Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lại đề xuất điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế

Sở Y tế Hà Nội đang xem xét bổ sung, điều chỉnh tăng giá một s

Sở Y tế Hà Nội đang xem xét bổ sung, điều chỉnh tăng giá một số dịch vụ y tế và dự kiến phương án sẽ được trình lên HĐND Thành phố Hà Nội để thông qua vào tháng 7 tới.

Viện phí tăng, doanh thu bệnh viện giảm

Theo bà Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, sau gần một năm áp dụng giá viện phí theo Nghị quyết 13/2013/NQ-HĐND (từ ngày 1/8/2013) tại các bệnh viện (BV) công của Hà Nội đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc áp giá đối với chuyên khoa đầu ngành của các BV hạng 2, như một số kỹ thuật có giá chưa hợp lý; một số kỹ thuật có giá trùng nhau; một số kỹ thuật không có giá… cần phải tiếp tục tháo gỡ. Xuất phát từ thực tế đó, Sở Y tế Hà Nội đã đề xuất với UBND thành phố xin điều chỉnh, bổ sung một số vấn đề liên quan viện phí.

Tại các BV công lập, trong số 2.170 dịch vụ kỹ thuật điều chỉnh giá theo Nghị quyết 13, thì có tới 1.364 dịch vụ vẫn được tính bình quân bằng 65-80% của giá do liên bộ Tài chính – Y tế xây dựng (gọi tết là TT 04). Còn lại, 20 – 25% không biết tính như thế nào. Vì thế, đã xảy ra nghịch cảnh viện phí tăng, doanh thu của BV lại giảm. BS Nguyễn Văn Chung, Giám đốc BV Đa khoa huyện Đan Phượng, đưa ra dẫn chứng: Để thực hiện một ca mổ đẻ thông thường thì trong biểu giá mới lại chưa đề cập những chi phí thực tế như chỉ khâu hoặc truyền máu sau đẻ. Nếu BV thu thêm của bệnh nhân sẽ sai quy định nhưng không thu thì BV lỗ nặng.

Như vậy, dù viện phí có tăng nhưng nguồn thu của BV lại giảm 20%. “Giá dịch vụ kỹ thuật y tế đó là chỉ mới thu một phần viện phí chứ không phải dựa trên cơ cấu giá cấu thành nên dịch vụ đó. Chính vì vậy, sau khi thực hiện từ ngày 1/8/2013 đến nay, Sở Y tế Hà Nội nhận thấy việc điều chỉnh dịch vụ y tế theo từng hạng BV khác nhau rất thấp so tình hình thực tế. Do đó, Sở Y tế, Sở Tài chính và Bảo hiểm Y tế Hà Nội đã thống nhất điều chỉnh tăng thêm 20% ở mỗi hạng cơ sở y tế công lập, cụ thể: Tăng từ 80% lên 100% ở BV hạng 1; từ 75% lên 95% ở BV hạng 2; từ 70% lên 90% ở BV hạng 3; từ 65% lên 85% ở trạm y tế…”, bà Liên nói.

Bệnh nhân chịu chi trả cao hơn

“Lần này, Hà Nội xin bổ sung giá cho 164 dịch vụ y tế mà các cơ sở y tế thực hiện được trong thời gian qua và đề xuất khám, chữa bệnh ngoại trú ở bốn dịch vụ y tế cho trạm y tế xã, phường, phòng khám đa khoa. Như vậy, sẽ có 168 dịch vụ y tế được xem xét xây dựng cơ cấu giá phù hợp”, bà Liên cho biết. Mức giá thành của các dịch vụ kỹ thuật này được xây dựng căn cứ trên chi phí trực tiếp mà các cơ sở y tế thực hiện, cộng với định mức kinh tế kỹ thuật cho các loại dịch vụ kỹ thuật để xây dựng cơ cấu giá dịch vụ y tế và phân loại phẫu thuật mà Bộ Y tế cho phép tại các BV công ở Hà Nội thực hiện…

Thí dụ như phẫu thuật chỉnh cột sống ngực qua đường sau tại BV hạng 1 như BV Xanh Pôn được đề xuất mức giá là 3.127.838 đồng, sẽ được tính chi ly từ thuốc kháng sinh các loại (bao nhiêu ống, viên, tuýp…), kim luồn, kim bướm, dịch truyền, gạc… đến chi phí điện nước, hậu cần khác, hay chi phí duy tu bảo dưỡng, khấu hao trang thiết bị y tế… Tuy nhiên, căn cứ chi phí thực tế thì mức giá này tại TT 04 mới đạt 86,88%. Nhìn rộng ra, nếu chia bình quân giá 168 dịch vụ y tế chỉ tăng khoảng 70,8% so giá tối đa của TT 04.

Cũng theo bà Liên, hiện tại Hà Nội có năm dịch vụ chuyên khoa đầu ngành ở BV hạng 2 như chuyên khoa mắt của BV Mắt Hà Nội, chuyên khoa răng – hàm – mặt của BV Việt Nam – Cu Ba, chuyên khoa lao của BV Phổi Hà Nội, chuyên khoa truyền nhiễm của BV Đống Đa và chuyên khoa Y học cổ truyền của BV Y học cổ truyền Hà Nội. Các chuyên khoa đầu ngành này năm ở BV hạng 2 và được thanh toán ở mức thu như ở BV hạng 1, nhưng tại Nghị quyết 13, do chưa có căn cứ nên HĐND Thành phố Hà Nội không đồng ý với quy định này. Vì thế, năm dịch vụ chuyên khoa này ở các BV hạng 2 phải thu thấp hơn 5% so giá cũ.

Tuy nhiên, nếu cứ áp dụng thu viện phí theo mức giá cũ thì BV không có nguồn kinh phí để tái đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật. Mà nếu các BV “bỏ ngỏ” không phát triển dịch vụ kỹ thuật chuyên khoa đầu ngành, thì người bệnh sẽ tìm lên BV tuyến T.Ư điều trị…

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của việc điều chỉnh tăng một số chi phí dịch vụ y tế lần này đối với người dân, bà Liên cho rằng: Người dân sẽ phải chịu chi trả cao hơn nhưng nếu không điều chỉnh thì các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ không có đủ kinh phí để tái đầu tư. Hơn nữa, BHXH cũng khẳng định, nếu tăng giá dịch vụ y tế sẽ không lo vỡ quỹ BHYT, mặc dù hầu hết các dịch vụ y tế mới được bổ sung lần này hoặc tăng thêm đều do quỹ BHYT chi trả. Tuy nhiên, trong thời gian chưa có hướng dẫn điều chỉnh, các đơn vị phải tự cân đối thu chi, không được thu thêm bất kỳ khoản phí nào của bệnh nhân.

Theo Thời nay

Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.