Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương thông tin với báo giới, vừa qua 2 Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công Thương đã tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại cấp quốc gia tại EU, Mỹ, Trung Quốc... giúp người tiêu dùng quốc tế nhận biết và nhận thức tốt hơn về rau củ quả Việt Nam.
Qua đó đã khơi thông nhiều dòng sản phẩm trái cây vào các thị trường lớn, như: Dừa, sầu riêng vào thị trường Trung Quốc, trái bưởi vào thị trường Mỹ, EU. Sắp tới bưởi Việt Nam cũng sẽ vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Đây là những mặt hàng mà Việt Nam có nhiều lợi thế về sản lượng và hương vị đặc biệt, kỳ vọng mang lại sự bùng nổ về kim ngạch.
So với vài tỉnh thành phía Nam giáp biên giới, đến nay trái cây Việt đã tiếp cận sâu rộng vào một số thị trường của đất nước tỷ dân, đặc biệt là Bắc Kinh và các địa phương vệ tinh lân cận.
Cũng theo ông Phú cung cấp, tính đến ngày 21/11/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước ước đạt hơn 6,6 tỷ USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023 và vượt xa kim ngạch cả năm 2023. Dự kiến xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt kim ngạch hơn 7 tỷ USD, trong đó đạt 4,5-5 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc. Các chuyên gia trong ngành dự đoán rau quả Việt Nam có tiềm năng đạt mốc xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2030.
PV (t/h)