Bộ Xây dựng cho biết, các địa phương đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để khởi công đồng loạt 3 dự án cao tốc trọng điểm vào ngày 19/8/2025. Đây là các dự án có vai trò kết nối liên vùng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia, bao gồm: Dự án thành phần 3 thuộc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) và dự án thành phần 1 tuyến Gia Nghĩa – Chơn Thành, với tổng chiều dài khoảng 302km.

Trong đó, dự án thành phần 3 của đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài hơn 112km, quy mô quy hoạch 6 làn xe, giai đoạn phân kỳ đầu tư với 4 làn xe. Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo đột phá hạ tầng giao thông vùng Thủ đô, giảm áp lực lên các trục giao thông hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP), có tổng chiều dài hơn 60km, với tổng mức đầu tư trên 8.400 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn từ nhà đầu tư khoảng 7.100 tỷ đồng, phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này sẽ mở rộng khả năng kết nối khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là trục Dầu Giây – Liên Khương trong tương lai.

Trong khi đó, dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài khoảng 124,13km, đầu tư giai đoạn phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này lên tới 19.965 tỷ đồng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối các tỉnh Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ.

Cũng trong dịp 19/8, cả nước sẽ chính thức hoàn thành thêm 208km đường cao tốc, gồm các tuyến chính như Vũng Áng – Bùng (55km), Vạn Ninh – Cam Lộ (66km), 13km còn lại của đoạn Vân Phong – Nha Trang, một số đoạn thuộc tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (10km), Hoài Nhơn – Quy Nhơn (45km) và Quy Nhơn – Chí Thạnh (20km). Khi các tuyến này đi vào khai thác, tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước sẽ đạt mốc 2.476km.

Bên cạnh đó, một loạt dự án khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra. Tiêu biểu như dự án thành phần 1 của tuyến Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng và các dự án thành phần 1 và 3 của tuyến Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Các dự án này đều đặt mục tiêu hoàn thành thông tuyến hoặc đưa vào khai thác một phần vào cuối năm 2025, rút ngắn 4–5 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Việc đẩy mạnh thi công và hoàn thiện các tuyến cao tốc đang cho thấy quyết tâm của Chính phủ và các địa phương trong việc phát triển hạ tầng chiến lược, gia tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Phương Thảo(t/h)