Theo đó, quyết định chủ trương đầu tư được điều chỉnh, dự án sẽ không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 giai đoạn 1 từ ngã tư Sóc Miên, TP. Đồng Xoài đến đường Đồng Phú, tỉnh Bình Dương. 

Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 có chiều dài tuyến khoảng 13km (trước đây tuyến có chiều dài 29km). Điểm đầu từ ngã tư Sóc Miên, điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương.

Bình Phước huỷ quyết định xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Đồng Nai
Bình Phước huỷ quyết định xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Cùng với đó, do không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ xây dựng mới cầu Rạt Nhỏ nên tổng mức đầu tư dự án cũng giảm từ 655 tỷ đồng xuống 480 tỷ đồng.

Lý do phải điều chỉnh là "dự án vướng mắc việc xây dựng cầu Mã Đà do tỉnh Đồng Nai không thống nhất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong đó giảm tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư (giảm chiều dài đoạn đi vào cầu Mã Đà và không làm cầu Mã Đà), điều chỉnh tên dự án cho phù hợp với thực tế".

Trước đó, tỉnh Bình Phước đã đề xuất Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối với tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, đề xuất này, đặc biệt là việc xây dựng cầu Mã Đà lại làm dấy lên lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa  Đồng Nai vốn đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2011.

Qua các cuộc họp, phía tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường phản đối vì đường đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại tỉnh Đồng Nai được UNESCO công nhận. Nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà sẽ gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Mặt khác, nếu đầu tư xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, ngoài ra còn phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân...

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh nhưng không đi qua cầu Mã Đà.

Hoàng Bách (t/h)