Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục đà tăng trưởng

Bất chấp bối cảnh ảm đạm, đầy thách thức đối với nền kinh tế thế giới, kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo, sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 4,6%.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ đóng góp hơn một nửa tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, dù cho cắt giảm triển vọng đối với các nền kinh tế tiên tiến của khu vực trong bối cảnh ảm đạm, rủi ro gia tăng.

Theo đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương được đánh giá là nơi có sự phát triển kinh tế năng động, đóng góp 70% vào sự tăng trưởng toàn cầu. Bởi nhu cầu thị trường nội địa gia tăng, mặc bối cảnh các chính sách tiền tệ bị thắt chặt.

Năm nay, khu vực này được dự báo sẽ tăng 4,6%, từ mức 3,8% của năm 2022 và năm tới sẽ đạt 4,4%.

Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 4,6%. Ảnh minh họa
Kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 4,6% (Ảnh minh họa)

Kinh tế Trung Quốc đã mở cửa trở lại, nhờ đó “tạo nên động lực tăng trưởng cho khu vực” - nhận định của IMF. Bên cạnh đó, các nền kinh tế khác cũng đang dần hồi phục. IMF cũng nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc từ 0,8% lên 5,2%.

Tăng trưởng GDP dự kiến của Singapore và New Zealand vào năm 2023 sẽ bị giảm nhiều nhất, lần lượt là 0,8% xuống 1,5 và 1,1%.

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) hôm nay (14/4) cảnh báo suy thoái kinh tế của quốc gia này có thể sâu hơn dự đoán; nhưng, ngân hàng Trung ương đã giữ nguyên biện pháp tiền tệ chính của mình do kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm.

"Trong khi lạm phát vẫn tăng cao, 5 động thái thắt chặt chính sách tiền tệ liên tiếp của MAS kể từ tháng 10/2021 đã kìm hãm đà tăng giá", cơ quan này thông báo.

Mặc dù vậy, IMF cho hay, Hong Kong là nước duy nhất dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng GDP dưới 2%. Trước đại dịch, các nền kinh tế này đã công bố mức tăng trưởng từ 2 đến 5%. Tăng trưởng của Hồng Kông có khả năng đạt 3,5%.

IMF cũng kêu gọi các nhà cho vay châu Á "tiếp tục cảnh giác" - mặc dù họ phần lớn được cách ly khỏi các rủi ro lây lan bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và châu Âu.

"Việt Nam - làm sao giữ được cân bằng trong thực hiện chính sách để thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát lạm phát và thị trường bất động sản. Như vậy, vai trò của Ngân hàng Nhà nước rất quan trọng. Để lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, một trong những giải pháp cần thực hiện đó là thúc đẩy chương trình đầu tư công", ông Krishna Srinivasan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định.

Mặt khác, IMF cho rằng, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ còn bị chi phối bởi tăng trưởng kinh tế tại Mỹ. Bởi, 6/10 các đối tác xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ trong quý I vừa rồi là từ các nước và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hồng Nhung (Th)

Bài liên quan

Tin mới

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.