Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khởi động dự án về thị trường cổ phiếu Việt Nam

Hội thảo khởi động “Dự án Tăng cường Năng lực về Nâng cao Tính Công bằng và Minh bạch của Thị trường Cổ phiếu Việt Nam” đã được tổ chức ngày 20/6/2019 tại Hà Nội.

Khởi động dự án về thị trường cổ phiếu Việt Nam - Hình 1

Hội thảo khởi động “Dự án Tăng cường Năng lực về Nâng cao Tính Công bằng và Minh bạch của Thị trường Cổ phiếu Việt Nam”

Trong hội thảo, nhóm tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã báo cáo những phát hiện chính của cuộc khảo sát đầu kỳ về thị trường chứng khoán Việt Nam và các thành viên thị trường. Bài báo cáo đã cung cấp thông tin cơ bản làm nền tảng cho những phân tích và giải pháp khả thi ưu tiên, nhằm thiết kế chương trình nâng cao năng lực tương ứng cho các đối tác Việt Nam.

Bài báo cáo này được trình bày sau bài phát biểu nhanh của Chủ Dự án (Ủy ban Chứng khoán – UBCK) để giới thiệu dự án. Hội thảo cũng đặc biệt đón chào bài phát biểu từ Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (JFSA) về “Lịch sử và Tái cấu trúc Thị trường Chứng khoán Nhật Bản từ năm 1980”, từ đó chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ dự án JICA nói trên, nhóm tư vấn của JICA gồm những chuyên gia hàng đầu từ Tập đoàn Chứng khoán Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Daiwa, Viện Nghiên cứu Nomura, sẽ hỗ trợ trực tiếp cho UBCK và hai Sở Giao dịch (SGDCK) Hà Nội và Tp. HCM, thông qua các hoạt động khác nhau như cung cấp tư vấn chặt chẽ, triển khai các hoạt động nâng cao năng lực nhằm cập nhật các hướng dẫn hoạt động nội bộ, và/hoặc xem xét sửa đổi khung pháp lý liên quan.

Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến những thông lệ quốc tế tốt nhất cho Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao quan trọng khi Luật Chứng khoán đang được xem xét sửa đổi, bản “Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2025” vừa được cập nhật, cũng như hai SGDCK tại Hà Nội và Tp. HCM sẽ sớm được hợp nhất trong mô hình Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Biên bản Thỏa thuận của dự án, ký ngày 5/11/2018, đã đặt nền móng đầu tiên cho dự án 3 năm này, nhằm tăng cường năng lực cho UBCK và hai SGDCK trong việc thực hiện những biện pháp cải thiện tính công bằng và minh bạch cho thị trường cổ phiếu Việt Nam. Dự án sẽ chia sẻ những kỹ thuật và kinh nghiệm với các đối tác Việt Nam để tiến hành hoạt động giám sát thị trường và các trung gian thị trường, quản lý hoạt động niêm yết và phát hành cổ phiếu, đồng thời tăng cường nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về bảo vệ nhà đầu tư. Từ đó, dự án được kỳ vọng sẽ giúp đưa những ‘sản phẩm’ chất lượng cao hơn từ các doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân lên thị trường, như một trong những nhân tố giúp nâng hạng thị trường và đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội.

Trong hơn hai thập kỷ qua, JICA đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển nền kinh tế theo theo định hướng kinh tế thị trường và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế, thông qua rất nhiều dự án hợp tác kỹ thuật và hợp tác tài chính. Đối với lĩnh vực chứng khoán, JICA đã hỗ trợ nhiều hoạt động nâng cao năng lực như các cuộc khảo sát/ nghiên cứu chung và những khóa đào tạo về thị trường cổ phiếu và trái phiếu.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.