Đại diện ACV cho biết hiện trạng hệ thống hạ tầng của sân bay Liên Khương đang ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác, do đó kế hoạch đầu tư nâng cấp đã được dự kiến khởi công từ tháng 11 năm nay và kéo dài khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, phía tỉnh Lâm Đồng bày tỏ quan ngại rằng việc đóng cửa sân bay vào dịp cuối năm có thể tác động tiêu cực đến ngành du lịch và tăng trưởng kinh tế địa phương, đặc biệt trong mùa cao điểm du khách. Trên cơ sở đó, tỉnh đã đề xuất lùi thời điểm thi công sang đầu năm sau.

Đáp lại kiến nghị, ACV cho biết sẽ xem xét phương án duy trì khai thác sân bay đến hết năm 2025, đồng thời điều chỉnh kế hoạch thi công bắt đầu từ tháng 3/2026. Theo đơn vị này, việc nâng cấp không chỉ nhằm khắc phục tình trạng quá tải trước mắt mà còn là một bước đi chiến lược dài hạn trong quy hoạch phát triển hàng không tại khu vực Tây Nguyên.

Chiều 16/7, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để bàn về kế hoạch nâng cấp, sửa chữa Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Chiều 16/7, lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để bàn về kế hoạch nâng cấp, sửa chữa Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. (Ảnh Báo Lâm Đồng)

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án nâng cấp sân bay Liên Khương là khoảng 3.700 tỉ đồng. Trong đó, nhà ga hành khách mới sẽ được xây dựng cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp phần nâng công suất phục vụ lên 7 triệu lượt khách mỗi năm sau năm 2030. Giai đoạn 2021–2030, nhà ga T1 hiện tại vẫn được giữ nguyên với công suất khoảng 2 triệu lượt khách/năm, đồng thời quy hoạch thêm nhà ga T2 có khả năng phục vụ thêm 3 triệu lượt khách/năm.

Theo quy hoạch mạng lưới cảng hàng không giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương được định hướng phát triển đạt cấp 4E – cấp tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam hiện nay. Đến năm 2030, sân bay này sẽ có thể đáp ứng 5 triệu lượt hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, công suất dự kiến tăng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm, đóng vai trò là cửa ngõ hàng không quan trọng phục vụ phát triển vùng Tây Nguyên và kết nối quốc tế.

Phương Thảo