Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề xuất, kiến nghị bổ sung dự án đầu tư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. 

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị thành lập nhóm công tác kỹ thuật giữa Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính Campuchia.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị khẩn lên UBND TP. Hồ Chí Minh một số vấn đề liên quan đến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có kiến nghị bổ sung dự án đầu tư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh: minh họa)

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, đơn vị có nhận được văn bản của Văn phòng UBND Thành phố về việc đề xuất, kiến nghị bổ sung dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia. 

Khái toán tổng mức đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 20.889 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia dự án hơn 9.932 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng công trình, hạ tầng kỹ thuật. Phần vốn do nhà nước đầu tư BOT huy động là hơn 10.957 tỷ đồng.

Tiến độ dự kiến như sau: Thành phố Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý II/2023; dự án dự kiến khởi công năm 2024 và phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2027.

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có điểm đầu từ đường vành đai 3 và kết nối với đường vành đai 4. Đường Vành đai 3, dự kiến khởi công xây dựng vào tháng 6/2023. Đường Vành đai 4 đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công trong năm 2024, hoàn thành năm 2028.

Theo đó, việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là rất cần thiết để đồng bộ với tiến độ khai thác đường Vành đai 3, Vành đai 4; từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; mở rộng không gian phát triển, kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đặc biệt, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có chức năng tăng cường kết nối Vùng Đông Nam Bộ, vùng Kinh tế trọng điểm phía nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối thành phố với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Tuyến cao tốc, sẽ tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Từ những nội dung nêu trên, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh nhận thấy đề xuất, kiến nghị bổ sung dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là phù hợp và cần thiết; từ đó, nhằm tranh thủ được sự ủng hộ về nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia thực hiện dự án; góp phần sớm hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài khoảng 50 km, được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Dự kiến, tuyến cao tốc này bắt đầu từ giao lộ với đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh)

UBND TP. Hồ Chí Minh dự kiến phân chia dự án xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 theo phương thức đối tác công tư PPP (loại hợp đồng BOT) với tổng mức đầu tư 9.296 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng). UBND TP. Hồ Chí Minh có thẩm quyền ký hợp đồng dự án với nhà đầu tư.

Dự án thành phần 2 (Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn qua TP. Hồ Chí Minh) với tổng mức đầu tư 5.901 tỷ đồng và Dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh) tổng mức đầu tư 1.532 tỷ đồng.

Phong Vân