Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Không công khai việc thế chấp dự án có thể bị phạt một tỷ đồng

Đây là một trong những điểm mới tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.

Theo dự thảo các vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản có mức xử phạt thấp nhất từ 120 triệu – 1 tỷ đồng tùy theo hành vi vi phạm.

Trong đó, dự thảo quy định mức phạt tiền 800 triệu – 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản vi phạm 4 hành vi sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không công khai thông tin việc thế chấp nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng, quyền sử dụng đất, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định;

Thứ hai, đưa bất động sản, dự án bất động sản vào kinh doanh nhưng không đủ các điều kiện theo quy định

Thứ ba, chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản trong dự án bất động sản không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Thứ tư, chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản khi dự án bất động sản chuyển nhượng không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa (Ảnh: internet)

Đồng thời chủ đầu tư còn phải chịu thêm hình phạt bổ sung là đình chỉ kinh doanh bất động sản từ 3 đến 6 tháng với dự án có vi phạm.

Phạt tiền từ 600 triệu – 800 triệu đồng đối với hành vi ký kết văn bản huy động vốn, thực hiện huy động vốn phục vụ cho phát triển nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Phạt tiền từ 400 triệu – 600 triệu đồng đối với hành vi chủ đầu tư dự án bất động sản không nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Phạt tiền từ 300 triệu – 400 triệu đồng nếu kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản không đúng hình thức được kinh doanh theo quy định; chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không đúng hình thức hoặc không đúng thủ tục theo quy định.

Phạt tiền từ 260 triệu – 300 triệu đồng đối với các hành vi thu tiền đặt cọc, tiền mua bán, cho thuê công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định…

Phạt tiền từ 200 triệu – 260 triệu đồng đối với hành vi sau không thực hiện các quy định về bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định…

Phạt tiền từ 160 triệu – 200 triệu đồng đối với hành vi hợp đồng kinh doanh bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định;

Phạt tiền từ 120 triệu – 160 triệu đồng đối với các hành vi không cung cấp công khai, công khai không đầy đủ thông tin về tiến độ dự án; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, không trung thực về hồ sơ, thông tin của bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định cho sàn giao dịch bất động sản trong trường hợp lựa chọn phân phối sản phẩm thông qua sàn giao dịch bất động sản.

                                                                                                                                                                      Lê Thanh (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định
Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng tăng 7,75%; tỉ giá ổn định

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết: Sáng 7/9, báo cáo tại cuộc họp Chính phủ, dư nợ tín dụng tăng 7,75%, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước.

Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?
Trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù?

Cơn bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề cho Hà Nội. Hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều ô tô bị đè bẹp, gây thiệt hại lớn về tài sản. Vậy, trường hợp ô tô bị cây đổ đè do bão, có được công ty bảo hiểm đền bù là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.