Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu công nghiệp xanh Nam Cầu Kiền, mô hình cần nhân rộng!

Được xây dựng từ ý tưởng “sắt đá” về một “KCN thân thiện với môi trường” nên sau 10 năm xây dựng, KCN Nam Cầu Kiền tại Hải Phòng đã trở thành điểm nhấn về phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với bảo vệ môi trường.

Được trải nghiệm tại các khu công viên, vườn hoa và việc quản lý môi trường tại các nhà máy trong khu công nghiệp này, đặc biệt là không khí thi đua hưởng ứng cuộc thi “sáng tạo cho môi trường bền vững” của CB CNV các nhà máy ở đây, tin rằng, KCN này sẽ là điểm sáng về môi trường của Hải Phòng và cả nước.

“Khu rừng xanh” thân thiện cho các nhà máy

Theo thống kê, đến nay cả nước đã có 219 KCN, chiếm diện tích 61.000 ha. Trong đó, có một nửa số lượng đã vận hành từ nhiều năm trước, một nửa còn lại đang xây dựng và vận hành từng phần. Các KCN đã chiếm 40% lượng đầu tư nước ngoài và trong nước với số vốn đầu tư 120.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những giá trị về phát triển kinh tế, tạo việc làm cho xã hội, thì mỗi ngày các KCN này cũng thải ra hàng trăm ngàn m3 nước thải, chất thải và khi thải nhà kính. Trong khi đó, công tác xử lý nước thải công nghiệp, khí thải vẫn còn nhiều hạn chế.

Vườn hạnh phúc của tất cả các CBCNV các nhà máy trong KCN Nam Cầu KiềnVườn hạnh phúc của tất cả các CBCNV các nhà máy trong KCN Nam Cầu Kiền

Từ thực trạng này, cách đây 10 năm Doanh nhân Phạm Hồng Điệp đã bắt tay lập Dự án KCN Nam Cầu Kiền với tiêu chí “KCN thân thiện với môi trường” đã được đặt lên hàng đầu.

Vì vậy, trong tổng số 263 ha đất KCN, Dự án này chỉ đưa 167,19 ha đất vào xây dựng công nghiệp, còn lại trên 40% diện tích đất của KCN dùng vào đất công viên, cây xanh, đất công cộng, hạ tầng, giao thông và được chia làm 2 giai đoạn.

 Đến nay, đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 diện tích 106,3 ha với tỷ lệ lấp đầy hơn 99%, cùng 42 nhà đầu tư.

Với định hướng xây dựng “khu công nghiệp xanh thân thiện môi trường”, từ trước đến nay công tác bảo vệ môi trường luôn được Nam Cầu Kiền đặc biệt chú trọng. KCN đã hoàn thiện, đồng bộ các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật cùng như phổ biến, hỗ trợ các Nhà đầu tư trong KCN chấp hành tốt theo quy định bảo vệ môi trường. Lấy bảo vệ môi trường làm cốt lõi cho sự phát triển.

Tính đến thời điểm hiện tại, các công trình BVMT của KCN Nam Kiền đã thực hiện được bao gồm: Hệ thống cây xanh, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, Nhà máy xử lý nước thải đi vào vận hành với công suất 1000m3/ngày đêm; Hệ thống Camera giám sát điểm xả thải, đồng hồ đo lượng điện sử dụng và hệ thống quan trắc tự động, tất cả đã được kết nối với Sở tài nguyên và môi trường  Hải Phòng.

Hệ thống thu gom nước mưa trên toàn bộ các nhà máy, được đầu tư đồng bộ, đấu nối vào hệ thống của KCN cam kết đạt tiêu chuẩn cột B QCVN 08:2015/BTNMT.

Hệ thống thu gom nước thải, sau quá trình xử lý sơ bộ của Nhà đầu tư được thu gom 100% về Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN. Nhà máy xử lý nước thải KCN được vận hành, với dây truyền công nghệ vi sinh, kết hợp xử lý hóa, lý và công suất vận hành tối đa 1000 m3/ngày đêm, đảm bảo xử lý hiệu quả nước thải của tất cả các Nhà đầu tư trong KCN. Nước sau xử lý đạt quy chuẩn theo cột B QCVN 40:2011/BTNMT về nước thải công nghiệp, theo giấy phép xả thải theo đúng quy định. Một phần được tái tuần hoàn sử dụng cho hoạt đồng phun rửa đường và tưới cây xanh cảnh quan.

Khu thu gom và xử lý nước thải rất hiện đại của KCN Nam Cầu KiềnKhu thu gom và xử lý nước thải rất hiện đại của KCN Nam Cầu Kiền (Ảnh: Quang Chiến)

100% nước thải, khí thải, bụi, chất thải của các nhà máy trong KCN được công tơ điện tử đo đếm, hệ thống camera quay quét hình ảnh và hệ thống quan trắc tự động và được giám sát quá trình phát thải và hoạt động của các Nhà đầu tư 24/24 giờ và được thường xuyên kiểm tra lấy mẫu đánh giá chất lượng, kiểm soát các vấn đề phát sinh ngay tại nguồn xả, tự động gửi về Sở TN&MT Hải Phòng.

