Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khuất tất từ một vụ án mạng: Nỗi đau thấu trời

Lúc 21giờ ngày 18/10/2013, sau bữa cơm vui vẻ cùng gia đình, co

Lúc 21giờ ngày 18/10/2013, sau bữa cơm vui vẻ cùng gia đình, con gái ông Nguyễn Văn Bé Hai (ấp Mỹ An, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, An Giang) là Nguyễn Thị Cẩm Vân ( sinh năm 1996, học sinh lớp 12 trường PTTH Châu Văn Liêm của huyện) xin đi ra ngoài mượn sách vở về chép bài học cùng người bạn thân cùng lớp là Bùi Thị Tr. và biệt tăm không về nhà. Đêm đó gia đình ông Bé Hai đã tỏa đi khắp nơi tìm con nhưng không tìm thấy. Đến 16 giờ chiều ngày 19/10/2013, theo yêu cầu của công an xã, ông Bé Hai đến kênh Thạnh Phú cách nhà khoảng 1km vì đêm trước người dân ở đây phát hiện một xác chết nổi trên kênh. Đến nơi, ông chết lặng bởi xác chết kia chính là con mình đã mất tích đêm qua.

Nơi phát hiện xác của nạn nhân Nguyễn Thị Cẩm Vân

Quá sốc vì cái chết của đứa con ngoan hiền khi còn quá trẻ, vợ ông Bé Hai phải nhập viện, ông Bé Hai như người mất hồn cũng phải vào viện cùng vợ. Vì thế  mọi việc khám tử thi con đều do người trong họ là ông Nguyễn Thành Lưu và ông Nguyễn Văn Nhỏ chứng kiến và ký tên vào bảng giám định pháp y của cơ quan chức năng. Đến 11giờ ngày 20/10/2013, ông Bé Hai được  công an gọi lên thông báo là con ông tự tử chết, đã giám định pháp y và mời ông nhận xác con về mai tang.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ, người ký tên vào bảng giám định pháp y về cái chết của cháu Nguyễn Thị Cẩm Vân, ông có chứng kiến từ đâu đến cuối việc khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng tỉnh và biết được kết luận là cháu Cẩm Vân chết do ngạt nước. Điều ông Nguyễn Văn Nhỏ băn khoăn là cán bộ giám định pháp y bảo ông ký bốn bản, trong đó có hai bảng không có nội dung.

Đùn đẩy trách nhiệm

Khi bình tĩnh lại và dò hỏi quá trình khám nghiệm tử thi của con, ông Bé Hai bất ngờ rằng vì sao con ông chết nước mà trong bụng không có nước, thức ăn buổi tối vẫn còn khô nguyên. Thêm một vài chi tiết sau mà gia đình ông Nguyễn Văn Bé Hai tin rằng con ông, Nguyễn Thị Cẩm Vân do kẻ xấu hãm hại trước khi vức xác xuống kênh chứ không phải nhảy kênh tự tử như kết luận của công an. Bởi trước đó, Vân còn rất vui vẻ ăn tối cùng gia đình và không có bất kì dấu hiệu nào cho thấy vì buồn bực dẫn đến tự tử.

Theo ông Bé Hai, trước khi Cẩm Vân mất một tháng, gia đình ông có mâu thuẫn với gia đình ông Ba H. (người cũng xã Mỹ An) về việc gia đình không đồng ý gả Cẩm Hương (chị Cẩm Vân) cho con trai ông Ba H.. Khi Cẩm Hương về nhà chồng, P. - con ông Ba H., bạn trai cũ của Cẩm Hương có đến đe dọa rằng: Mày lấy chồng đi, sau này gia đình mày sẽ lãnh đủ hậu quả.

