Nhằm bảo vệ quyền lợi, phòng tránh những rủi ro cho khách hàng trong việc sử dụng thẻ ngân hàng, hầu hết các nhà băng đã đầu tư và đặc biệt chú trọng việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, áp dụng những phương pháp bảo mật tiên tiến. 

Tuy nhiên, theo tổng giám đốc một ngân hàng, nguyên tắc quan trọng nhất là khách hàng cần giữ thẻ cẩn thận, luôn mang theo thẻ và không bao giờ đưa thẻ cho người khác sử dụng, hoặc chia sẻ thông tin về thẻ như số thẻ, ngày hết hạn, số PIN, số CVV (ba chữ số ở mặt sau thẻ), mã OTP.

Các nhà băng khuyến cáo, khi thanh toán online, ngoài các trang uy tín có độ an toàn cao, khách hàng không nên truy cập các trang thương mại điện tử lạ, cần kiểm tra xem trang web đó có phải là trang web được bảo mật hay không. Dấu hiệu để nhận biết một trang web được bảo mật là địa chỉ của trình duyệt được bắt đầu bởi cụm https:// và có một biểu tượng ổ khóa màu xanh.

Tình trạng tội phạm thẻ ngày càng gia tăng và phức tạp hơn. Gần đây, đã xảy ra không ít vụ mất tiền trong tài khoản thẻ, mặc dù thể đang nằm trong túi của chủ thẻ. 

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, giao dịch trên thẻ tín dụng còn nhiều bất cập về an ninh, bảo mật do khách hàng quẹt thẻ thanh toán dễ bị lộ thông tin khiến kẻ gian lấy được thông tin đó làm thẻ giả để ăn cắp tiền. Vì thế, để hạn chế rủi ro trong thanh toán thẻ, theo ông Thắng, đối với khách hàng quẹt thẻ ở nước ngoài thì việc đầu tiên khi về nước là đổi thẻ, số thẻ cũ sẽ không có giá trị nếu bị hack. Còn đối với ngân hàng, nên ứng dụng phần mềm thông báo bằng tin nhắn đến số điện thoại của chủ thẻ xác minh lần nữa về việc chủ thẻ có đồng ý tiêu số tiền đó không... 

 Hải Nam