Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mập mờ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa "lòe" người tiêu dùng tại Trực Ninh, Nam Định lực lượng chức năng có biết?

Ai đó đã nói với tôi rằng: “Người quê chịu thiệt thòi nhiều quá, tiền thật nhưng phải toàn đồ giả”. Quả thực, nếu không thực mục sở thị thị trường Nam Định, chắc chắn tôi sẽ không có chút ấn tượng gì về câu nói này.

LTS: Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Những tác động tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính. Mặc dù vấn nạn này đang được các cấp các ngành liên tục đấu tranh, triệt phá, tuy nhiên thực trạng hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn đang diễn ra một cách công khai, đặc biệt là vùng nông thôn.

Trong bài viết đăng tải ngày 08/03/2022 của tuyến bài: “Nhiều cửa hàng, siêu thị bán hàng nhái, hàng không nguồn gốc “bủa vây” người tiêu dùng Nam Định”, PV tạp chí Thương hiệu và Công luận đã cung cấp tới quý độc giả thông tin về một số cửa hàng (Kiot) đang thuê kinh doanh tại siêu thị Go – một siêu thị có tiếng trên địa bàn tỉnh Nam Định đang có dấu hiệu kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc một cách công khai, quý độc giả có thể tìm đọc lại bài viết theo đường link: https://thuonghieucongluan.com.vn/nam-dinh-nhieu-cua-hang-sieu-thi-ban-hang-nhai-hang-khong-nguon-goc-bua-vay-nguoi-dung-a164596.html

Để rộng đường dư luận, phóng viên (PV) tạp chí Thương hiệu và Công luận tiếp tục khảo sát thêm một số điểm tại tỉnh Nam Định để phản ánh tới quý độc giả về vấn nạn này, đây như là một minh chứng về thực trạng đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Nam Định hiện nay.

Thị trấn Cổ Lễ - nơi được coi là thủ phủ của huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định, nằm dọc quốc lộ 21 với  mật độ dân số khá đông. Nơi đây còn tập trung tất cả các cơ quan đầu não hành chính của huyện.

Những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hoạt động đi lại mua sắm của người dân diễn ra khá sầm uất. Để đi tìm câu trả lời về thực trạng hàng hóa được bày bán tại đây, PV đã tiếp cận nhiều cửa hàng, siêu thị có tiếng tại Thị trấn. Và, không khó để có thể bắt gặp những vi phạm nghiêm trọng của các cửa hàng trong việc bày bán công khai những mặt hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, cũng như vi phạm nghiêm trọng về nhãn mác hàng hóa tại những điểm PV có mặt.

Siêu thị lớn bán hàng không nguồn gốc

Điểm tiếp theo PV Thương hiệu và Công luận tìm đến là siêu thị Quang Phát (Quang Phát Mart) nằm trên đường Hữu Nghị, thị trấn Cổ Lễ. Đây được coi là điểm bán đồ dùng thiết yếu lớn nhất thị trấn Cổ Lễ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của đông đảo người dân địa phương với hàng ngàn mặt hàng đủ chủng loại được bày bán. Khách ra vào tấp nập, nhân viên hối hả chuyển hàng từ kho lên kệ bán hàng.

Siêu thị Quang Phát nổi tiếng với nhiều chủng loại sản phẩm, phục vụ bà con trong vùng
Siêu thị Quang Phát nổi tiếng với nhiều chủng loại sản phẩm, phục vụ bà con trong vùng.

Đến khu hàng trưng bày sản phẩm nhập ngoại, không ngoài dự đoán, các sản phẩm được nhân viên giới thiệu là ngoại nhập bao gồm: Bánh, kẹo, nước giải khát, sản phẩm thực phẩm khô,... đều không hề có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Ông T, một khách hàng tại siêu thị bày tỏ: “Mặt hàng ở đây nhiều, cũng có rất nhiều sản phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên tôi không biết sản phẩm đó là gì, không biết sản xuất từ đâu nếu không được nhân viên bán hàng giới thiệu, nhiều lúc cũng băn khoăn không biết sản phẩm ngoại có chất lượng hay không?”

Với những sản phẩm không nhãn mác tiếng Việt thế này, khách hàng rất khó có thể nhận biết được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm
Với những sản phẩm không nhãn mác tiếng Việt thế này, khách hàng rất khó có thể nhận biết được nguồn gốc, chất lượng của sản phẩm.

Ngoài các sản phẩm thiết yếu, siêu thị này còn “cài” thêm cả mặt hàng tã, bỉm, mỹ phẩm, thậm chí là thực phẩm chức năng ngoại. Tất cả đều không hề được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt trên sản phẩm, rất “tù mù” về thông tin, nguồn gốc sản phẩm khiến người mua hàng như lạc vào mê hồn trận khi muốn tìm hiểu về những sản phẩm này.

