Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh doanh “bát nháo” làm mất thương hiệu Đà Lạt?

Đà Lạt từng được mệnh danh là “thành phố hiền hòa, mến khách, thanh lịch”, là địa điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều vụ việc tai tiếng như “chặt chém”, “cò” du lịch hoành hành... khiến cho du khách phiền lòng, đã làm mất đi thương hiệu Đà Lạt.

“Mài dao” đợi “chém” khách!

Vào tối 6/8, hai du khách nước ngoài mang quốc tịch Anh và Thái Lan đã tới công an phường 1 trình báo về việc họ ăn 2 tô bún, 1 đĩa gỏi gà và 1 đĩa lòng gà tại quán ăn Hạnh Tâm. nhưng phải thanh toán 460.000 đồng.

Ngay sau đó, lực lượng công an phường 1 đã đến chợ đêm để làm rõ vụ việc. Tại buổi làm việc, chủ quán lý giải, sở dĩ lấy 460.000 đồng là tính luôn cả 1 đĩa thịt gà để trên bàn 2 thực khách. Tuy nhiên, theo trình bày của hai du khách nước ngoài, đĩa thịt gà đó họ không gọi, nhưng vẫn được chủ quán đem đặt lên bàn và sau đó tính thêm tiền.

Sau khi mời các bên đến trụ sở công an làm việc và lập biên bản, chủ quán Hạnh Tâm đã trả lại 2 du khách trên 200.000 đồng tiền tính thêm 1 đĩa thịt gà.

Kinh doanh “bát nháo” làm mất thương hiệu Đà Lạt? - Hình 1

Quán cơm lam gà nướng bị tố “quỵt” tiền đặt cọc của du khách

Trước đó không lâu, một quán cơm lam gà nướng tại TP. Đà Lạt cũng bị tố “quỵt” tiền đặt cọc của du khách. Theo đó, ngày 28/6, đoàn của chị Nguyễn Thị Kim Phượng đến tại quán cơm lam - gà nướng Tam Nguyên trên đường Ankoroet, phường 7 (đoạn giáp ranh giữa TP. Đà Lạt và huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) để ăn trưa như đã đặt trước.

Vì đoàn của chị đến chậm 1 tiếng đồng hồ như dự kiến, chủ quán Tam Nguyên đã từ chối phục vụ và xua đuổi khách, cũng không chịu trả lại số tiền 1 triệu đồng mà chị đã đặt cọc qua tài khoản trước đó. Sau khi vào cuộc, cơ quan chức năng đã xử phạt quán cơm gà này 7,25 triệu đồng với các lỗi về các hành vi sai phạm, trong đó có hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh, nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

“Cò” du lịch hoành hành

Ngày 31/5, chị Trần Ngọc Bích (44 tuổi, ngụ tại huyện Long Khánh, Đồng Nai) và Thái Mỹ Ngọc (17 tuổi, ngụ tại TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng) đang điều khiển xe gắn máy trên đường Mai Anh đào thì một thanh niên đến mời đi tham quan miễn phí vườn dâu tây và mua dâu với giá 20.000 đồng/kg.

Sau đó, thanh niên này dẫn 2 người tới quầy đặc sản Đà Lạt Băng Như, do ông Lương Thái Vinh làm chủ với điều kiện phải mua sản phẩm ở quầy, sau đó mới được tham quan vườn dâu.

Sau khi mua chai nước cốt dâu tằm nhỏ với giá 100.000 đồng, bà Bích được đưa tới vườn dâu. Tại đó, chủ vườn thông báo giá bán dâu tây ở đây từ 150.000 – 180.000 đông/kg, chứ không phải 20.000 đồng như hứa hẹn. Biết bị lừa, hai du khách trên quay lại quầy đặc sản Đà Lạt Băng Như để phản ánh, đồng thời đòi trả chai nước cốt dâu đã mua trước đó.

Tại đây, xảy ra cãi cọ và bà Trần Ngọc Bích bị ông Lương Thái Vinh hành hung phải chuyển tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Vụ việc gây tai tiếng nghiêm trọng này sau đó được cơ quan chức năng thành phố xử lý với mức xử phạt hành chính được cho là nhẹ nhàng, chưa đủ sức răn đe: 2,5 triệu đồng!

Kinh doanh “bát nháo” làm mất thương hiệu Đà Lạt? - Hình 2

Quầy đặc sản Đà Lạt Băng Như, hành hung khách hàng

Đây không phải là lần đầu tiên khách đến Đà Lạt bị lừa mua đặc sản và bị hành hung. Nhiều người ắt hẳn vẫn chưa quên trường hợp tài xế Đoàn Quốc Tính (63 tuổi, quê Nam Định) bị các “cò mứt” trên đường Nguyên Tử Lực (phường 8, TP. Đà Lạt) đánh bầm mặt, chỉ vì chê đặc sản Đà Lạt đắt. Hay như vụ du khách Huỳnh Ngọc Thúy (26 tuổi, quê Kiên Giang) bị một người bán dâu tây trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (khu vực trước chợ Đà Lạt) đấm vào mặt đến ngất xỉu vì dám can ngăn việc bắt chẹt khách đi cùng đoàn.

Kinh doanh “bát nháo” làm mất thương hiệu Đà Lạt? - Hình 3

Cò đang chài mồi khách tại các điểm du lịch

Không chỉ dịch vụ ăn uống, mà các cơ sở lưu trú trên địa bàn trong các dịp hè, những ngày lễ, tết... đồng loạt thông báo hết phòng, không ít khách sạn, nhà nghỉ thông báo mức giá mới với mức tăng 100 - 250% so với ngày thường, dù chính quyền TP. Đà Lạt có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng "chặt chém" du khách.

Cao Diên – Hải Dương

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.