Vì vậy, KCN này luôn ghi nhận (bằng hình ảnh, thông số) và xử lý kịp thời các vi phạm về môi trường, góp phần kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm phát sinh tại KCN.

Cùng với đó, KCN Nam Cầu Kiền còn cho xây dựng rất nhiều các khu công viên, cây xanh, hồ điều hoà và cả một “khu vườn hạnh phúc” với hàng trăm loại cỏ cây, hoa trái. Mỗi cặp uyên ương trong các doanh nghiệp của KCN khi kết hôn sẽ tự chọn trồng và chăm sóc một cây lưu niệm trong khu vườn cảnh quan tại KCN.

Trong các khoảng vườn trước nơi làm việc và các phân xưởng, nhà máy trong KCN được đơn vị này đặc biệt khuyến khích các DN trồng nhiều cây xanh, vườn tiểu cảnh và cây bóng mát. Vì vậy đi đến đâu trong KCN này, mọi người đều có cảm nhận tốt về một môi trường làm việc luôn xanh, sạch, đẹp và thân thiện.

Huy động cả xã hội chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường

“Lấy môi trường làm trung tâm để giải quyết bài toán đầu tư” - Đó là quan điểm của luật sư Phạm Hồng Điệp – Tổng giám đốc KCN Nam Cầu Kiền, người đã thực hiện đề tài bảo vệ môi trường bằng chính việc xây dựng KCN Nam Cầu Kiền gắn với các giải pháp bảo vệ môi trường và là tác giả cuốn sách “Phạm Hồng Điệp với sáng tạo trong môi trường bền vững”.

Với thông điệp văn hoá cộng đồng và môi trường, Phạm Hồng Điệp đã biến KCN Nam Cầu Kiền thành một “khu rừng xanh” thân thiện cho các nhà máy. Sáng kiến của anh đã đạt giải nhất cuộc thi sáng kiến về bảo vệ môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Đài tiếng nói Việt Nam tổ chức. Nhiều sáng kiến khác được áp dụng vào thực tiễn đã đem lại kết quả thực sự khác biệt cả về kinh tế lẫn lợi ích cộng đồng.

Luật sư Phạm Hồng Điệp - Tổng giám đốc Công ty CP Shinec (bên phải) trao đổi với PV Báo THCLLuật sư Phạm Hồng Điệp - Tổng giám đốc Công ty CP Shinec (bên phải) trao đổi với PV  THCL (Ảnh: Quang Chiến)

Với thông điệp “Môi trường phải được cả xã hội chung tay xây dựng, bảo vệ chứ không phải là việc làm của riêng ai”, dịp cuối năm này Doanh nhân Phạm Hồng Điệp kết hợp với một số tổ chức, cá nhân đã phát động cuộc thi “Sáng tạo cho Môi trường bền vững 2020” do Công ty Cổ phần Shinec (đơn vị quản lý KCN Nam Cầu Kiền) tổ chức.

Cuộc thi được tổ chức với mục đích khuyến khích, phát huy các hoạt động sáng tạo thiết thực nhằm tạo ra các công nghệ mới, có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm chi phí để cải tạo các công trình bảo vệ môi trường của công ty, của KCN góp phần vào việc quản lý môi trường và bảo vệ cảnh quan môi trường của KCN ngày một xanh, sạch đẹp.

Khu nhà Văn phòng điều hành KCN Nam Cầu Kiền vừa được xây dựngKhu nhà Văn phòng điều hành KCN Nam Cầu Kiền vừa được xây dựng (Ảnh: Quang Chiến)

Theo Ban tổ chức cuộc thi này cho biết: Chúng tôi công bố và phát động cuộc thi Từ 09/10 /2019 đến 14/10/2019. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ từ 28/11/2019 đến hết 03/12/2019. Thẩm định hồ sơ rà soát lần hai và cải tạo các Công trình Bảo vệ Môi trường, từ 05/12/2019 đến 20/12/2019. Vòng chung khảo, lễ công bố và trao giải thưởng Cuộc thi ngày 28/12/2019 tại chương trình khai mạc lễ hội “Nam Cầu Kiền sắc màu hội tụ năm 2020”.

Giải nhất cuộc thi là 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu động và giải 3 10 triệu đồng. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được 10 đề tài dự thi của các tổ công nhân viên, chuyên gia thuộc các doanh nghiệp, trong số hơn 40 doanh nghiệp trong KCN này và 5 đề tài của các tổ chức, doanh nghiệp trên đị bàn Hải Phòng tham gia (bên ngoài KCN này).

Ông Phạm Hồng Điệp cho biết: “Như vậy, phạm vi cuộc thi này đã vượt ra khỏi phạm vi KCN Nam Cầu Kiền. Chúng tôi hy vọng năm 2020, cuộc thi này sẽ là thu hút tất các các KCN, cụm công nghiệp và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng hưởng ứng và nhân rộng công tác chung tay xây dựng và bảo vệ môi trường bền vững…”.

Quang Chiến

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.