Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghi vấn chợ Quang Trung Thái Bình được "bảo kê" để bán hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Chợ Quang Trung thuộc phường Quang Trung, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Nơi mà người tiêu dùng đang hoài nghi về việc buông lỏng quản lý, có dấu hiệu được "bảo kê" buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm luật sở hữu trí tuệ,…

Những gian hàng đua nhau tràn ra vỉa hè

Các gian hàng ngay mặt ngoài chợ Quang Trung lấn chiếm hết vỉa hè nhưng
Các gian hàng ngay mặt ngoài chợ Quang Trung lấn chiếm hết vỉa hè.

San sát những gian hàng quần áo liền kề nhau, mỗi gian hàng rộng khoảng hơn 60m2 bao gồm cả phần diện tích vỉa hè lấn chiếm bày bán sản phẩm. Từ mặt đường lớn nhìn vào theo quan sát thực tế có khoảng gần 20 gian hàng.

Địa chỉ đầu tiên mà phóng viên chúng tôi ghé thăm là ki ốt số 9 + 10 của chủ cửa hàng thời trang Hưng Shop. Bên trong gian hàng này bày bán la liệt các loại quần áo và phụ kiện thời trang đi kèm của cả nam và nữ. Những sản phẩm tem nhãn mang 100% chữ nước ngoài chẳng khó khăn gì để tìm thấy ở đây, đa số đều là các loại sản phẩm nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Các gian hàng đua nhau tràn ra vỉa hè
Các gian hàng đua nhau tràn ra vỉa hè. Ảnh:  PV.

Chủ hàng thừa nhận đây gần như 100% là hàng nhập từ Trung Quốc, giá thành của các sản phẩm chỉ từ hơn 100.000 đồng đến gần 1 triệu đồng, bao gồm cả những chiếc quần áo được nói là hàng “xịn”. “Nhà anh không bán hàng chợ” đó là lời khẳng định của anh chủ quán Hưng Shop.

Thật vậy, quan sát bên trong ki ốt số 9 + 10 này, phóng viên thấy các mặt hàng mang tên thương hiệu Gucci, Nike, Adidas, Louis Vuitton, Adidas neo, Hermes, Versace,...nhãn nhản ra. Sản phẩm mang thương hiệu không chỉ là quần áo mà còn có thắt lưng, giày, mũ, đồng hồ.

Hàng hóa 100% chữ nước ngoài không nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Hóa mỹ phẩm 100% chữ nước ngoài không có nhãn phụ
Hóa mỹ phẩm 100% chữ nước ngoài không có nhãn phụ. Ảnh: PV.

Ki ốt số 8 hay nhiều gian ki ốt khác tại khu chợ này cũng chung 1 đặc điểm tương tự. Hàng hóa có 100% chữ nước ngoài, có dấu hiệu bán hàng nhái thương hiệu, giả mẫu mã thì nhiều gian ki ốt còn bày bán la liệt các loại quần áo không tem nhãn, không rõ là hàng sản xuất trong nước hay nước ngoài. Nhiều loại hàng chỉ với 100.000 đồng là mua được 03 chiếc áo đủ size to nhỏ hay 50.000 đồng 01 chiếc quần vải co giãn được quảng cáo là mặc “cực phê” của chủ hàng.

Ki ốt số 8 và nhiều gian hàng bày bán hàng không nhãn mác.
Ki ốt số 8 và nhiều gian hàng bày bán hàng không nhãn mác. Ảnh: PV.

Cuối dãy quần áo theo quan sát thì có gian ki ốt đang bày bán rất nhiều các loại mũ bảo hiềm dùng cho người lái mô tô 2 bánh mang tên đại lý Linh Anh. Chỉ vài chục nghìn đồng là đã có 01 chiếc mũ bảo hiểm với đủ mầu sắc và kích thước cho khách hàng lựa chọn. Các loại sản phẩm này đương nhiên là không có hóa đơn chứng từ gì, cũng không có tem nhãn của nhà sản xuất.

Đi qua các ki ốt quần áo bên ngoài thuộc chợ Quang Trung, phóng viên đến các gian ki ốt giày dép bên đường trong của chợ. Đây đúng là nơi buôn bán có quy mô và phân chia khu vực các loại hàng hóa quy củ. Có tập trung không dưới 20 gian hàng về các mặt hàng giày dép tại đây. Việc lẫn chiếm vỉa hè làm các sạp bày bán sản phẩm thì không một gian hàng nào không có nhưng “chẳng có ai đuổi”, người bán hàng chia sẻ. Giày, dép lê, dép sục, dép xỏ ngón, giày da, giày thể thao, bốt, cao gót,...không một sản phẩm gì cho nhu cầu người dùng mà không tìm thấy ở đây.

