Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng QLTT (3/7/1957 - 3/7/2017)

Sáng 1/7, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng quản lý thị trường (3/7/1957 - 3/7/2017) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng QLTT (3/7/1957 - 3/7/2017) - Hình 1

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình phát biểu chúc mừng tại buổi lễ

Tới dự lễ kỷ niệm, có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực, Trưởng BCĐ 389 quốc gia Trương Hoà Bình; lãnh đạo Bộ Công thương, các bộ, ngành, Ủy ban Kinh tế quốc hội, Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia, các cơ quan, đơn vị, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các đơn vị thuộc Bộ Công thương, các hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan báo chí...

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Thực hiện Sắc luật số 001-SL ngày 19/4/1957 và Nghị định số 163-TTg ngày 19/4/1957 về việc cấm chỉ hành động đầu cơ về kinh tế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng đã ký Nghị định số 290/TTg thành lập Ban QLTT Trung ương và các ban QLTT các tỉnh, thành phố và khu tự trị trong cả nước. Đây là mốc son đánh dấu sự hình thành và bắt đầu phát triển của lực lượng QLTT - Ngày này hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng QLTT.

Trong suốt 60 năm hình thành và phát triển, dưới sự chỉ đạo của của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công thương và các bộ, cơ quan tiền nhiệm của Bộ Công thương và cấp uỷ, chính quyền địa phương, lực lượng QLTT thường xuyên phối hợp với các ngành, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm, chống các hành vi gian lận thương mại.

Từ năm 1995 - 2016, lực lượng QLTT đã xử lý gần 2 triệu vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 6.000 tỷ đồng. Nhiều vụ vi phạm có quy mô lớn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương đã được lực lượng QLTT phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình ghi nhận và biểu dương những thành tích của toàn lực lượng QLTT đạt được trong 60 năm qua về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế đất nước.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập, tồn tại cần khắc phục và những nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Theo đó, lực lượng QLTT phải xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để tiếp tục tham mưu và tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BCĐ 389 quốc gia; thực hiện hoạt động kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống; chú trọng công tác xây dựng lực lượng, rèn luyện đạo đức công vụ, đề cao vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng...

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng QLTT (3/7/1957 - 3/7/2017) - Hình 2

Lãnh đạo Cục QLTT đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Thay mặt Bộ Công thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Bộ, Cục QLTT sẽ sớm khắc phục những vấn đề tồn tại, vướng mắc; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia giao. Trước mắt tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mặt hàng có thuế suất cao, các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống như nông sản, thực phẩm, vật tư nông nghiệp…

Tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của lực lượng QLTT, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm.

Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông, ban quản lý chợ, hiệp hội ngành hàng… tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh về các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và thực hiện kiểm tra sau khi ký cam kết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tiếp tục chú trọng công tác xây dựng lực lượng, thường xuyên bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức công vụ, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, xử lý nghiêm công chức vi phạm, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đề cao vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị.

Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, công an, cảnh sát biển và các cơ quan Thanh tra chuyên ngành. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp phối hợp, kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin để kiểm tra, xử lý các vụ việc phức tạp, có quy mô lớn hoặc xảy ra trên nhiều địa bàn. Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng ở các cấp từ Trung ương đến địa phương để tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng QLTT (3/7/1957 - 3/7/2017) - Hình 3

Trao bằng khen cho đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Tại buổi lễ, 248 tập thể và 336 cá nhân của lực lượng QLTT đã vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành công thương và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng lực lượng QLTT.

Nguyễn Kiên

               

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.