Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (Ảnh: Cục QLTT tỉnh Kiên Giang)

Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh (PC03) tiến hành kiểm tra đột xuất 01 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng trang sức trên địa bàn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Qua kiểm tra, phát hiện tại doanh nghiệp nêu trên đang kinh doanh các sản phẩm trang sức gồm 13 cái mặt dây chuyền và 15 đôi bông tai các loại, có dấu hiệu nghi vấn giả mạo nhãn hiệu của CHANEL nên đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngày 11/9/2023, Đội Quản lý thị trường số 1 đã gửi Công văn số 301/CV-ĐQLTT1 về việc xác định hàng hóa giả mạo nhãn hiệu  của CHANEL, đang được bảo hộ tại Việt Nam đối với hàng hóa là bông đeo tai, mặt dây chuyền các loại, và đến 15/9/2023 Đội nhận được Văn bản trả lời số 1373/IPT-KG-2023 ngày 12/9/2023 của Công ty TNHH tư vấn sở hữu trí tuệ IPT, xác định toàn bộ hàng hoá mà Đội Quản lý thị trường số 1 đang tạm giữ là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu của CHANEL.

Qua quá trình xác minh, làm việc và xác định vi phạm, Đội Quản lý thị trường số 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp nêu trên do đã có hành vi vi phạm “Trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”.

Đồng thời, do vụ việc vượt thẩm quyền xử phạt của Đội trưởng, Đội Quản lý thị trường đã chuyển hồ sơ đến Cục Quản lý thị trường Kiên Giang để trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt đối với doanh nghiệp với số tiền là 80 triệu đồng; buộc tiêu huỷ toàn bộ số hàng hoá giả mạo nhãn hiệu có tổng trị giá trên 60 triệu đồng.

Qua vụ việc nêu trên, Cục Quản lý thị trường Kiên Giang khuyến cáo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình kinh doanh phải thường xuyên tìm hiểu, nắm vững kiến thức pháp luật đối với các loại hàng hóa đang kinh doanh, không được buôn bán, chào hàng, vận chuyển, kể cả quá cảnh, tàng trữ, trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Yến Linh (t/h)