Số lượng hàng hóa "khủng" nhái thương hiệu

Từ các sản phẩm “hot trend” đến các loại dành cho người đứng tuổi, trẻ em đều có thương hiệu nổi tiếng như: Adidas, Nike, Versace, Gucci,...gắn trên mỗi sản phẩm. Giá các mặt hàng này chỉ từ vài chục nghìn đến dưới 1 triệu đồng cho 1 đôi. Điểm danh một số địa chỉ cụ thể mà chúng tôi quan sát được đó là các gian hàng mang tên: Thu Hồng, Hà Vy, Thanh Dung, Hương Vũ, Hoài Thư nằm trong khu vực có địa chỉ tại tổ 50 phường Quang Trung thành phố Thái Bình.

Ngoài ra còn rất nhiều các gian ki ốt tại khu vực này có chung đặc điểm là hàng hóa có dấu hiệu giả thương hiệu lớn, làm nhái các mẫu mã và không có tem nhãn ghi nơi xuất xứ hay đơn vị phân phối. Ước tính lượng hàng mỗi gian ki ốt lên đến hàng nghìn đôi giày dép các loại.

Đồng hồ mang thương hiệu Louis Vuttion chỉ vài trăm nghìn
Đồng hồ mang thương hiệu Louis Vuttion chỉ vài trăm nghìn. Ảnh: PV.

Bước chân đến một địa chỉ số 86 Kì Đồng mang tên Ngoan túi xinh. Cửa hàng đối diện cổng chợ Quang Trung. Thật đúng như quảng cáo về tên của hàng, có đến hàng nghìn sản phẩm các loại về ba lô, túi xách, vì cầm tay, túi đeo chéo, va li của trẻ em và người lớn. Từ ngoài nhìn vào ta có thể dễ dàng chủ kinh doanh đang để 1 tủ kệ nghi tên 2 thương hiệu Hermes – Gucci.

Túi nhái nhãn hiệu VL tại chợ Quang Trung
Túi nhái nhãn hiệu VL tại chợ Quang Trung. (Ảnh: PV)

Bên trong gian hàng không chỉ có 2 cái tên đó mà còn vô cùng nhiều các nhãn hiệu như Louis Vuitton, Chanel, Adidas,...chỉ một số ít sản phẩm va li có tem nhãn ghi đơn vị sản xuất của Việt Nam. Cửa hàng này không chỉ kinh doanh túi xách, va li các loại mà còn cả 1 gian liền kề bán quần áo, đồng hồ, kính mắt. Dĩ nhiên không ngoài dự đoán, các mặt hàng đó đều có rất nhiều sản phẩm được gắn nhãn hiệu nổi tiếng.

Hóa mỹ phẩm nhái thương hiệu siêu rẻ tại chợ Quang Trung

Nước hoa CoCo người tiêu dùng mua tại chợ Quang Trung với giá siêu rẻ chỉ 130 nghìn đồng.
Nước hoa CoCo người tiêu dùng mua tại chợ Quang Trung với giá siêu rẻ chỉ 130.000  đồng/lọ. Ảnh: PV.

Một lọ nước hoa Chanel “chuẩn” giá 4.7-4.8 triệu/lọ nhưng nước hoa nhái tại chợ Quang Trung chỉ từ 130.000 đến 150.000 đồng/lọ.

Gian hàng bán buôn hóa mỹ phẩm siêu rẻ tại chợ Quang Trung
Gian hàng bán buôn hóa mỹ phẩm siêu rẻ tại chợ Quang Trung. Ảnh: PV.

Thắc mắc về việc tại sao hàng nhái của Trung Quốc lại được bày bán nhan nhản, chủ một ki ốt tại đây phân bua: “Không, ở trong đây đóng thuế riêng nên họ vào kiểm tra thì đến làm việc với ban quản lý, các hàng ngoài đường mà bán các loại hàng này chết luôn”.

Nước hoa Chanel
Nước hoa Chanel "full " hộp chỉ 150.000 đồng/lọ. Ảnh: PV.

