Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, trước đây, nền tảng TikTok có nội dung thuần túy về giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng này xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với đó là nhiều nội dung độc hại, phản cảm, thông tin sai sự thật hay truyền bá mê tín dị đoan xuất hiện mạnh mẽ trên TikTok, gây ảnh hưởng đến người dùng đặc biệt là trẻ em.
Cách đây không lâu trào lưu với nội dung "đi chợ giá 5 nghìn, làm mâm cơm chỉ 10 nghìn..." gây xôn xao mạng xã hội. Thế nhưng, trào lưu TikTok này ngày càng được nhiều bạn trẻ bắt chước theo, từ đó khiến cho bao người bán hàng gặp phiền phức Trào lưu này bắt nguồn từ một nữ TikToker chuyên làm những bữa cơm chỉ với giá 5 nghìn, 10 nghìn. Chia sẻ trong một video, cô cho biết bản thân chỉ cần 5 nghìn đồng là có thể mua được miếng thịt đủ cho 4, 5 người ăn. Để kiểm chứng, rất nhiều bạn trẻ đã bắt chước theo cô gái.
Không chỉ học sinh, giới trẻ, TikTok còn thu hút sự quan tâm của nhiều nhóm đối tượng khác nhau do lượng lớn video từ tất cả lĩnh vực đời sống được đăng tải liên tục, tạo tương tác để lên phần gợi ý.

Đáng báo động hơn, có cả những video vi phạm pháp luật, từ truyền bá mê tín dị đoan, quảng cáo cờ bạc online, đến hình ảnh khiêu dâm, lan truyền tin giả, thông tin chính trị sai sự thật,… khiến nhiều người cảm thấy lo lắng.
Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lên kế hoạch kiểm tra toàn diện TikTok nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam. Nếu phát hiện sai phạm thì Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý nghiêm, đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để.
Các chuyên gia đều ủng hộ kế hoạch này của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam bày tỏ, việc kiểm tra, xử lý không chỉ thực hiện theo từng đợt mà cần được thực hiện thường xuyên: "Trước hết nên có những tiêu chí khoa học để đánh giá xem nội dung như thế nào là xấu, hại. Thứ hai là sự tham gia của cộng đồng để cùng quét “rác”. Vấn đề quản lý người dùng như thế nào, phối hợp giữa nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan hữu quan để khi cần có thể xử lý.
Những nhà cung cấp dịch vụ có giải pháp công nghệ là đương nhiên, nhưng chúng ta cũng cần có những công nghệ độc lập để chủ động phát hiện ra vấn đề, không chỉ với TikTok mà tất cả môi trường online nào có lượng tương tác lớn".
Việc kiểm tra toàn diện TikTok là cơ hội “quét” sạch “rác” mạng nhưng cũng là thách thức lớn khi các nội dung xấu, độc có thể quay trở lại với nhiều hình thức khác nhau.
Chuyên gia an ninh mạng, TS. Đoàn Trung Sơn phân tích, việc chấp nhận mạng xã hội đồng nghĩa sẽ có thông tin tiêu cực, xấu, độc tồn tại, đây là quy luật tất yếu bởi mỗi người đều có quyền bộc lộ quan điểm cá nhân. Do vậy, trên phương diện quản lý nhà nước, cần kiểm soát chặt chẽ các nhà cung cấp dịch vụ.
Việc kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam đang được hầu hết người dân ủng hộ bởi sự phát triển quá “nóng” của mạng xã hội này, đi kèm nhiều nội dung xấu, độc, phản cảm.
Thiên Trường