Khi PV Thương hiệu và Công luận hỏi về mặt hàng thực phẩm chức năng bổ sung can xi, nhân viên bán hàng cũng tỏ ra lúng túng khi giới thiệu về các sản phẩm thực phẩm chức năng đang được bày bán tại quầy hàng. Chỉ đến khi nhân viên thu ngân gõ tên sản phẩm trên Google để tra về công dụng sản phẩm, nhân viên bán hàng mới tự tin tư vấn cho khách hàng về công dụng cũng như hướng dẫn sử dụng của sản phẩm này.

Ngoài những mặt hàng thiết yếu, siêu thị này còn bày bán đủ loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng xách tay. (Ảnh: cắt từ clip)
Ngoài những mặt hàng thiết yếu, siêu thị này còn bày bán đủ loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng xách tay. Ảnh: từ clip.

Dễ dàng bắt gặp các hãng thời trang Dio, Chanel, Gucci giá... chợ

Khảo sát một lượt về mặt hàng thời trang tại thị trấn Cổ Lễ, PV Thương hiệu và Công luận không khỏi bất ngờ vì tại đây, ngoài các thương hiệu trong nước có gắn tem nhãn, các cửa hàng vẫn cài cắm thêm một số mặt hàng nhái thương hiệu nổi tiếng thế giới như: LV, Gucci, Nike, Burberry,... đang được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam.

Cụ thể, ghé vào cửa hàng thời trang có tên Trọng Mão nằm trên đường Hữu Nghị, đây là shop thời trang lâu năm với 02 cửa hàng lớn được người dân quanh vùng thường xuyên ghé mua. Qua quan sát PV nhận thấy ngoài những mặt hàng mang thương hiệu Việt Nam, tại cửa hàng này còn bày bán rất nhiều dòng sản phẩm quần, áo, ví da, thắt lưng có gắn tem mác Trung Quốc.

Cửa hàng này nối tiếng hàng chục năm nay với nhiều chủng loại sản phẩm
Cửa hàng này nối tiếng tại thị trấn Cổ Lễ hàng chục năm nay với nhiều chủng loại sản phẩm.

Ngoài ra, trên các giá treo, những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Dio, Chanel, Gucci, Nike... được bày bán công khai, bắt mắt. Tất cả những sản phẩm này đều được nhân viên, thậm chí là chủ cửa hàng tư vấn một cách nhiệt tình, như chưa hề biết về việc vi phạm pháp luật khi bày bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu làm giả, làm nhái sản phẩm,...

Vô tư bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Vô tư bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ra khỏi cửa hàng thời trang mang tên Trọng Mão, PV tiếp tục đi đến khu chợ trung tâm thị trấn Cổ Lễ, nơi được coi là trái tim của thị trấn bởi tính lịch sử lâu đời của nó, khu chợ này bày bán rất nhiều các dòng sản phẩm thiết yếu, phục vụ dân sinh địa phương. Trong phạm vi giới hạn, PV xin phép chỉ đề cập đến mảng thời trang trong khu chợ này.

Bước chân đến cổng chợ, đập vào mắt PV Thương hiệu và Công luận là một shop chuyên bày bán túi xách bắt mắt có tên Tùng Anh. Nơi đây được bày bán cơ man nào là túi, đủ chủng loại, kích cỡ, thương hiệu nổi tiếng với mức giá dao động từ 90.000 – 300.000 đồng/chiếc. Khi biết được khách hàng có nhu cầu mua một chiếc túi du lịch, bà chủ nhiệt tình giới thiệu với PV một sản phẩm bắt mắt làm bằng chất liệu vải mang thương hiệu Chanel (thương hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam), tem nhãn Trung Quốc với mức giá chỉ hơn 100.000 đồng/sản phẩm.

Những chiếc túi mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như thế này cũng chỉ được bán với giá cao nhất là 300.000 đồng
Những chiếc túi mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như thế này cũng chỉ được bán với giá cao nhất là 300.000 đồng.

Đi sâu vào trong chợ là hàng chục kiot bày bán các mặt hàng thời trang, đa dạng về chủng loại. Và, cũng không khó để có thể bắt gặp những sản phẩm thời trang, túi xách mang thương hiệu, tem nhãn nước ngoài mà không hề có bất kỳ thông tin nhà sản xuất hay nhà nhập khẩu phân phối trong nước.

Tất cả những mặt hàng PV Thương hiệu và Công luận nêu trên đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, có dấu hiệu trốn thuế, chất lượng không đúng với nhãn mác...nhưng vẫn đang được bày bán công khai. Nếu không được xử lý triệt để, sẽ làm dấy lên làn sóng hàng giả hàng nhái "rủ nhau tràn về" vùng quê như một “trào lưu” mới của những kẻ vì lợi nhuận, bất chấp quyền của người tiêu dùng để kinh doanh bất hợp pháp.

Những trăn trở trên của PV Thương hiệu và Công luận xin được gửi tới Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định và các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc xác minh làm rõ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

(Còn nữa)

Thành Nam

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).