Ngoài tiền mua gian hàng khoảng 300-400 triệu đồng/năm thì mỗi năm chủ gian hàng phải “đóng hơn chục triệu cho công ty tiền thuê. Hàng tháng thì đóng tiền vệ sinh, điện, nước,...”, chủ một ki ốt tại chợ Quang Trung, TP. Thái Bình bộc bạch.

Các tiểu thương được tạo điều kiện kinh doanh thì phải “biết điều”

Cửa hàng có sự hỏi thăm năm 1 lần
Cửa hàng có sự hỏi thăm năm 1 lần "phải vài chục" của QLTT Thái Bình. Ảnh: PV.

Khi được phóng viên hỏi về việc kinh doanh những mặt hàng này thì hàng năm có sợ các đơn vị đến thanh tra kiểm tra không, ông chủ quán chia sẻ “nói chung đã bán hàng thì kiểu gì thì vẫn phải có, năm vào 1 lần, 2 lần, hàng khác thì 2 lần, hàng này thì 1 lần, tết tư kính thưa các kiểu, làm cái gì chả thế. Thằng nhỏ biếu thằng to, thằng to biếu thằng to nữa, nói chung là thằng nọ nuôi thằng kia”. Ông chủ tiếp mỗi lần QLTT vào phải “vài chục”.

Thực hư lời chia sẻ của chủ quán như nào thì phóng viên không dám khẳng định, nhưng nhan nhản các mặt hàng có dấu hiệu làm giả nhãn hiệu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và chiếm rất lớn các loại hàng hóa tại khu chợ Quang Trung, phường Quang Trung, TP. Thái Bình đang được công khai bày bán, ngang nhiên chào mời quảng cáo người tiêu dùng mà “chẳng có ai” đến làm phiền vì “sự biết điều của các chủ kinh doanh”. Chủ cửa hàng kinh doanh hóa mỹ phẩm tại Thái Bình nói “người ta tạo điều kiện cho mình làm ăn thì mình cũng biết đến người ta, nếu định bán gì thì mình lên hẳn trên đấy thông báo với họ”. Chị chủ hàng nói tiếp “nếu bắt thì các mặt hàng này họ bắt hết chợ, làm gì có ai có giấy tờ hóa đơn, nhãn mác chữ tiếng Việt”.

Công tác PCCC còn chưa được quan tâm

Theo quan sát của phóng viên thì công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) còn chưa được quan tâm. Những gian  hàng như quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em, đều là những vật liệu dễ cháy thì lại ko biển báo cấm lửa, không có bình chữa cháy trong các gian hàng.

Thiết nghĩ, khi xảy ra hỏa hoạn thì những chủ gian hàng đó sẽ phải xử lý như thế nào. Mức thiệt hại về tài sản và người ở trong khu chợ đó sẽ không thể tính được. Chưa kể đến xung quanh chợ Quang Trung còn rất nhiều hộ dân đang sinh sống và làm việc.

Trước thực trạng hàng hóa “trôi nổi” và có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tại khu vực chợ Quang Trung cùng các gian hàng kinh doanh của chủ kinh doanh tại phía đối diện, liệu lực lượng QLTT tỉnh Thái Bình vẫn “đi kiểm tra” có phát hiện ra không? Hay như chủ kinh doanh kia phản ánh một năm vào 1 lần đối với mặt hàng này thì “vài chục” là lại êm đềm.

Việc lấn chiếm vỉa hè của nhiều chủ ki ốt, căng bạt, dựng khung làm lán để bày bán hết trên hành lang đường dùng cho việc đi bộ của người tham gia giao thông tại khu vực này liệu ban quản lý đô thị phường Quang Trung có nhìn thấy?

Đây phải chăng là sự buông lỏng quản lý trật tự đô thị, làm ngơ cho các hành vi vi phạm trật tự đường hè và hàng lang đường của các chủ kinh doanh. Gây mất mỹ quan đô thị và làm ảnh hưởng tới việc mất an toàn giao thông cho người đi bộ khi phải đi dưới lòng đường.

PV Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024
Quận Ngô Quyền tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi năm 2024

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Quận ủy Ngô Quyền, TP. Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo “Hội thi Bí thư Chi bộ Giỏi” năm 2024. Dự Hội thi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày
Bắt 25 đối tượng trong đường dây đánh bạc giao dịch hơn 700 triệu đồng/ngày

Công an TP. Vinh, tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một đường dây đánh bạc hoạt động dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao thông qua ứng dụng mạng xã hội Telegram, bắt giữ 25 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.