Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm: Quy hoạch bị “băm nát”

THCL Khu đô thị Linh Đàm một thời từng là khu đô thị kiểu mẫu của Hà Nội với thiết kế hài hòa giữa công trình nhà ở, mặt nước và cây xanh. Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, Khu đô thị Linh Đàm trở thành “đại công trường” khi hàng loạt chung cư cao tầng mọc lên, phá vỡ cảnh quan ban đầu.

Tổ hợp chung cư HH nhìn từ xa

Có một… “lò bát quái”

Tại lô đất CC6, Khu đô thị Linh Đàm, chỉ 2 năm trở lại đây bỗng mọc lên hàng loạt tòa nhà chọc trời (cao nhất là 41 tầng,thấp nhất là 36 tầng). Tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH đó - được ông Lê Thanh Thản,Giám đốc Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên xây dựng, với thiết kế 12 tòa chung cư, gồm 4 khối HH1, HH2, HH3, HH4, mỗi khối gồm 3 tòa được đánh số thứ tự A, B, C. Khối chung cư HH4, HH3 đã đi vào hoạt động, tới đây sẽ bàn giao nốt khối HH1 và chỉ trong năm nay, sẽ hoàn thành khối HH2 và bàn giao cho cư dân.

Nhìn từ xa, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm được ví như “lò bát quái” với chi chít cửa sổ, ban công vì phải chia thành nhiều phòng. Điều đáng nói ở đây là cảnh chen chúc của cư dân khi mỗi tòa nhà được thiết kế vào khoảng gần 700 căn hộ, mỗi sàn được chia thành 20 phòng…

Chỉ có những cư dân sinh sống tại đây mới thấu hiểu được cảnh ngột ngạt đến khó thở khi lượng cư dân quá đông. Hơn nữa, theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 01: 2008/BXD thì khoảng cách tối thiểu giữa các tòa nhà cao tầng (có chiều cao trên 46m) phải bảo đảm 25m. Nhưng thực tế, chủ đầu tư các khu nhà ở HH đã rút xuống còn 10 – 15m.

Anh Hiếu, một cư dân sống tại tòa HH4B cho biết: “Vì gia đình không có điều kiện nên phải mua chung cư giá rẻ. Nhưng về ở rồi mới thấy bất tiện. Lượng cư dân hiện tại đang quá tải. Sáu thang máy, nhưng vẫn phải xếp hàng rất lâu mới về tới nhà. Trần nhà thì thấp nên lúc nào cũng tối tăm và ngột ngạt. Mua rồi nên đành sống chung với… lũ thôi”.

Những hậu quả nặng nề

Theo dự tính, sau khi hoàn thành 12 tòa chung cư, sẽ có khoảng 3 vạn cư dân sống chen chúc trong ô đất chỉ rộng 5 ha(tương đương với dân số cả phường Hoàng Liệt). Không chỉ gây gánh nặng về trường học, y tế, mà tình trạng ùn tắc sẽ thêm trầm trọng tại nơi từng được mệnh danh là “kiểu mẫu” của Thủ đô.

Dù chỉ mới đi vào hoạt động được khoảng vài tháng nay, nhưng tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ nối đường Giải Phóng đã xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài vào những giờ cao điểm khiến nhiều người dân không khỏi ngao ngán. Đó chính là hậu quả được báo trước bởi tình trạng phá nát quy hoạch đang diễn ra tại đây.

Điều lo lắng hơn, theo quy hoạch kiến trúc khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm thì, các tòa chung cư chỉ được phép xây dựng 21 tầng, bất chấp quy định này, đại gia Thanh Thản vẫn cho xây từ 36 - 41 tầng. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi so sánh: Dân cư dày đặc giống nhưcái "lò bát quái" - có thể thiêu rụi 12 tòa cao trọc trời kia bất cứ lúc nào? Đỉnh điểm là vụ cháy chung cư HH4A gây xôn xao dư luận vừa qua - là sự “cảnh tỉnh” đối với các cơ quan quản lý nhà nước khi để tình trạng quy hoạch bị phá vỡ. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước tình trạng trên, khi mà hàng loạt công trình vượt tầng vẫn “ngang nhiên” mọc lên, nhưng không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc? Liệu rằng, có sự “bao che” – “tiếp tay” ở đây?

Xin được nhắc lại, ngày 14/7/2014, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ký Quyết định số 3758/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị Nam hồ Linh Đàm, trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), xã Tam Hiệp, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), với tỷ lệ 1/500. Nhưng với tỷ lệ này đã được chủ đầu tư chuyển đổi, rút xuống còn 1/10 (?!).

Quyết định nêu rõ: “Các công trình tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu đô thị tập trung 2 bên trục đường đi bộ trung tâm nối từ hồ Linh Đàm đến khu dân cư làng xóm. Công trình cao tầng nhất khoảng 35 tầng bố trí tại trung tâm khu đô thị, chiều cao công trình thấp dẫn về phía hồ Linh Đàm. Qua đó, tạo không gian chuyển tiếp về phía nam và phía tây, tạo không gian hài hòa với làng xóm hiện hữu. Các công trình cao tầng bảo đảm khoảng lùi theo quy chuẩn xây dựng, đồng thời khoảng đệm cần thiết để làm quảng trường, khu vực tập kết và giải phóng phương tiện bảo đảm an toàn giao thông, tránh ùn tắc”.

Có thể nói, thời gian qua, khu vực Linh Đàm “nóng” hơn bao giờ hết với hàng loạt công trình cao tầng mọc lên, phá vỡ cảnh quan, môi trường. Nhưng điều đáng nói: Ai là người đã băm nát khu vực Linh Đàm - niềm tự hào của Thủ đô một thời? Liệu rằng, các công trình sai phạm có bị “tuýt còi”; hay vẫn “bình thản” mọc lên bất chấp các quy định của pháp luật?

 

Nhật Linh – Quang Nam

Tin mới

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.

Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Đà Nẵng trao chứng nhận 25 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 7/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tổ chức Hội nghị Công bố, trao chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2023 và triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP. Đà Nẵng.