Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỳ công Kỳ Linh Ất Mùi

Càng những ngày giáp Tết, hình ảnh linh vật của năm mới càng

Càng những ngày giáp Tết, hình ảnh linh vật của năm mới càng tràn ngập thị trường. Những biểu tượng Dê 2015 với đủ chất liệu, kiểu dáng đua nhau xuất hiện. Giữa những chú dê nửa Việt, nửa Trung, dập khuôn công nghiệp thì thông tin về Kỳ Linh Ất Mùi được làm thủ công 100% từ các nghệ nhân của nhiều làng nghề đã trở thành tâm điểm chú ý của khách hàng.

Với mong muốn tạo ra một hình tượng linh vật xứng tầm giá trị văn hóa nghìn năm của người Việt, đón Xuân Ất Mùi năm nay, các nghệ nhân của Làng gốm Bát Tràng, làng nghề dát vàng quỳ Kiêu Kỵ đã cùng kết hợp trong Dự án 1102 tạo nên một tác phẩm thủ công mỹ nghệ thuần Việt, đặc sắc chưa từng có. Tác phẩm là sự hội tụ trí tuệ của các nghệ nhân cùng những tinh hoa của làng nghề truyền thống. Hiện nay, chi tiết về dự án vẫn đang trong vòng bí mật, nhưng qua tìm hiểu của phóng viên, quá trình tạo ra linh vật này mà các nghệ nhân đặt tên là Kỳ Linh Ất Mùi, hết sức kỳ công.

Từ ý tưởng mang đến một linh vật “thuần Việt” dành riêng cho người Việt trong năm mới, các Nghệ nhân đã xây dựng hình tượng Kỳ Linh dựa trên nhiều nghiên cứu khảo cổ về linh vật con Dê trong lịch sử Việt Nam.

Vàng quỳ để dát lên Kỳ Linh

Thêm vào đó, chất liệu làm nên Kỳ Linh là gốm và vàng, theo thuyết ngũ hành gốm là Thổ, vàng là Kim, Thổ sinh Kim và mang ý nghĩa tương sinh với mệnh “Sa trung Kim” (vàng trong cát) của năm 2015. Tất cả cho thấy một sự nghiên cứu sâu sắc và nghiêm túc của các nghệ nhân khi làm nên tác phẩm Kỳ Linh Ất Mùi.

Sự kỳ công còn thể hiện trong việc tìm tòi nguồn nguyên liệu tạo nên tác phẩm. Đất được mang về từ nơi khởi nguồn dân tộc Viêt - Đất Tổ Hùng Vương, đến đất sét trắng chọn lấy ở Đông Triều - nơi có núi thiêng Yên Tử, đền thờ Đức Thánh Trần, nước phù sa sông Hồng hòa quyện vào đất thiêng mà nhào nặn, đặc biệt chế tác bởi những bàn tay tài hoa tinh xảo của các nghệ nhân. Cỏ cây được lấy về từ nhiều vùng quê để nhóm nên ngọn lửa thiêng hun đúc Kỳ Linh. Vàng mười dát lên kết hợp với chất men cổ truyền làm cho linh vật đẹp một cách linh thiêng, kỳ bí.

Trước khi thực hiện quá trình tạo hình, các nghệ nhân Bát Tràng sẽ mang một khối đất nguyên liệu đến đình thờ Tổ nghề cầu sự hanh thông. Không chỉ vậy, theo nhiều nguồn tin, Kỳ Linh Ất Mùi sẽ được đưa lên đền Thượng núi Ba Vì để làm lễ hô Thần nhập Tượng xin lộc cầu may.

Tác phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo này được chế tác qua rất nhiều công đoạn với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, mang những ý nghĩa Văn hóa – Tâm linh nên dự đoán số lượng sẽ rất hạn chế.

Quỳnh Nhung

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.