Theo ông Bé Hai, Bùi Thị Tr. là bạn học rất thân của Cẩm Vân, nhưng không hiểu vì sao khi bạn thân mất, Tr. không đến viếng tang bạn. Cũng theo ông Bé Hai, theo một người ở cạnh nhà Tr., khi nghe Cẩm Vân mất, Tr. đã  tỏ ra hoảng sợ la hét khiến mẹ Tr. phải đi xin lông đuôi chó mực (theo dân gian là để trừ tà ma) cho Tr. đeo. Nhiều người dân dọc kênh Thạnh Phú khẳng định có thấy bé Cẩm Vân ngồi giữa hai người trên xe gắn máy. Ông Bé Hai đang nghi ngờ kẻ thủ ác phải rất thân, là người trong xã đã lợi dụng Tr. dụ Cẩm Vân ra ngoài để sát hại?!.

Đau đớn vì cái chết của con, cộng thêm đó là nhiều đồn thổi, bằng chứng về việc con mình bị sát hại trước khi vứt xuống kênh, ông Nguyễn Văn Bé Hai đã gửi đơn tố giác tội phạm (gồm Tr., P. và bạn bè  của P. tình nghi liên quan đến cái chết của Cẩm Vân con mình) đến công an huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang với mong muốn giải oan cho con, muốn kẻ thủ ác phải đền tội. Nhưng  bao lần nộp đơn  ông không nhận được bất kì phản hồi  nào từ cơ quan công an. Nóng lòng, ông Bé Hai lên công an huyện thì bảo đơn ông đã chuyển lên tỉnh. Khi lên công an tỉnh thì được thông báo là chưa nhận được đơn và hồ sơ tố cáo của ông từ cấp huyện. Sau đó, ông Bé Hai có nhờ người thảo đơn gửi trực tiếp lên Công an tỉnh, Viện kiểm sát tỉnh và một số cơ quan liên quan thì có nhận được phúc đáp của Công an tỉnh và Viện kiệm sát với thông báo là đã chuyển đơn tối giác tội phạm xuống công an huyện Chợ Mới. Điều  khó hiểu đối với ông Bé Hai là từ khi nhận được thông báo của tỉnh về việc chuyển đơn tố giác tội phạm của mình về công an huyện Chợ Mới, nhưng ông chưa nhận được công văn thông báo của công an huyện về tiến trình điều tra vụ việc.

Sáng 12-8, chúng tôi đến công an huyện Chợ Mới liên lạc với trưởng phòng điều tra tội phạm hình sự tên Kiên về đơn tố giác tội phạm của ông Bé Hai, thì được vị này trả lời là phải có giấy giới thiệu của lãnh đạo Công an tỉnh thì mới tiếp. Gọi trực ban công an tỉnh để đăng ký làm việc với lãnh đạo công an tỉnh An Giang, thì được thông báo là lãnh đạo đang bận đi tập huấn, hẹn vài ngày sau liên lạc để được đăng ký làm việ. Liên lạc qua điện thoại với trưởng công an huyện Chợ Mới thì được biết là công an huyện đang trong quá trình thụ lý điều tra nên không cho phóng viên tiếp cận hồ sơ vụ án.

Phóng viên làm việc với cơ quan chức năng thụ lý hồ sơ vụ án đã rất nhiêu khê, thì thử hỏi người dân thường như ông Bé Hai thì sẽ khó khăn như thế nào nữa?!. Khi chúng viết đến những dòng này thì được tin báo từ ông Bé Hai là điện thoại bàn của gia đình liên tục bị khủng bố bởi những cuộc gọi lạ lúc nửa đêm có nội dung ám chỉ, thách thức gia đình về việc điều tra cái chết của con ông.

Rõ ràng, các cơ quan chức năng huyện Chợ Mới thụ lý hồ sơ vụ án con ông Bé Hai đang cố tình đùn đẩy trách nhiệm khiến gia đình ông Bé Hai bức xúc. Cái chết quá đau lòng, có dấu hiệu bị sát hại của con ông Nguyễn Văn Bé Hai không biết khi nào được giải quyết dứt điểm để gia đình ông Bé Hai được yên lòng. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ đạo điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

VĂN KÝ

 

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.