Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khi buôn làng đồng thuận giữ rừng

Hàng chục ha rừng thông ba lá bị xâm hại tại xã Tân Thành, rừng thông gần 20 năm tuổi bị triệt hạ tại xã Nam Hà…… thực tế này trở nên báo động về tình trạng phá rừng ở huyện Lâm Hà (Lâm Đồng).

Huyện Lâm Hà vốn được xem là điểm nóng về tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Nhưng thực tế nếu chính quyền địa phương, Ban lâm nghiệp các xã chú trọng bám sát địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền gắn cuộc sống của người dân với rừng thì sẽ đem lại hiệu quả cao trong công tác quản lý bảo vệ rừng.  Thôn R’ teng, xã Phú Sơn là một điển hình trong việc giao khoán quản lý bảo vệ rừng ở địa phương.

Huyện Lâm Hà vốn

Hàng chục ha rừng thông ba lá bị xâm hại tại xã Tân Thành, rừng thông gần 20 năm tuổi bị triệt hạ tại xã Nam Hà…… thực tế này trở nên báo động về tình trạng phá rừng ở huyện Lâm Hà. Sau những vụ việc xẩy ra Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở ngành, UBND huyện Lâm Hà tiến hành điều tra xử lý nghiêm các đối tượng nhằm hạn chế tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý rừng ở địa phương. Trọng tâm là cũng cố, tăng cường vai trò trách nhiệm của Ban quản lý rừng huyện, Hạt Kiểm lâm  Lâm Hà.

Trong khi nhiều địa bàn xảy ra các điểm nóng thì xã Phú Sơn lại được xem là điển hình trong việc quản lý bảo vệ rừng của huyện. Không xâm hại về rừng mà hầu hết người dân trong buôn R’ Teng 1 và 2 còn đồng thuận với Ban lâm nghiệp xã để triển khai công tác phòng chống cháy rừng, hành vi lấn chiếm đất rừng tại địa phương. Đó là kết quả của nhiều năm liền thực hiện tốt công tác giao khoán quản lý bảo vệ cho người dân, nhất là các hộ sống gần rừng.

Huyện Lâm Hà vốn

Anh K’ Bảo - người dân Thôn  R’ Teng 2, xã Phú Sơn huyện Lâm Hà bày tỏ: "Bà con rất đồng thuận bảo vệ, nếu xâm hại rừng sẽ làm thay đổi khí hậu. Từ khi nhận khoán thì cuộc sống của gia đình khá lên, đời sống bà con thay đổi…”

Để người dân không vi phạm Luật Lâm nghiệp, chính quyền xã Phú Sơn huyện Lâm Hà đã không ngừng nâng cao vai trò trách nhiệm trong kiểm tra giám sát, nêu cao tinh thần trách nhiệm của Ban lâm nghiệp xã, đội quản lý bảo vệ rừng chuyên trách địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thực hiện phương châm “nói dân hiểu, bàn dân nghe”. Nhờ vậy, trong số 5 ngàn ha rừng giao khoán cho 204 hộ dân trong đó có 104 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn R’ Teng 2 xã Phú Sơn huyện Lâm Hà nhiều năm liền không để xẩy ra các vụ cháy rừng, phá rừng làm nương rẩy.

việc quản lý bảo

Ông Nông Gia Lâm - Đội trưởng Đội QLBVR chuyên trách xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà cho biết : “Chúng tôi thường xuyên bám sát địa bàn, tuần tra vào các ngày nghỉ. Bên cạnh đó thì nhờ sự đồng thuận của bà con nên công tác bảo vệ rừng được thực hiện tốt….”

Ông Lê Đức Phước - Thôn R’ Teng, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà cho biết: “Bà con ở đây hầu hết là nhận khoán quản lý bảo vệ rừng nên thôn tập trung để tuyên truyền bà con tham gia giữ rừng. Hạn chế không để bất cứ hộ dân vi phạm….”

việc quản lý bảo

Chính nhờ sự đồng thuận của người dân, công tác quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương, nhất là thực hiện tốt việc chi trả dịch vụ môi trường rừng nên cuộc sống của người dân đã ổn định và phát triển, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, sự quan tâm hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng của Đảng, Nhà nước cho bà con vùng dân tộc thiểu số tại thôn R’ Teng xã Phú Sơn huyện Lâm Hà đã góp phần tạo điều kiện nâng cao đời sống, sinh hoạt cho người dân.

việc quản lý bảo

Qua công tác tuần tra, giám sát năm 2019 ngành chức năng huyện Lâm Hà đã phát hiện 69 vụ vi phạm, giảm 17 vụ so với cùng kỳ và đã xử lý 43/69 vụ. Nhưng vụ việc nghiêm trọng nhất xẩy ra tại xã Tân Thanh cần được xử lý nghiêm minh nhằm hạn chế các vụ việc tương tự có thể xẩy ra. Và quan trọng hơn hết vẫn là sự đồng thuận của người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở địa phương. Mặt khác, cần gắn cuộc sống của người dân với rừng mà ở xã Phú Sơn là một điểm sáng cần nhân rộng tại địa phương.

Theo Lamdongtv.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.