷ 21”, mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Theo báo cáo phân tích hàm lượng dinh dưỡng các loại thực phẩm của Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g thịt Đà điểu có: 22,03g protein, 0,52g mỡ và 26,02mg cholesterol. Thịt Đà điểu ít mỡ, có hàm lượng protein cao hơn thịt gà, bò, heo và hàm lượng cholesterol thấp hơn nhiều so với thịt gà, bò, heo, giúp giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch, thừa cân, béo phì… Bên cạnh đó, thịt Đà điểu còn giàu chất sắt, rất có ích cho phụ nữ mang thai, người thiếu máu. Thịt Đà điểu còn phù hợp với người cao tuổi, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh mãn tính, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Văn nghệ
Văn nghệ (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Thịt Đà điểu Khatoco được biết đến rộng rãi nhờ chất lượng cao, giá trị dinh dưỡng vượt trội và sự an toàn trong sản xuất. Khatoco với hệ thống trang trại nuôi Đà điểu lớn nhất Việt Nam, tổng đàn hơn 12.000 con, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 8.000 con giống, 300 tấn thịt và hàng ngàn tấm da cho ngành thuộc da. Sản phẩm thịt Đà điểu Khatoco được sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu nhân giống - chăn nuôi - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Mọi công đoạn đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018.

Thác Yang Bay cao 80m, dài 2.000m, đây là phần cuối thác đổ vào lòng suối, nơi du khách có thể vừa tắm, vừa chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên
Thác Yang Bay cao 80m, dài 2.000m, đây là phần cuối thác đổ vào lòng suối tại Công viên Du lịch Yang Bay, nơi du khách có thể vừa tắm, vừa chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tại Hội thi “Ngày hội ẩm thực – Món ngon từ thịt đà điểu”, du khách có thể tranh thủ đi tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, yên bình của Công viên Du lịch Yang Bay.

Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm các đội thi
Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm các đội thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Yang Bay cách TP. Nha Trang khoảng 45km, ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển. Thác Yang Bay là trái tim của Công viên, là thác chính trong hệ thống 3 thác: Yang Bay, Yang Khang và Ho Cho. Thác Yang Bay cao 80m, dài 2.000m. Vào mùa nước đổ, thác nước như suối tóc thiếu nữ chảy xuống trắng xóa. Dưới chân thác là hồ nước, du khách có thể ngâm mình trong làn nước mát lạnh, chiêm ngưỡng cảnh sắc núi rừng. Thác Ho Cho có nguồn khoáng nóng quý giá từ hai dòng khoáng nóng, lạnh dưới ngay chân thác cùng chảy vào lòng suối, tạo nên các hồ khoáng nóng hấp dẫn du khách.

Ban tổ chức phát hiệu lện thi
Ban tổ chức phát hiệu lệnh thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Theo các chuyên gia, với lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan đông như Khánh Hòa (9 triệu lượt khách trong 9 tháng đầu năm 2024); Với thực lực của Khatoco: nuôi hơn 12.000 con Đà điểu, cung cấp ra thị trường khoảng 300 tấn thịt/năm…. Khánh Hòa nên tổ chức nhiều “Trung tâm ẩm thực Đà điểu” để phục vụ du khách; Với sự độc đáo của “Ngày hội ẩm thực – Món ngon từ thịt đà điểu” tại Công viên Du lịch Yang Bay, Khatoco nên tổ chức thường niên để trở thành một thương hiệu du lịch và một sản phẩm du lịch mới.

Các thiếu nữ dân tộc Raglai xinh đẹp luôn sẵn sàng phục vụ du khách và cổ động viên chụp ảnh lưu niệm
Các thiếu nữ dân tộc Raglai xinh đẹp luôn sẵn sàng phục vụ du khách và cổ động viên chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Dưới đây là một số hình ảnh được ghi lại tại cuộc thi:

Không khí thi đấu
Không khí thi đấu (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
Hết thời gian thi, Ban Giám khảo đi chấm thi theo từng đội
Hết thời gian thi, Ban Giám khảo đi chấm thi theo từng đội (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
Rất độc đáo, sau khi Giám khảo vừa chấm xong, BTC ngay lập tức mời du khách và cổ động viên thưởng thức dưới sự giới thiệu, phục vụ của thành viên đội thi
Rất độc đáo, sau khi Giám khảo vừa chấm xong, BTC ngay lập tức mời du khách và cổ động viên thưởng thức các món thi dưới sự giới thiệu, phục vụ của thành viên đội thi (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
BTC trao Giải Khuyến khích
BTC trao Giải Khuyến khích (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
BTC trao Giải Ba
BTC trao Giải Khuyến khích  (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
Ban Tổ chức trao Giải Ba
Ban Tổ chức trao Giải Ba (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
Ban Tổ chức trao Giải Nhất và Giải Nhì
Ban Tổ chức trao Giải Nhất và Giải Nhì (Ảnh: Trần Minh Ngọc)
Giải Nhất của Đội Công ty CP In Bao bì Khatoco
Giải Nhất của Đội Công ty CP In Bao bì Khatoco (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Trần Minh Ngọc